Bạc Liêu họp khẩn vì phát hiện ca dương tính với COVID-19

Chủ Nhật, 28/02/2021, 10:10
Trường hợp ca dương tính với virus SARS-CoV-2 là anh T.V.T (SN 1972, ngụ ấp Vĩnh Thạnh A, xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng) vừa đến TP Bạc Liêu ngày 27/2 để xin việc làm.

Đó là thông tin được Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Bạc Liêu đưa ra trong cuộc họp khẩn liên quan tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên địa bàn sáng 28/2.

Ông Lữ Văn Hùng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu phát biểu kết luận cuộc họp. 

Theo xác định của ngành chức năng, ngày 27/2, ông T. cùng 6 người di chuyển bằng xe gắn máy đến liên hệ xin vào làm việc tại công ty điện gió ở khóm Nhà Mát, phường Nhà Mát, TP Bạc Liêu. Những người này đến quán ăn Bảo Anh lúc 10h00 sáng ở đường Bạch Đằng, khóm Nhà Mát, phường Nhà Mát, để uống cà phê và liên hệ xin việc làm với anh Hữu nhân viên Công ty điện gió và được anh Hữu thuê nhà trọ kế quán ăn Bảo Anh để nghỉ.

Khoảng 11h00, anh T. cùng với 6 người đi ăn ở quán cơm Út Sương khoảng 30 phút gần chỗ anh T. ở trọ. Anh T. khai vào quán chỉ có 7 người có tiếp xúc với những người trong quán (6 người). Sau đó 7 người cùng về nhà trọ nghỉ trưa.

Khoảng 14h30, anh Hữu nhân viên Công ty Điện gió liên hệ dẫn 8 người, tự đi xe gắn máy đến Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu yêu cầu xét nghiệm khẳng định virus SARS-CoV-2. 

Đến đây, 8 người được nhân viên BV làm thủ tục và lấy mẫu xét nghiệm Khẳng định virus SARS-CoV-2 (tại đây có tiếp xúc 2 người là nhân viên bệnh viện và nhân viên giữ xe bệnh viện). Khoảng 1 tiếng sau, 8 người tự về nhà trọ, trên đường đi không ghé địa điểm nào.

Đến 17h, 7 người đi ăn cơm ở quán Út Sương khoảng 30 phút, trong quán không có khách. Sau đó 7 người về nhà trọ không đi đâu. Đến 0h40 ngày 28/2, BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc liêu báo có 1 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 (xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp RT-PCR).

Sau khi có thông tin, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Bạc Liêu báo cáo nhanh cho BCĐ phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Bạc Liêu và Trung tâm Y tế (TTYT) TP Bạc Liêu, đồng thời kích hoạt đội phản ứng nhanh CDC tỉnh phối hợp với TTYT TP Bạc Liêu, các ngành chức năng của TP Bạc Liêu, phường Nhà Mát… tiến hành triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế.

Một quán ăn nơi anh T. cùng bạn đến ăn đã được phong tỏa phòng chống dịch. 

Ban chỉ đạo đã điều động xe chuyên dụng của BVĐK Bạc Liêu đưa trường hợp dương tính về cách ly y tế. Tiếp tục điều tra, truy vết tất cả các trường hợp tiếp xúc (F1), cụ thể có 31 trường hợp F1. Tất cả các trường hợp này đã được cách ly tập trung tại Khu cách ly của TP Bạc Liêu.

Theo ngành Y tế, hiện ngành đang tiếp tục giám sát chặt các ca tiếp xúc, hướng dẫn họ tự vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay, đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc người thân, người xung quanh. Khi có biểu hiện sốt, ho phải đến cơ sở y tế khám và điều trị. 

Tiếp tục điều tra bổ sung những trường hợp tiếp xúc (F1, F2, F3). Bố trí cán bộ giám sát, theo dõi chặt và sẵn sàng cách ly, cưỡng chế cách ly nếu có cá nhân không tuân thủ quy định phòng chống dịch bệnh COVID-19 của Bộ y tế. Ngành cũng sẵn sàng tiếp nhận cách ly y tế hay lấy mẫu khi những người tiếp xúc có biểu hiện sốt hoặc ho...

Ngay trong sáng 28/2, CDC Bạc Liêu đã tổ chức lấy mẫu ca dương tính gửi Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh và các trường hợp F1 đã được cách ly tập trung sẽ xét nghiệm khẳng định tại CDC Bạc Liêu.

BCĐ phòng chống COVD-19 huyện Hồng Dân cho hay,  lúc 3 giờ sáng ngày 28/2 nhận được thông tin có 1 trường hợp là nhân viên BVĐK Thanh Vũ Medic (ngụ xã Ninh Quới A) có tiếp xúc gần trường hợp dương tính với bệnh COVID-19, BCĐ huyện đã tổ chức đưa trường hợp này đi cách ly tập trung và truy vết 13 trường hợp F2 có tiếp xúc gần với nhân viên này để yêu cầu cách ly tại gia đình.

Kết luận cuộc họp, ông Lữ Văn Hùng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu chỉ đạo, đối với TP Bạc Liêu, tất cả tân binh chuẩn bị nhập ngũ phải được test nhanh COVID-19. Sở GD-KH&CN chỉ đạo học sinh vẫn học bình thường đồng thời tổ chức tốt công tác phòng bệnh. Nếu có trường hợp khẩn cấp khác sẽ có thông báo sau. Đề nghị ngành Y tế tập trung truy vết nhanh, gọn, trường hợp F1 ở khu vực phường Nhà Mát và phải đưa cách ly tập trung ngay.

 

Văn Đức
.
.
.