Báo động thiếu nhóm máu O trong điều trị bệnh

Thứ Bảy, 14/09/2013, 09:17
“Trong cộng đồng, những người có nhóm máu O chiếm khoảng 45% dân số, đây là nhóm máu truyền được cho tất cả các nhóm máu khác. Khi nhu cầu sử dụng và dự trữ cao hơn khả năng tiếp nhận nhóm máu này, sẽ dẫn đến tình trạng chênh lệch dự trữ theo nhóm máu. Nếu kéo dài thì tình trạng khan hiếm nhóm máu O là khó tránh khỏi”- GS.TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học truyền máu TW cho biết.

Theo báo cáo của Viện Huyết học truyền máu TW, lượng máu dự trữ của Viện hiện là 7.522 đơn vị, trong đó nhóm máu O chỉ còn 2.505 đơn vị, chiếm khoảng 33,3% tổng lượng máu hiện có. Để đảm bảo mức an toàn, đáp ứng tốt nhu cầu cần máu của các bệnh viện, lượng máu nhóm O tối thiểu cần có 40-45% tổng lượng máu lưu trữ.

Trong 3 ngày cuối tuần vừa qua, lượng máu cung cấp cho các bệnh viện tại Hà Nội và 11 tỉnh/thành phố lân cận là 1.333 đơn vị, trong đó lượng máu O đã cung cấp chiếm khoảng 50% (gần 700 đơn vị). Với nhu cầu thường xuyên ngày càng cao, cảnh báo tình trạng thiếu nhóm máu O rất có khả năng xảy ra.

Hiến máu cứu người, nghĩa cử cao đẹp để giảm bớt sự thiếu hụt nhóm máu O trong điều trị bệnh.

Theo GS.TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu TW để đảm bảo nhu cầu sử dụng nhóm máu O, từ ngày 10/9 đến 30/9 cần tối thiểu 7.000 đơn vị nhóm máu O dùng cho điều trị và dự phòng.

“Chúng tôi tha thiết kêu gọi những người có nhóm máu O hãy tham gia hiến máu trong những ngày này và tích cực tuyên truyền, vận động nhiều người cùng nhóm máu O tham gia hiến máu”- GS.TS Nguyễn Anh Trí kêu gọi.

Địa điểm hiển máu: Viện Huyết học – Truyền máu TW, phố Trần Thái Tông kéo dài, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội

Trần Hằng
.
.
.