Ba trụ tải cáp viễn thông đổ không có chân móng

Thứ Tư, 21/09/2011, 19:10
Ba trụ tải cáp viễn thông đổ gây chết người đều lắp đặt dưới bờ đất ruộng, chiều cao các trụ và khoảng cách lắp đặt không đồng nhất, trong đó có trụ gãy vỡ bê tông sát chân chỉ còn lõi sắt bên trong; nghiêm trọng hơn là ba trụ không được giằng chống, không có chân móng. >>Trụ tải cáp viễn thông đổ, làm 1 người chết, 1 người bị thương nặng

Đã 5 tháng trôi qua, không riêng gia đình người bị hại mà người dân ở huyện Phú Hòa đặc biệt quan tâm đến kết quả xử lý vụ đổ hai trụ viễn thông ở xã Hòa An, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên khiến hai người đi đường tử nạn. Phóng viên Báo CAND đã làm việc với cơ quan chức trách để tìm hiểu sự thật và nguyên do.

Từ vụ tai nạn thương tâm

Trụ cáp quang bị đổ vẫn còn nằm bên lề hiện trường vụ tai nạn. ảnh: Hữu Toàn.

Theo hồ sơ của cơ quan CSĐT Công an huyện Phú Hòa, khoảng 15h -15h30' ngày 18/4, 3 trụ bê tông đường cáp viễn thông trên đường thôn ở Ân Niên, xã Hòa An, huyện Phú Hòa đổ, khiến anh Phạm Đình Thống (25 tuổi), trú ở khu phố 1, phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa và Đoàn Quốc Bảo (26 tuổi), trú ở thôn Phú Ân, xã Hòa An, huyện Phú Hòa bị thương nặng và đã tử vong sau khi đưa vào Bệnh viện Đa khoa Phú Yên cấp cứu.

Sau khi xảy ra tai nạn, cơ quan chủ quản công trình là Trung tâm Viễn thông Tuy Hòa cũng đã cử công nhân di dời ba trụ tải cáp viễn thông xuống chân nền đường, trả lại giao thông thôn lộ.

Ông Đặng Quang Anh - Viện trưởng Viện KSND huyện Phú Hòa (bên phải) trao đổi vụ việc với phóng viên Báo CAND.

Mặc dù không có nhân chứng trực tiếp nhìn thấy vụ tai nạn, nhưng kết quả khám nghiệm hiện trường và tử thi nạn nhân có sự tham gia của kiểm sát viên cơ quan kiểm sát cùng cấp, Công an huyện Phú Hòa xác định anh Phạm Đình Thống đi xe máy BKS 78H3-2944 từ phía Bắc ở huyện lộ 21 vào thôn Ân Niên, còn anh Đoàn Quốc Bảo điều khiển xe máy BKS 78E1-005.96 từ phía Nam ra. Cả hai xe máy đều trầy xước, gãy, vỡ một số linh kiện ở phần đầu.

Ngoài những vết xây xát, bầm tím ở mặt, mũi, tay, chân hai nạn nhân, khi phẫu thuật ổ bụng anh Bảo, nhiều cơ quan nội tạng bị tổn thương nặng, mũ bảo hiểm của anh Thống vỡ nát nhiều mảnh nhỏ. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Phú Yên, trước và trong thời điểm xảy ra tai nạn, thời tiết ở Phú Yên mưa gió nhiều nơi, trong đó có địa bàn xảy ra vụ tai nạn.

Không có hồ sơ thiết kế kỹ thuật

Tiếp xúc phóng viên sáng 19/9, ông Đặng Quang Anh - Viện trưởng Viện KSND huyện Phú Hòa cho biết: "Từ kết quả khám nghiệm điều tra, cá nhân tôi nhận định anh Thống đang xe máy thì một trong ba trụ tải cáp viễn thông đổ, đập vào đầu, nên mũ bảo hiểm vỡ nát, vùng đầu chấn thương nghiêm trọng khiến nạn nhân tử vong. Còn anh Bảo bị nạn do điều khiển xe tông vào trụ tải cáp viễn thông đã đổ, nên bị chấn thương vùng ngực, bụng và gây vỡ gan".

Trên địa bàn huyện Phú Hòa còn nhiều tuyến cáp quang chông chê.

Điều đáng lưu ý là ba trụ tải cáp viễn thông đổ đều lắp đặt dưới bờ đất ruộng, chiều cao các trụ và khoảng cách lắp đặt không đồng nhất, trong đó có trụ gãy vỡ bê tông sát chân chỉ còn lõi sắt bên trong; nghiêm trọng hơn là ba trụ không được giằng chống, không có chân móng. Cùng với việc khám nghiệm điều tra, cơ quan CSĐT Công an huyện Phú Hòa đã nhiều lần yêu cầu, nhưng 5 tháng qua Trung tâm Viễn thông Tuy Hòa không cung cấp được hồ sơ thiết kế kỹ thuật hệ thống trụ tải cáp quang.

Vụ tai nạn xảy ra trong điều kiện thời tiết mưa gió, hiện trường không còn nguyên trạng mà đã bị xáo trộn, không có người chứng kiến trực tiếp, trong thời gian dài Công ty Viễn thông Phú Yên không cung cấp được hồ sơ thiết kế để trưng cầu giám định kỹ thuật, coi như việc xây lắp hệ thống trụ tải cáp quang đó không có thiết kế.

Để giải quyết dứt điểm vụ việc này, ngoài việc trưng cầu giám định chất lượng kỹ thuật xây lắp trụ tải cáp quang, trong vài ngày tới sẽ có cuộc họp liên ngành giữa Công an, Viện Kiểm sát và Tòa án huyện Phú Hòa để xem xét, đánh giá chứng cứ tài liệu cơ quan điều tra thu thập được, xác định nguyên nhân, dấu hiệu hình sự hay dân sự để có căn cứ xử lý, hoặc cần điều tra làm rõ thêm vấn đề gì để giải quyết dứt điểm vụ việc"

Phan Thế Hữu Toàn
.
.
.