Bãi giữ xe vi phạm Luật GT: Nhếch nhác và quá tải

Thứ Năm, 27/09/2007, 08:22
Ở bãi giữ xe Tứ Kỳ (Thanh Trì, Hà Nội), hàng trăm xe máy xấu có, đẹp có nằm xung quanh bãi, có điều cỏ đã trùm kín xe. Muốn biết xe loại gì, biển số thế nào, người ta phải đến tận nơi, vạch cỏ ra mới nhìn thấy. Do xe để đã quá lâu nên cỏ mọc trên cả lốp xe, quấn vào tay lái và... ngóc lên trời.

Trước đây, các bãi giữ xe vi phạm Luật Giao thông của Hà Nội từng ở vào tình trạng quá tải trầm trọng do lượng xe vi phạm được đưa vào quá lớn so với năng lực của các bãi đỗ xe.

Còn hiện tại, việc kiên quyết cưỡng chế thi hành pháp luật trật tự an toàn giao thông theo tinh thần Nghị quyết 32/2007/NQ-CP cũng làm gia tăng số lượng xe chứa trong bãi. Sau mỗi đợt cao điểm xử lý vi phạm giao thông, số xe "đăng ký tạm trú" dài hạn ở các bãi giữ xe lại tăng lên.

Nhếch nhác, lãng phí, nguy cơ quá tải cao... là những ghi nhận của chúng tôi về các bãi giữ xe vi phạm trên địa bàn Hà Nội hiện nay.

Bãi Tứ Kỳ: Xe nằm đắp... cỏ

Có mặt tại bến Tứ Kỳ (nằm trên địa bàn huyện Thanh Trì, Hà Nội) vào ngày 24/9, chúng tôi thật sự bất ngờ với thực trạng của một bãi giữ xe vi phạm. Thoạt nhìn, những chiếc xe vi phạm nằm choen hoẻn trong một diện tích khá rộng, cỏ mọc um tùm khiến chúng tôi nghĩ rằng, lượng xe vi phạm đưa về đây quá ít.

Nhưng sau khi được người trông bãi xe chỉ tận nơi chúng tôi mới giật mình: Hàng trăm xe xấu có, đẹp có nằm ở xung quanh bãi, có điều cỏ đã trùm kín xe. Muốn biết xe loại gì, biển số thế nào, người ta phải đến tận nơi, vạch cỏ ra mới nhìn thấy. Do xe để vị trí đó đã quá lâu nên cỏ mọc trên cả lốp xe, quấn vào tay lái và... ngóc lên trời.

Lấp ló trong đám cỏ là những chiếc Viva, Spacy lẫn xe Dream, Wave Trung Quốc... Trong một góc khác, xe xích lô, xe đạp, xe trộn bê tông... chồng chất lên nhau, hoen gỉ, bám đầy bụi đất. Hiện tại, bến Tứ Kỳ có gần 500 xe các loại. Trong đó, số xe giữ từ năm 2002, 2003 lên tới 300 chiếc.

Anh Hùng, người trông giữ xe tại đây cho biết, cán bộ, nhân viên tại bến Tứ Kỳ phải lên kế hoạch cắt cỏ. Nhưng vì khu vực này đều là sân đất, ngoài trời, lại không có mái che nên việc cắt cỏ không xuể. Xe đẹp, xe xấu cũng "phơi" ngoài trời mặc nắng mưa.

Những chiếc xe tồn đọng nằm chiếm chỗ có hàng tá lý do: xe vô chủ, xe tai nạn bỏ lại, xe không giấy tờ, xe tang vật trộm cắp... 4, 5 năm trời, số xe trên đã biến thành rác tổng hợp vẫn chưa được thanh lý khiến nó nằm chiếm chỗ, lãng phí và nhếch nhác. Nhưng việc thanh lý lại còn phải chờ chủ trương!

Bãi Kim Ngưu: Quá tải

Bãi giữ xe vi phạm Kim Ngưu trông quy mô, sạch sẽ hơn hẳn bến Tứ Kỳ. Những dãy để xe có mái che và hàng loạt bình bọt chữa cháy được trang bị đầy đủ treo trên mỗi cột sắt.

