TP HCM:

Báo động sạt lở khu vực bán đảo Bình Qưới, Thanh Đa trong mùa mưa

Thứ Sáu, 02/06/2006, 15:03

Trong những mùa mưa gần đây, khu vực bán đảo Bình Qưới - Thanh Đa luôn xảy ra tình trạng sạt lở nặng, gây thiệt hại về tài sản và đe dọa tính mạng người dân. Mùa mưa năm nay đã có nhiều căn nhà dân ở khu vực cầu Kinh, kênh Thanh Đa (thuộc phường 25, quận Bình Thạnh) bị cuốn trôi theo dòng nước. Chắc chắn sạt lở sẽ không dừng lại ở đó.

Người dân sống ven dòng kênh này đang thấp thỏm nỗi lo tính mạng bị đe dọa từng ngày. Đêm 30/4 vừa qua, căn hộ của ông Nguyễn Văn Quận (93/7, tổ 89, phường 25, Bình Thạnh) thình lình đổ một nửa xuống dòng sông. Rất may là đêm hôm đó mấy sinh viên ở trọ tại nhà ông về quê nghỉ lễ, phòng để trống, chỉ có đồ đạc bị nước cuốn đi.

Những ngày tiếp theo, các căn hộ bên cạnh cũng bị sạt lở, không thể cứu vãn được. Căn nhà ông Nguyễn Văn Bốn ở số 93/6, tổ 7 đã đổ 2 phòng xuống sông, hiện phần còn lại đang nứt nẻ có nguy cơ đổ xuống sông bất cứ lúc nào. Ông cho biết: "Mỗi đêm, thủy triều lên, đất cứ rơi dần từng mảng, lo sợ suốt đêm không ngủ được". Đây là khu vực có dòng nước xoáy, nhất là trong mùa mưa kết hợp với thủy triều nên nguy cơ sạt lở rất cao.

UBND thành phố đã có công văn khẩn chỉ đạo khẩn trương di dời và tạm cư ở nơi khác đối với những hộ dân cư ngụ trong khu vực có nguy cơ sạt lở, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân. Từ cuối tháng 2/2006, quận Bình Thạnh đã có cuộc họp hội đồng thảo luận dự án xây dựng bờ kè phòng, chống sạt lở bờ kênh với chiều dài 458m, hành lang bảo vệ 20m, sẽ có 50 hộ dân phải di chuyển. Dự kiến, dự án khởi công đầu tháng 6/2006, thế nhưng đến nay, Ban GPMB quận vẫn chưa triển khai xong khâu đền bù giải tỏa.

Theo anh Lê Hồng Sơn, cán bộ địa chính phường 25, Bình Thạnh thì dự án phải đến tháng 7/2006 có thể mới bắt đầu triển khai được, trong khi đó, nơi tạm cư cho người dân gặp khó khăn do nơi ở xa (quận Gò Vấp), người dân không chịu di chuyển. Đã đến lúc chính quyền địa phương phải có những biện pháp kịp thời di chuyển người dân ra khỏi vùng nguy hiểm để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra, nhất là trong mùa mưa này

Bá Dũng
.
.
.