Bãi cọc ngầm bị "nhân rộng"

Thứ Bảy, 04/10/2008, 10:37
Trong khi bãi cọc ngầm trên sông Cổ Chiên chưa được giải quyết thì trên sông Tiền, cụ thể là khu vực thuộc ấp Phú Thuận 4, xã Đồng Phú, huyện Long Hồ (Vĩnh Long) lại xuất hiện một bãi cọc ngầm "chết người" tương tự.

>> Vĩnh Long: Cần xử lý bãi cọc ngầm dưới sông Cổ Chiên

Báo CAND từng có bài phản ánh về bãi cọc ngầm gây ra hàng chục vụ TNGT trên sông Cổ Chiên, cụ thể là tại khu vực đầu cồn Cái Cáo, ấp An Hương, xã Mỹ An, huyện Mang Thít.

Trong khi bãi cọc ngầm này chưa được giải quyết thì trên sông Tiền, cụ thể là khu vực thuộc ấp Phú Thuận 4, xã Đồng Phú, huyện Long Hồ (Vĩnh Long) lại xuất hiện một bãi cọc ngầm "chết người" tương tự, đe dọa hàng trăm phương tiện thủy mỗi khi lưu thông qua lại đọan sông này.

Theo ghi nhận của chúng tôi, bãi cọc ngầm trên sông Tiền cũng được đóng bằng hàng ngàn thân cây dừa lâu năm, lấn chiếm gần một nửa lòng sông. Chủ nhân của bãi cọc ngầm là ông Phạm Hoàng Nam - Giám đốc Công ty Thủy sản Hùng Cường. Ông Nam đã được UBND huyện Long Hồ thống nhất về chủ trương cho thuê đất bãi bồi mới nổi ở địa chỉ trên để nuôi trồng thủy sản từ trước đó.

Cho đến ngày 18/2/2008, Chủ tịch UBND huyện Long Hồ đã ký Quyết định số 692 cho ông Nam thuê gần 10ha đất bãi chìm để nuôi trồng thủy sản kết hợp với du lịch sinh thái, thời gian cho thuê là 20 năm. Nhưng khi tổ chức thi công, ông Nam tự ý đóng cọc lấn thêm 3ha nữa.

Vào thời điểm Trạm Quản lý đường sông Chợ Lách - Đoạn Quản lý đường sông số 11 tiến hành kiểm tra, có 3 cần cẩu của ông Nam đang san lấp đất bãi bồi bên bờ phải phía sông Tiền... Điều đáng ngại là đã có không ít phương tiện giao thông thủy do không biết nên đã đi vào "thế trận" của bãi cọc ngầm.

Gần đây nhất là vào lúc 19h ngày 19/8 vừa qua, một chiếc ghe chở 30 tấn thức ăn thủy sản đi từ hướng cầu Mỹ Thuận về Bến Tre đã vướng vào bãi cọc ngầm. Vụ TNGT đã làm chiếc ghe này bị chìm, thiệt hại khoảng 100 triệu đồng.

Sau khi nhận được báo cáo của Đoạn Quản lý đường sông số 11 về bãi cọc ngầm "chết người" này, Chi cục Quản lý đường sông phía Nam có văn bản bày tỏ quan điểm rằng: "Việc cho thuê đất bãi bồi để nuôi trồng thủy sản theo chủ trương của UBND huyện Long Hồ có thể được thực hiện trên cơ sở phải đánh giá ảnh hưởng của dòng chảy, tác động đến khu vực xung quanh của cơ quan chuyên môn và được UBND tỉnh thống nhất".

Đoạn Quản lý đường sông số 11 sau đó đã đề nghị chủ đầu tư thực hiện việc đánh giá tác động môi trường... Trong thời gian chờ phê duyệt đánh giá tác động môi trường, đề nghị ông Nam cho ngưng ngay việc đóng cọc, khai thác đất bãi bồi tại khu vực nói trên. Đối với các hàng cọc đã đóng, chủ công trình phải bố trí ngay các biển báo chướng ngại vật tạm thời và chịu hoàn toàn trách nhiệm về các sự cố xảy ra do các chướng ngại vật này gây ra.

Sau chuyến khảo sát thực tế bãi cọc ngầm này, mới đây, ông Phạm Văn Đấu - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long đã chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo các sở, ngành, kết luận: Việc ông Nam được UBND huyện Long Hồ cho thuê phần bãi bồi tại địa chỉ kể trên để khai thác sử dụng hiện nay chưa đảm bảo về trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật.

Do đó, trước mắt, Chủ tịch UBND tỉnh giao Chủ tịch UBND huyện Long Hồ chỉ đạo các ngành trực thuộc có liên quan đình chỉ ngay việc thi công dự án, thu dọn các cây cọc gây cản trở giao thông...

Thượng tá Nguyễn Văn Ri - Trưởng phòng CSGT đường thủy Công an Vĩnh Long cho biết, Công an Vĩnh Long từng có văn bản đề nghị các bãi bồi nào chưa khai thác mà chỉ đóng cọc thì bắt buộc doanh nghiệp được cấp có thẩm quyền cho thuê đất bãi bồi phải lắp đặt báo hiệu bốn phía cả ban ngày lẫn ban đêm cho tàu thuyền có thể quan sát được theo đúng như quy định của Bộ GTVT; tổ chức người trực để cảnh báo các phương tiện...

Thông tin mà PV Báo CAND nhận được từ Thượng tá Nguyễn Văn Ri vào sáng 2/10 là chủ bãi cọc ngầm trên sông Tiền vừa cho phương tiện nhổ những cây cọc... trái phép ngoài lòng sông

Binh Huyền
.
.
.