Bão số 9 có thể gây sóng cao 7m và mưa lớn 700mm/đợt

Thứ Hai, 26/10/2020, 17:58
Bão số 9 là cơn bão di chuyển tương đối nhanh và là cơn bão mạnh nhất từ đầu mưa bão đến nay. Dự báo, cơn bão này sẽ đổ bộ vào khu vực Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ (từ Đà Nẵng đến Phú Yên).


Chiều 26-10, tại cuộc họp thông tin về diễn biến bão số 9, ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết: “Với địa hình hơi vòng ra bên ngoài nên khoảng cách từ giới hạn phía Đông Biển Đông vào đất liền tương đối ngắn so với việc đi lên Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ. Do đó, trong vòng 48 tiếng tới, bão có khả năng đi vào đất liền, tác động gây mưa, gió...".

Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia.

Ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia) cho biết, chiều nay cường độ bão là cấp 12, giật cấp 15. Đây là cơn bão mạnh nhất từ đầu năm đến nay. Bão số 9 có 3 đặc điểm: di chuyển nhanh, cường độ mạnh và phạm vi ảnh hưởng rộng. Gần như toàn bộ Biển Đông sẽ chịu tác động trực tiếp của cơn bão; chịu tác động của gió mùa Đông Bắc gây ra gió Đông Bắc mạnh lên tận khu vực phía Bắc của Biển Đông.

Theo ông Năng, bão di chuyển nhanh, cường độ rất mạnh và phạm vi ảnh hưởng rộng. Do di chuyển nhanh nên sẽ ảnh hưởng đến ngoài khơi và ven bờ sớm, từ đêm mai (ngày 27/7) ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền Trung Trung Bộ.

Ngoài ra, theo ông Năng, hệ quả tổ hợp liên hoàn của bão số 9 gồm: gió mạnh, sóng lớn trên biển; nước biển dâng; mưa lớn, gió mạnh trên đất liền; mưa lũ trên các sông, nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất.

“Bão số 9 với cường độ rất mạnh cấp 12-13 sẽ gây những đợt sóng cao tới 10m trên Biển Đông. Đặc biệt, khi bão đi sâu vào vùng biển Trung Bộ, độ cao sóng ít suy giảm với lý do đây là khu vực biển thoáng, không bị che chắn, độ sâu của biển lớn, và dốc nên mức độ làm giảm sóng do ma sát ít”, ông Năng thông tin.

"Chúng tôi nhấn mạnh vùng trọng tâm trực tiếp có gió mạnh cấp 11-12 là vùng biển từ Đà Nẵng đến Phú Yên. Tuy nhiên, do cơn bão này có phạm vi ảnh hưởng rộng kết hợp với gió mùa Đông Bắc nên khu vực Vịnh Bắc Bộ và vùng biển từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế cũng được cảnh báo gió Đông Bắc mạnh cấp 8-9, giật cấp 11", ông Năng nói thêm.

Ven biển các tỉnh từ Quảng Bình – Phú Yên sẽ có sóng cao 4-7m, vùng gần tâm bão (Đà Nẵng tới Bình Định), bao gồm các đảo Lý Sơn, Cù Lao Chàm sóng cao 6-8m, gió tại Lý Sơn có thể đạt cấp 11-12. Về nguy cơ nước dâng, mặc dù nhiều khu vực không bị ảnh hưởng trực tiếp nhưng do hoàn lưu bão lớn, các khu vực ven biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Bình Định cần đề phòng nước dâng do bão từ 0,5-1,5m.

Bão số 9 là cơn bão mạnh nhất từ đầu mùa đến nay.

Từ đêm 27/10 đến ngày 29/10, ở khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt; Bắc Tây Nguyên 100-200mm/đợt. Từ 28-31/10, ở khu vực từ Quảng Trị đến Nghệ An có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt; riêng Nam Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa đặc biệt to với tổng lượng mưa phổ biến 500-700mm/đợt.

Do mưa lớn nên các sông từ Nghệ An đến Phú Yên và Gia Lai, Kon Tum sẽ xuất hiện một đợt lũ mới. Mực nước trên nhiều sông có khả năng lên BĐ2-BĐ3, có sông vượt BĐ3. Nguy cơ cao xảy ra ngập lụt diện rộng trở lại.

Ngoài ra, nguy cơ rất cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét vùng núi các tỉnh từ Nghệ An đến Phú Yên và khu vực Tây Nguyên; nguy cơ xảy ra sự cố các công trình thủy điện, thủy lợi nhỏ xung yếu trong đợt lũ này.

Nói thêm về cơn bão số 9, ông Nguyễn Bá Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, không chỉ dự báo của Việt Nam, các đài quốc tế cũng đưa ra cảnh báo sóng biển do bão sẽ rất cao trên Biển Đông.


CL
.
.
.