Bắt tạm giam nguyên Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn - TP HCM

Thứ Hai, 05/11/2007, 09:57
Sáng 3/11, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đã thi hành lệnh khởi tố, bắt, khám xét nơi ở và làm việc đối với bị can Nguyễn Văn Khỏe, nguyên Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn về hành vi "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, làm trái công vụ". Trước đó Thành ủy, UBND TP Hồ Chí Minh đã công bố các quyết định đình chỉ công tác Đảng, chính quyền đối với ông Khỏe.

>> Trưởng phòng Tài chính Kế hoạch tiếp tay chiếm tiền ngân hàng

Ông Nguyễn Văn Khỏe bị bắt do liên quan trong vụ án vợ chồng Trần Thị Hà và Hà Văn Hòa thành lập Công ty TNHH Xây dựng thương mại kinh doanh nhà Thành Phát (Công ty Thành Phát) địa chỉ KP2, phường Hiệp Thành, quận 12, TP HCM sử dụng pháp nhân của công ty này để thực hiện thủ tục xin được lập dự án khu dân cư và khu công nghiệp tại xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn.

Theo kết quả điều tra, vào năm 2002, UBND huyện Hóc Môn có văn bản đề nghị thành phố giao 45 ha đất trên địa bàn cho Công ty TNHH Thiên Long Vân, để làm khu công nghiệp (KCN) và dân cư xã Đông Thạnh. Đề nghị được thành phố chấp thuận về chủ trương và giao cho các sở, ngành thẩm định về quy hoạch, môi trường...

Giữa năm 2003, Công ty TNHH Xây dựng - thương mại kinh doanh nhà Thành Phát xin đầu tư một phần vào dự án này. Khi UBND huyện chưa có ý kiến, thì ngày 20/8/2003, Dương Minh Trung mời đại diện Công ty Tân Hà Phát (trước đây là Công ty Thiên Long Vân) đến huyện Hóc Môn và làm đầu mối dàn xếp cho Công ty Thành Phát được chia hơn 18ha trong diện tích 45ha.

Ngày 27/8/2003, UBND huyện có Tờ trình 596/CV-UB đề nghị UBND TP, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, cho phép Công ty Thành Phát tham gia xây dựng hạ tầng trên lô đất 18ha đã được Công ty Tân Hà Phát nhượng lại.

Sau khi có văn bản duyệt thỏa thuận dự án nêu trên, Công ty Thành Phát nhờ cán bộ xã Đông Thạnh và huyện Hóc Môn hợp thức hóa việc bồi hoàn cho các hộ dân, chứ không tổ chức tiếp xúc, thỏa thuận với các hộ dân đang sử dụng đất để đền bù.

Sau khi có sự hà hơi, tiếp sức của nhiều cán bộ có chức năng, Giám đốc và Phó Giám đốc Công ty Thành Phát đã lập 29 hợp đồng chuyển nhượng đất giả chữ ký của người dân.

Do không có khả năng tài chính để làm việc này, Hà và Hòa đã nhờ Trần Văn Tè, nguyên Chủ tịch xã Đông Thạnh và Nguyễn Văn Dò, nguyên cán bộ địa chính xã Đông Thạnh, ký xác nhận khống các hợp đồng đền bù. Sau khi có được hồ sơ giao đất, vợ chồng Hà - Hòa dùng hồ sơ này vay của Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chợ Lớn 42 tỉ đồng để chi tiêu cá nhân.

Đối với ông Dương Minh Trung, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Hóc Môn và Nguyễn Văn Khỏe, mặc dù biết rõ số đất làm dự án của Công ty Thành Phát chưa được đền bù nhưng với cương vị của mình vẫn ký vào bản xác nhận đã đền bù để Công ty Thành Phát được UBND TP Hồ Chí Minh giao đất làm dự án.

Đến cuối năm 2004 và đầu năm 2005, UBND TP có các quyết định giao đất cho Thành Phát thực hiện dự án trên diện tích 18 ha. Nhưng do năng lực tài chính không đủ, nên vào tháng 9/2005, Công ty Thành Phát thế chấp hồ sơ dự án vào Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chi nhánh Chợ Lớn, để vay 18 tỉ đồng với lãi suất 1,18%/tháng và giải ngân 3.000 lượng vàng SJC.

Khi có tiền, Giám đốc và Phó Giám đốc Công ty Thành Phát không nhập vào sổ sách theo dõi của công ty, cầm thẳng số tiền đó để đền bù cho dân với diện tích đất là 78.750,3m2, đóng thuế chuyển mục đích sử dụng 72.000m2, nộp lãi cho ngân hàng và tiêu xài cho cá nhân trên 10 tỉ đồng…

Như vậy đến nay, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đã khởi tố, bắt tạm giam 6 bị can liên quan trong vụ án này

Phương Nam
.
.
.