Báo động nạn bạo hành trẻ em gây thương tích

Thứ Bảy, 25/12/2010, 16:04
Ngoài vụ án vợ chồng chủ trại tôm giống Minh Đức (ở Cà Mau) hành hạ cháu Hào Anh, đã được đưa ra xét xử thì thời gian gần đây, ở ĐBSCL liên tục xảy ra nhiều vụ gây thương tích cho trẻ em mà đối tượng gây ra không ai khác chính là những người ruột thịt trong gia đình. Điều đáng nói, hầu hết những vụ gây thương tích cho trẻ em xảy ra một thời gian người dân mới phát hiện.
>> Dân bức xúc với những kẻ “hành hạ người làm thuê như thời Trung cổ”

Giữa tháng 12/2010, người dân lại một lần nữa phải chứng kiến và nghe câu chuyện đau lòng về việc hành hạ, gây thương tích cho trẻ em. Ngày 15/12, lần thứ 2, cháu Nguyễn Minh Khải (9 tuổi, là học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Trung Hưng 3, xã Tân Hưng, huyện Cái Nước) phải nhập Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau để điều trị thương tích về mắt.

Bác sỹ Huỳnh Trung Lâm, Trưởng Khoa mắt, cho biết: "Đây là lần thứ 2 cháu Khải nhập viện. Lần trước, cháu nhập viện trong tình trạng mắt chỉ đến 0,5 mét, đồng tử hơi giãn. Chẩn đoán cháu bị chấn thương đụng giập nhãn cầu. Nhưng ở lần nhập viện này, cháu có dấu hiệu tinh thần hốt hoảng và nhìn song thị (nhìn 1 vật ra 2 vật)".

Cũng theo bác sĩ Lâm, tình trạng chấn thương của cháu Khải không phải nhẹ, nếu không điều trị kịp thời có thể để lại hậu quả khó lường. Hoàn cảnh cháu Khải rất đáng thương, cha mẹ chia tay nên cháu về ở với ngoại. Do ông bà bị bệnh nên phải gửi cháu cho vợ chồng bác ruột là Nguyễn Văn Cơ (32 tuổi) và Nguyễn Thị Ngọc Ánh (31 tuổi) khi Khải mới 7 tuổi. Từ khi về ở với bác ruột, Khải bị đối xử thậm tệ, với những trận đòn thừa sống thiếu chết.

Cháu Khải kể, ngày 9/11, sau khi đi sang nhà thăm ngoại trở về, cháu bị vợ chồng người bác ruột chửi bới và hăm dọa sẽ đánh chết. Do sợ quá cháu chui xuống mé sông có đám dừa nước để trốn, nhưng bị phát hiện và bác gái đánh. Theo lời cháu Khải, vợ chồng hai bác đã dùng cây mắm đánh vào người vào đầu, mặc cho cháu quỳ sụp van xin. Không những vậy, bác trai còn túm tóc đập đầu xuống ván khiến máu chảy nhiều. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến thương tích về mắt của cháu Khải. Hiện Công an huyện Cái Nước đang điều tra làm rõ vụ việc.

Cũng trong thời gian giữa tháng 12/2010, Bệnh viện Quân y 121 (QK 9) tiếp nhận và điều trị cho cháu Đặng Thanh Chiến (học sinh lớp 7) ở xã Trường Long A, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang, do bị chấn thương đầu (chẩn đoán em bị dập não trái, tình trạng rất nặng). Nguyên nhân chấn thương là do cha ruột cháu Chiến, ông Đặng Thanh Dẫu đánh đập lúc có rượu.

Theo lời kể của em Chiến và gia đình, tối 7/12, ông Dẫu đi nhậu về còn bắt vịt làm thịt. Ông Dẫu sai Chiến nhổ lông vịt nhưng em bận rửa chén nên nhờ em gái làm thay. Biết chuyện, ông Dẫu dùng nắm tay đánh mạnh vào đầu con trai làm em ngã xuống giường choáng váng mặt mày, gia đình phải đưa đi cấp cứu. Ông Dẫu là người từng bị địa phương giáo dục răn đe vì có những hành vi bạo lực gia đình. Trước vụ việc trên, Công an huyện Châu Thành A đã vào cuộc để làm rõ và xử lý vụ việc trước pháp luật.

Các đoàn thể đến thăm cháu Khải khi còn ở bệnh viện.

Tháng 9/2010, dư luận ở huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp, vô cùng bức xúc trước việc một bé gái mới 9 tháng tuổi bị hành hạ thô bạo bởi chính người thân ruột thịt của cháu mà nguyên nhân là do mê tín dị đoan (?!). Cháu bé bị hành hạ là Nguyễn Thị Như Ý (9 tháng tuổi), con ruột của Nguyễn Thị Xuân Lan. Lan từng lấy chồng nước ngoài, nhưng sau đó bỏ về quê hương.

Trong thời gian về quê, Lan cặp bồ và sống chung với Lê Thành Tám (33 tuổi, đã có gia đình, ngụ xã Long Hậu, huyện Lai Vung) như vợ chồng. Do cháu bé "ngoại lai" làm "chướng mắt" tình cảm của Tám và Lan nên cả hai đã dựng lên nhiều câu chuyện mê tín dị đoan để có cơ hội hành hạ cháu bé. Không những vậy, việc hành hạ cháu Ý, Tám còn dùng ĐTDĐ để ghi lại những hình ảnh khóc la vì đau đớn của cháu.

Theo Thượng tá Lê Văn Bôn, Phó trưởng Công an huyện Lai Vung, cho biết, Tám tung nhiều tin đồn mê tín dị đoan rằng "cháu bé chỉ sống không quá 13 tháng tuổi". Cháu Ý bị hành hạ lâu ngày nên trên cơ thể có rất nhiều vết bầm tím và ba vết thương khá nghiêm trọng ở đùi và chân (đã lở loét). Rất may, người dân chung quanh đã phát hiện vụ việc, báo Công an địa phương đến giải cứu và đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Tháp. Hiện các cơ quan chức năng ở Đồng Tháp đang khẩn trương hoàn tất thủ tục để xử lý các đối tượng liên quan trước pháp luật.

Ngày 9/3, TAND huyện Vũng Liêm (tỉnh Vĩnh Long) mở phiên tòa lưu động tại xã Trung Hiếu, để xét xử vụ Phạm Hồng Đắc (30 tuổi) về tội "Cố ý gây thương tích". Bị hại của Đắc không ai khác chính là bé Lâm Thị Mỹ Huyền (học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Trung Hiếu B, xã Trung Hiếu), gọi Đắc bằng cậu ruột. Hoàn cảnh cháu Huyền rất thương tâm, cha mẹ ly dị, cháu phải ở với bà ngoại và cậu.

Ngày 22/10/2009, cháu Huyền đã lấy trộm 550.000 đồng của bà ngoại để cho một bạn học cùng lớp mượn 50.000 đồng mua giày, số tiền còn lại cháu mua bốn đôi dép tặng bạn và ăn quà bánh. Trưa 26/10/2009, Phạm Hồng Đắc đi đám cưới về, biết chuyện, đã lấy dao chặt đứt 3 ngón tay trên bàn tay trái của Huyền để… trừng trị tội "ăn trộm".

Trước hàng loạt vụ hành hạ, gây thương tích cho trẻ em, các địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật, tránh những vụ việc đáng tiếc xảy ra. Đồng thời, tăng cường phát động quần chúng tố giác các hành vi ngược đãi trẻ em, nhất là vùng nông thôn

Nam Giao
.
.
.