Thanh, kiểm tra bếp ăn trong các khu công nghiệp tại Hải Phòng:

“Báo động đỏ” về an toàn vệ sinh thực phẩm

Thứ Hai, 03/06/2013, 22:59
Cơ quan chức năng tại TP Hải Phòng vừa tiến hành thanh, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tại 50 bếp ăn tập thể và các cơ sở cung cấp suất ăn sẵn (cơm hộp) tại các khu công nghiệp (KCN)

Kết quả kiểm tra cho thấy, 38% số cơ sở không có giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP hoặc có nhưng đã hết hạn sử dụng; 14,8% cơ sở vi phạm quy trình như: sơ chế thực phẩm sát nền nhà hoặc bảo quản thực phẩm sống, chín trong tủ lạnh không hoàn toàn riêng biệt.

Điển hình là Công ty New Hope (KCN Đình Vũ), Công ty V.I.C (KCN Vĩnh Niệm), Xí nghiệp sản xuất Veston Hải Phòng (KCN Tân Liên). Ngoài ra, nhiều đơn vị như Công ty TNHH Yazaki (KCN Nomura) Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Mạnh Hà…

Ngoài ra, trong số các đơn vị được kiểm tra có 16% cơ sở không có hoặc không lưu giữ đầy đủ hồ sơ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, không có giấy chứng nhận kiểm dịch sản phẩm động vật, sổ giao nhận hàng không có chữ ký của người giao nhận nên không có tính pháp lý khi truy xuất nguồn gốc. Rất nhiều cơ sở khác không tổ chức tập huấn kiến thức VSATTP hằng năm hoặc giấy chứng nhận tập huấn đã hết hạn, không khám sức khỏe cho người trực tiếp tiếp xúc với thực phẩm.

Hiện, các công ty, nhà máy trong các KCN tại Hải Phòng như: Nomura, Tràng Duệ, Đình Vũ, Đồ Sơn, Nam Cầu Kiền, Vsip Hải Phòng, Tân Liên, An Tràng, Minh Đức, Vĩnh Niệm… đều có bếp ăn tập thể, phục vụ ăn trưa cho người lao động. Như kết quả thanh tra trên đã công bố, VSATTP hơn lúc nào hết cần được các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm

Đăng Hùng
.
.
.