Bắc Ninh: Những cách làm hay giữ bình yên cho vùng sông nước

Thứ Hai, 07/12/2009, 10:51
Với mục đích nâng cao ý thức chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa, Bộ Công an đã phát động cuộc thi "Tìm hiểu pháp luật trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa toàn quốc năm 2009". Chúng tôi đã về Bắc Ninh - một trong những địa phương làm rất tốt cuộc thi cả về chất lượng cũng như số lượng bài viết.

Theo đại diện Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh, trong những năm gần đây, do hệ thống kênh ngòi, sông chảy qua địa bàn dày đặc, nên những nguy cơ về TNGT đường thủy nội địa luôn tiềm ẩn cao. Đáng chú ý, lưu lượng phương tiện (tàu, xuồng, xà lan…) theo thời gian gia tăng đáng kể.

Thống kê chưa đầy đủ của cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh cho thấy, hiện trên địa bàn có hàng trăm phương tiện giao thông đường thủy là tàu thuyền, xuồng, xà lan lớn nhỏ hoạt động trên các tuyến sông, kênh. Tập trung nhiều nhất ở lưu vực hai con sông Cầu và sông Đuống.

Chính sự gia tăng nhanh về số lượng các phương tiện này đã đặt ra các yêu cầu cấp bách về công tác tuyên truyền, xử lý các vi phạm liên quan đến trật tự ATGT đường thủy nội địa của các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh (đi đầu là lực lượng CSGT Công an tỉnh).

Nhất là mới đây, trên lưu vực sông Cầu đoạn thuộc địa phận xã Quế Tân, huyện Quế Võ (Bắc Ninh) đã xảy ra vụ TNGT đường thủy nghiêm trọng giữa tàu chở cát hướng Đáp Cầu- Phả Lại và chiếc thuyền đánh cá của anh Cao Văn T., 24 tuổi, trú tại huyện Đình Giang (Hải Dương).

Hậu quả, khiến hai cháu Cao Thị D.Q. (3 tuổi), Cao Chiến T. (SN 2009) ngồi trên thuyền bị rơi xuống sông và thiệt mạng ngay sau đó. Vụ tai nạn thêm một lần nữa cảnh báo nguy cơ TNGT đường thủy gia tăng. Qua phân tích các vụ TNGT đường thủy nội địa trên địa bàn, các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh nhận thấy rằng, nguyên nhân gây ra không gì khác đó chính là do sự thiếu ý thức của chủ các phương tiện tàu, thuyền khi tham gia giao thông đường thủy.

Đứng trước thực tế trên, các cơ quan chức năng mà đi đầu là lực lượng Công an tỉnh Bắc Ninh luôn quán triệt quan điểm: Phải nâng cao nhận thức của người dân cũng như làm giảm thiểu số vụ TNGT đường thủy trên địa bàn.

Hưởng ứng cuộc thi "Tìm hiểu pháp luật trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa toàn quốc năm 2009" do Bộ Công an phát động, thời gian qua, tỉnh Bắc Ninh đã triển khai xuống tận từng thôn, xã nhằm để người dân hiểu biết sâu rộng hơn về Luật Giao thông đường thủy. Tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trong nhân dân các quy định của pháp luật về giao thông đường thủy nội địa và hoạt động thủy sản…

Đặc biệt, thông qua cuộc thi còn phát hiện, kiến nghị các giải pháp cho các cơ quan chức năng quản lý Nhà nước về giao thông đường thủy nội địa, giảm TNGT đường thủy. Với sự triển khai sâu rộng, đến nay đã có hơn 60.000 bài viết của người dân trên địa bàn tham gia dự thi.

Có rất nhiều bài thi đã để lại ấn tượng sâu sắc bởi sự công phu và chất lượng. Điển hình như bài của đồng chí Đinh Xuân Toàn- cán bộ Công an huyện Gia Bình (Bắc Ninh) với trên 150 trang trình bày, nội dung phong phú được Ban Tổ chức đánh giá rất cao…

Cuộc thi "Tìm hiểu pháp luật trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa toàn quốc năm 2009" do Bộ Công an phát động cũng là dịp để những kiến thức về Luật Giao thông  đường thủy thêm một lần nữa lại được phổ biến rộng rãi

Xuân Trần
.
.
.