Báo chí cần làm tốt định hướng tư tưởng và dư luận xã hội

Thứ Tư, 04/02/2009, 14:43
Ngày 3/2, tại trụ sở Báo Nhân dân, Ban Tuyên giáo TW, Bộ Thông tin & Truyền thông cùng Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức hội nghị giao ban báo chí đầu Xuân Kỷ Sửu 2009.

Đến dự Hội nghị có đồng chí Tô Huy Rứa, UVBCT, Bí thư TW Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo TW; lãnh đạo Ban Tuyên giáo TW, Bộ Thông tin & Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam; các đồng chí nhà báo lão thành cùng lãnh đạo các cơ quan báo chí.

Sau phần đánh giá công tác tuyên truyền trong dịp Tết Kỷ Sửu, đặc biệt là nội dung các số báo Tết, chương trình phát thanh truyền hình, báo điện tử trong dịp Tết, Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Đỗ Quý Doãn đã thông báo những vấn đề về báo chí và quản lý báo chí trong năm 2008.

Năm qua, dù điều kiện có nhiều khó khăn, nhưng báo chí đã đạt được những thành tích cơ bản. Báo chí đã thông tin nhanh nhạy tình hình kinh tế - xã hội trong, ngoài nước và đề xuất những giải pháp tích cực với các cơ quan chức năng.

Báo chí trở thành diễn đàn dân chủ, thực hiện quyền được thông tin của nhân dân, đó là việc phản ánh những điển hình tiên tiến, phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đấu tranh chống tiêu cực, góp phần ổn định, phát triển kinh tế - xã hội.

Báo chí đã phát huy vai trò nòng cốt đấu tranh chống âm mưu diễn biến hòa bình và các hoạt động lợi dụng dân chủ để chống phá đất nước; góp phần quảng bá hình ảnh của Việt Nam với bạn bè quốc tế và rút ra được những bài học thành công cũng như hạn chế để hoạt động tốt hơn...

Tuy nhiên, trên báo chí vẫn còn những sai phạm, như thông tin sai sự thật làm ảnh hưởng đến kinh tế và dư luận xã hội; một số cơ quan báo chí xa rời tôn chỉ mục đích, thiếu nhạy cảm chính trị trong thông tin…

Phát biểu tại buổi giao ban, đồng chí Tô Huy Rứa thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước chúc Tết các cơ quan báo chí cả nước cũng như đội ngũ những người làm báo.

Đánh giá công tác báo chí năm 2008, đồng chí cho rằng, năm qua báo chí có nhiều khởi sắc, bám sát định hướng tuyên truyền, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của đất nước. Báo chí đã tạo ra sự đồng thuận xã hội cao, sự ủng hộ của nhiều tầng lớp, lực lượng xã hội; báo chí đã đoàn kết, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, tổ chức xã hội và nhà nước…

Điều đó đòi hỏi những người làm báo phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, có kiến thức và tay nghề vững. Về công tác báo chí năm 2009, đồng chí nêu rõ, cùng với những khó khăn của nền kinh tế, báo chí cũng có những khó khăn, thách thức và cả những lo lắng; không được thỏa mãn với những gì đạt được năm 2008, báo chí cần làm tốt hơn việc định hướng tư tưởng, tâm lý và dư luận xã hội.

Mỗi cơ quan báo chí và người làm báo cần rút ra những bài học về thành công và thất bại trong năm qua, phát huy những mặt tích cực để có bước đi khởi sắc hơn, hoàn thành tốt nhiệm vụ đặt ra năm 2009

Phạm Miên
.
.
.