Bất an với nạn “xe dù, bến cóc”

Chủ Nhật, 08/02/2015, 14:14
Cận Tết, mỗi ngày có hàng ngàn người từ Bình Dương bắt xe đi các tỉnh phía Bắc, miền Trung, Tây Nguyên... về quê ăn Tết. Nạn “xe dù, bến cóc” lại diễn ra bát nháo tại nhiều tuyến đường ở Bình Dương. Đây không chỉ là nỗi ám ảnh của phần lớn công nhân xa quê mà còn của những người dân chứng kiến sự việc.

Chị Phạm Thị Hồng (34 tuổi, quê huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh), chia sẻ: “Mấy ngày nay, người dân phải vật vã thức đêm ở Bến xe Miền Đông để đợi mua vé về quê đón Tết cùng người thân mà vẫn chưa đến lượt. Chúng tôi là công nhân, phải đi làm đến tối mới về. Người mệt lả, chỉ muốn ngủ nên không có thời gian để đến Bến xe Miền Đông chờ mua vé xe. Hằng năm, khi công ty vừa cho nghỉ Tết thì chị em chuẩn bị hành lý ra đứng ven QL13 (đoạn trước KCN Visip, thị xã Thuận An) chờ “xe dù” đến đón, có khi may thì gặp xe chất lượng cao. “Xe dù” thường sợ bị lực lượng chức năng phạt nên họ bắt khách lên xe rất nhanh chóng. Có lần tôi đã bị trượt chân bong gân phải điều trị gần 1 tháng”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, từ ngày 30/1 đến 4/12, đội quân “xe dù”, “cò xe” hoạt động ngày càng rầm rộ tại các khu vực “bến cóc” trên QL13, 1K, QL1A (chân cầu vượt Sóng Thần, khu vực Bến xe Lam Hồng, thị xã Dĩ An). Đoạn gần cổng chào Bình Dương (phường Vĩnh Phú, thị xã Thuận An), tình trạng “xe dù, bến cóc” hoạt động hết sức xô bồ, tình trạng chèo kéo hành khách diễn ra công khai. Cứ khoảng 2 phút, ngay trước khu công nghiệp Sóng Thần và Việt Hương (thị xã Thuận An), các xe khách giường nằm, xe du lịch dừng cả ở làn đường của xe 2 bánh để bắt khách, gây ùn tắc giao thông, làm mất ANTT trên địa bàn.

Một xe bắt khách tại khu vực cổng chào Bình Dương.

Sau khi xuất phát từ Bến xe Miền Đông, xe khách qua cầu Bình Triệu bắt đầu đón khách trên QL13, cổng chào Bình Dương… rồi tập kết gần khu công nghiệp Việt Hương để đón khách đi các tỉnh phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên. Khách chủ yếu là công nhân các khu công nghiệp trên địa bàn. Khi đang lưu thông trên QL13, xe khách chạy tuyến Tây Nguyên mang BKS 48B-00027 vừa xuống cầu (đoạn gần cổng chào Bình Dương) bất ngờ rẽ trái cắt ngang đầu hàng loạt xe hai bánh đang lưu thông phía sau, một phụ nữ (lơ xe) nhảy xuống đường khi thấy hành khách vẫy tay. Chưa kịp ngã giá xong, lơ xe này đã vừa giật hành lý vừa kéo hành khách lên xe.

Theo Đại tá Lê Ngọc Hữu, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương: Dự báo tình hình TTATGT trên địa bàn trong những ngày giáp Tết Nguyên đán sẽ có diễn biến phức tạp. Lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ tăng vọt, nhất là tại các khu công nghiệp. Lượng xe khách tại một số bến xe trên địa bàn thị xã như Bến xe Lam Hồng, Sông La, Khánh An… cũng sẽ tăng làm nảy sinh tình trạng gây mất trật tự an toàn. Công an tỉnh Bình Dương đã triển khai kế hoạch xử lý xe khách đậu đỗ không đúng quy định, trấn lột khách, nhà xe với mục đích phòng ngừa, tạo an tâm cho người lao động về quê đón Tết. Lực lượng CSGT Bình Dương sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện các trường hợp ôtô khách chở người vượt quá quy định cũng như lập các bến cóc để đón, trả khách trái phép. Từ ngày 23 tháng Chạp, CSGT Bình Dương sẽ tăng cường tuần tra kiểm soát trên tuyến QL1K, ĐT743, QL13 nhằm phát hiện các sai phạm của xe khách, các bến xe trên địa bàn cũng như một số tuyến đường. Nếu phát hiện trên xe có tàng trữ hung khí, công cụ hỗ trợ hoặc các đối tượng có dấu hiệu khả nghi thì lực lượng Công an sẽ lập biên bản và xử lý ngay.

C.Bình
.
.
.