Bắt quả tang nhiều cơ sở bơm nước và giết mổ heo lậu

Thứ Sáu, 22/05/2015, 08:39
Nhằm tăng cường kiểm soát tận gốc nguồn thịt heo rất lớn tại Đồng Nai hàng ngày cung cấp cho người dân địa phương cũng như thị trường TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu và một số địa phương lân cận, liên tiếp thời gian gần đây, lực lượng chức năng đã kiểm tra và phát hiện nhiều lò mổ heo không rõ nguồn gốc, không qua kiểm dịch thú y.
>> Cơ sở bơm nước vào heo trước khi giết mổ bị phạt 78 triệu đồng

Ngày 20/5, Chi cục Thú y Đồng Nai đã phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường Đồng Nai bất ngờ kiểm tra và bắt quả tang 1 cơ sở giết mổ heo lậu tại TP Biên Hòa do ông Hoàng Văn Toán (37 tuổi) làm chủ. Ngoài số nội tạng cùng lượng thịt heo lớn vừa giết mổ để la liệt trên sàn nhà, cơ sở này còn có 10 con heo trong chuồng chờ giết mổ. 

Chủ cơ sở không xuất trình được giấy chứng nhận kiểm dịch, nguồn gốc xuất xứ của số heo này và cũng không xuất trình được giấy phép giết mổ hợp pháp. Do đó toàn bộ lượng thịt, nội tạng và số heo chưa được giết mổ đã được chuyển về lò mổ tập trung để lấy mẫu kiểm dịch, theo dõi và xử lý. 

Trước đó, đoàn kiểm tra liên ngành cũng đã phát hiện tại cơ sở giết mổ heo của ông Khổng Minh Đức, ở phường Hố Nai, TP Biên Hòa có 3 con heo đã bị xẻ thịt, trọng lượng khoảng 200kg và 35 con heo đang chờ giết mổ. Toàn bộ số heo này đều không rõ nguồn gốc xuất xứ; không có giấy chứng nhận kiểm dịch của cơ quan thú y.

Số heo vừa được tiêm thuốc ngủ và bơm nước bẩn tại một cơ sở giết mổ lậu.

Ngày 18/4, Công an TP Biên Hòa phối hợp với Chi cục Thú y Biên Hòa còn bắt quả tang một cơ sở heo lậu đang tiến hành bơm nước vào bụng hàng trăm con heo tại xã An Hòa, TP Biên Hòa. Tại hiện trường cơ quan chức năng ghi nhận có 5 thanh niên đang tiến hành bơm nước vào 120 con heo, trong đó có 30 con đã được bơm nước xong, đưa lên xe tải để chuẩn bị đưa đi tiêu thụ. Số heo này trước đó đã được tiêm 1 loại thuốc ngủ nên đều nằm bất động trong chuồng. Chủ cơ sở là ông Phan Văn Vui (46 tuổi) ngụ tại xã An Hòa khai nhận số heo này sau khi được bơm nước sẽ đưa vào lò mổ tại quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh để xẻ thịt.

Trước đó, ngày 9/3, Công an tỉnh Đồng Nai cũng đã ra quyết định xử phạt ở mức 78 triệu đồng đối với bà Dương Thị Thoa, chủ cơ sở mua bán heo ở xã Bàu Cạn, huyện Long Thành về hành vi bơm nước vào heo trước khi đem đi tiêu thụ. 

Ngoài số lượng heo rất lớn, lên tới 90 con được bơm nước vào bụng, lực lượng kiểm tra còn tạm giữ 14 xô nhựa loại 5 lít, 3 thùng phuy chứa nước, 12 lọ thuốc thú y… Nhưng làm việc với đoàn kiểm tra, chủ cơ sở này chỉ khai nhận mỗi ngày bơm khoảng 20 con heo trước khi đem bán và mới chỉ thực hiện hành vi bơm nước vào bụng heo trước đó 2 tháng. Tại hiện trường, đoàn kiểm tra cũng đã phát hiện 2 con heo bị nhiễm bệnh và tiến hành tiêu hủy tại chỗ.

Đức Sơn
.
.
.