Ông Phạm Văn Chửng, Trưởng bến Kim Ngưu lo ngại bãi sẽ bị quá tải nếu giữ xe từ 30 đến 90 ngày theo quy định mới. Bãi chỉ chứa được từ khoảng 600-700 xe máy, nhưng hiện tại đã phải giữ khoảng 100 chiếc xe máy vi phạm từ năm 2003, 120 chiếc xe đạp, 98 xe Babetta, 65 xe xích lô.

Những chiếc xe này chắc sẽ phải nằm im tại đây cho đến khi thanh lý. Bởi lẽ, sẽ chẳng có chủ nhân nào đến lấy xe đạp đã để từ nhiều năm nay trong khi giá trị của nó tính ra không bằng số tiền trông giữ xe cả ngày đêm cộng lại. Nhưng cũng từ thời điểm 2003 đến nay chưa có chủ trương thanh lý nên bãi vẫn phải dành riêng diện tích cho những chiếc xe đã được coi là vô chủ.

Hiện tại, bãi đang giữ 300 chiếc xe máy vi phạm. Và nếu số lượng xe vi phạm được chuyển vào đây tăng lên hoặc thời gian giữ xe kéo dài ra thì tình trạng quá tải chỗ giữ xe là rất đáng lo ngại.

Giải pháp đưa ra để tránh quá tải bãi chứa xe vi phạm, ông Chửng cho biết chỉ có một cách duy nhất là Bến sẽ báo lên Công ty Khai thác điểm đỗ xe. Sau đó công ty sẽ báo Phòng Cảnh sát giao thông để tiến hành các thủ tục thanh lý nhằm giải toả chỗ giữ xe.

Cần cải tạo, nâng cấp bãi giữ xe

Từ 1/9, những trường hợp đi xe gắn máy vi phạm Luật Giao thông có thể bị giữ xe từ 30 ngày cho đến 90 ngày (đối với trường hợp học sinh không đủ tuổi, không giấy phép lái xe). Vì vậy, đây chính là nguyên nhân gây quá tải cho các bãi giữ xe vi phạm.

Hà Nội hiện có 6 bãi giữ xe vi phạm: Bãi Gia Thụy, Tứ Kỳ, Dịch Vọng, Mỹ Đình, Kim Ngưu, Hải Bối thì hầu hết các bến bãi đều trong tình trạng cần cải tạo. Việc để một bãi giữ xe ngày đêm như bãi Tứ Kỳ là không thể đảm bảo. Dù diện tích bãi có rộng thì cũng vẫn cần cải tạo sớm.

Ngay cả bãi Gia Thụy thì cũng chỉ có một phần mái che, còn lại đều để xe ngoài trời, dưới lùm cây mặc mưa gió. Bãi Gia Thụy cũng có tình trạng tồn đọng những chiếc xe vi phạm từ năm 2003 đến nay chưa được xử lý, nằm lấn chiếm diện tích. Trong số 300 chiếc xe máy bị giữ tại đây thì chỉ có 170 chiếc xe mới nhận cùng hơn chục chiếc ôtô vi phạm. Còn lại là xe xích lô, xe đạp, xe máy "tạm trú dài hạn" từ năm 2003.

Có một thực tế hầu như tất cả các chủ phương tiện sau khi nhận lại tài sản đã bị thu giữ sau nhiều ngày dầm mưa, dãi nắng đều không sử dụng được, có sửa chữa cũng hết sức tốn kém, lãng phí. Việc cải tạo, nâng cấp các bãi giữ xe vi phạm là cần thiết để người dân bị vi phạm yên tâm để xe lại sau khi bị xử lý.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng nên xem xét thanh lý những chiếc xe đã nằm quá lâu trong bãi theo quy định để vừa tránh lãng phí, vừa tạo được diện tích để xe, giải quyết một phần tình trạng quá tải bãi giữ xe trong những đợt cao điểm xử lý vi phạm.

Tạm giữ môtô, xe gắn máy 30 ngày trở lên nếu người điều khiển vi phạm một trong các quy định sau: chở quá số người cho phép, đi vào đường ngược chiều, đường cấm, lạng lách đánh võng, vượt đèn đỏ, không chấp hành hiệu lệnh của Cảnh sát giao thông.

Tạm giữ môtô, xe gắn máy 90 ngày không phân biệt sở hữu đối với trường hợp học sinh, sinh viên chưa đủ tuổi hoặc không có giấy phép lái xe điều khiển môtô, xe gắn máy.

(Nghị quyết 32/2007/NQ-CP)

 

Việt Hà - Cao Hồng
.
.
.