Bất cập nảy sinh khi sử dụng thẻ xe buýt điện tử

Thứ Năm, 30/10/2014, 08:17
Với mong muốn cải thiện khả năng kết nối và độ tin cậy của các hệ thống giao thông công cộng, từ ngày 6/10, Hà Nội đã khai trương thí điểm sử dụng vé xe buýt điện tử tại tuyến 06 Giáp Bát - Cầu Giẽ. Tuy nhiên, sau gần 1 tháng triển khai thí điểm loại hình thẻ này, nhiều vấn đề bấp cập đã nảy sinh.

Sáng 28/10, có mặt trên một số chuyến xe buýt tuyến 06 Giáp Bát- Cầu Giẽ, chúng tôi đã có dịp tận mắt chứng kiến hoạt động của thẻ xe buýt điện tử. So với lượng hành khách gần 20 người lên xe tại điểm đón Giáp Bát thì số hành khách sử dụng thẻ xe buýt điện tử chỉ dừng lại ở con số đếm trên đầu ngón tay.

Là một trong những hành khách sử dụng thẻ xe buýt điện tử, anh Vũ Xuân Huy, sinh viên Học viện Quản lý giáo dục cho biết: “Vé xe buýt điện tử là loại hình mới, rất thuận tiện cho hành khách vì không phải phiền tới nhân viên soát vé. Khi lên xe, hành khách chỉ cần quẹt thẻ là xong”. Đây cũng chính là những tiện ích của thẻ xe buýt điện tử. Tuy nhiên, nhiều lái phụ xe lại bày tỏ những ái ngại liên quan đến loại hình thẻ xe buýt này.

Theo anh Nguyễn Quang Luyến, lái xe buýt tuyến 06 BKS 29B-00378 thì hiện nay, số lượng hành khách sử dụng thẻ xe buýt điện tử vẫn chưa nhiều, chỉ khoảng hơn chục hành khách. Điều gây bất tiện nhất khi sử dụng thẻ xe buýt điện tử chính là việc dễ gây ùn tắc giao thông do khách hàng phải xếp hàng lần lượt và chờ đợi đến lượt quẹt thẻ mặc dù động tác quẹt thẻ chỉ mất mấy giây.

“Đây là vấn đề mà các cơ quan chức năng cần tính toán để giải quyết. Ở những địa điểm đón khách đông như các điểm trung chuyển, trường đại học, lượng khách lên khá đông, có khi tới chục người mà chỉ cần quá trình quẹt thẻ chậm có thể gây mất thời gian cho xe buýt trong khi quy định ở mỗi địa điểm, xe buýt chỉ được dừng trong vài phút”, anh Luyến tỏ ra ái ngại. Bên cạnh đó, chính tình trạng người dùng vé giấy, người dùng vé điện tử chưa thống nhất và đồng bộ đã gây ra tình trạng lộn xộn và khó khăn cho các phụ xe trong quá trình kiểm soát. Không những thế, hành khách sử dụng thẻ xe buýt điện tử tuyến 06 trên xe mang BKS 29B-00378 hiện nay vẫn được phụ xe kiểm tra bằng mắt thường do chiếc máy nhận tín hiệu thẻ trên xe bị trục trặc.

Còn theo lái xe Phạm Văn Dương, phụ xe buýt tuyến 06 BKS 30U-0975 thì cũng nên có biện pháp kiểm soát thẻ vì rất dễ xảy ra tình trạng mọi người cho nhau mượn thẻ. “Không phải chính chủ vẫn có thể sử dụng được vé xe buýt điện tử. Điều này cần ý thức chấp hành tốt các quy định liên quan của người dân”, anh Dương cho biết.

Sử dụng vé xe buýt điện tử - một xu hướng tất yếu đối với phương tiện giao thông công cộng đã được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng. Phần lớn người dân Thủ đô rất hoan nghênh việc Hà Nội triển khai sử dụng loại hình vé xe buýt này. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả, các cơ quan chức năng cần phải có sự tính toán kỹ lưỡng trong thời gian thí điểm, khắc phục những bất cập và đặc biệt là ý thức chấp hành tốt của người dân khi sử dụng loại thẻ này. Có như vậy, tiện ích và dịch vụ của giao thông công cộng mới nâng cao và thu hút người dân tham gia sử dụng

Nguyễn Hương
.
.
.