Ba đời làm hoa, mỗi năm lãi 1 tỷ đồng

Thứ Hai, 21/12/2015, 09:24
Với 1ha đất chuyên trồng hoa, gia đình ông Bùi Văn Hội, tổ Thái Phước, phường 12, TP Đà Lạt (Lâm Đồng) mỗi năm cho lãi không dưới 1 tỷ đồng. Ông Hội cũng là một trong những cá nhân làm kinh tế xuất sắc từ nghề trồng hoa được UBND TP Đà Lạt vinh danh trong dịp Festival hoa lần thứ VI sắp tới.

Về làng hoa nổi tiếng Thái Phiên, phường 12, TP Đà Lạt, hỏi hộ ông Bùi Văn Hội, từ người lớn đến trẻ nhỏ, ai ai cũng biết, bởi gia đình ông là người gắn bó với nghề trồng hoa thuộc diện lâu đời nhất tại địa phương. Đến nay, gia đình ông đã có truyền thống trên 40 năm trồng hoa. Từ những năm 50 của thế kỷ trước, thấy vùng Thái Phiên ngày nay đất đai màu mỡ, khí hậu ôn hòa, nguồn nước suối chảy từ rừng ra trong vắt, bố ông Bùi Văn Hội là cụ Bùi Văn Mai (sinh năm 1927, nay đã mất) đã chuyển cả gia đình từ vùng Cầu Đất, xã Xuân Trường, TP Đà Lạt ngày nay về Thái Phiên khai hoang lập ấp. Bấy giờ, Thái Phiên là vùng đất rừng hoang sơ. Theo sau gia đình cụ Bùi Văn Mai lúc bấy giờ còn có 6 hộ khác. Chặt cây, vỡ đất, gia đình cụ Mai tạo lập được 1.500m2 đất sản xuất nông nghiệp. Tất cả diện tích đất này được trồng hoa cúc, cẩm chướng. Ông Bùi Văn Hội cho biết, lúc bấy giờ sản phẩm làm ra được tiêu thụ tại chợ Đà Lạt chứ chưa xuất đi các nơi tiêu thụ như sau này. Thấy nghề trồng hoa cho lời cao, không phải lo thị trường tiêu thụ vì sản phẩm làm ra tới đâu đều được bán hết năm 1965, hộ cụ Bùi Văn Mai đã mở rộng diện tích trồng hoa ra 1,6ha.

Ông Bùi Văn Hội bên vườn hoa cúc.

Thấy gia đình cụ Bùi Văn Mai ăn nên làm ra, trở nên giàu có nhất vùng từ việc trồng hoa, nhiều gia đình từ khu vực Cầu Đất, Trại Mát cũng đổ về Thái Phiên khai hoang, vỡ đất. Được cụ Mai hướng dẫn cách làm hoa, không ít gia đình tại địa phương đã giàu lên trông thấy. Khoảng từ năm 1970, hoa Thái Phiên bắt đầu vươn tới thị trường tại TP Hồ Chí Minh khi một số gia đình tại đây bắt tay làm ăn với các tiểu thương. Người dân Thái Phiên sản xuất hoa, các tiểu thương nhận tiêu thụ, bán được giá bao nhiêu các bên chia theo tỉ lệ phần trăm.

Khi ông Bùi Văn Hội đến tuổi trưởng thành và lập gia đình, nối nghiệp cha, ông tiếp tục duy trì, phát triển nghề trồng hoa. Gia đình ông Bùi Văn Hội có 5 người con, khi lập gia đình, 3 người con trai của ông đều theo nghề trồng hoa. Ông Hội cho biết: “Đời bố ông, đời ông, đời con ông, rồi đời cháu ông sau này… trồng hoa vẫn là cái nghề truyền thống mà gia đình ông đã lựa chọn và nguyện gắn bó “ăn đời ở kiếp” với nó.

Ông Bùi Văn Hội cho biết, năm 1998 đánh dấu một bước phát triển nhảy vọt trong nghề trồng hoa của gia đình ông cùng như làng hoa Thái Phiên. Khi đó, một số công ty nước người vào Đà Lạt đầu tư trồng hoa ứng dụng công nghệ cao. Họ làm nhà kính, nhà lưới, trang bị hệ thống tưới tiêu tự động, điều mà từ trước tới nay người làm hoa ở Đà Lạt chưa bao giờ nghĩ tới”. Học theo cách làm hoa của họ, gia đình ông Hội cũng đầu tư làm nhà kính, mua sắm trang thiết bị phục vụ sản xuất, tưới tiêu. Thời điểm giá hoa cúc trong nhà kính rất cao vì hoa đều, đẹp, có chất lượng cao hơn hẳn hoa trồng ngoài trời, bán với giá 3.000 đồng/bông.

Nhờ chăm học hỏi, tiếp thu cách làm hoa của người nước ngoài và mạnh dạn đầu tư nên gia đình ông Bùi Văn Hội đã giàu lên trông thấy. Theo ông Hội, so với làm rau, người trồng hoa có thu nhập cao hơn, giá cả ổn định hơn. Mỗi sào hoa cúc một năm làm được ba vụ, trừ mọi chi phí đầu tư, trung bình mỗi sào hoa cúc cho người trồng thu về trên dưới 100 triệu tiền lãi. Hiện trên 1ha hoa cúc trong nhà kính, hằng năm đều đặn cho gia đình ông Bùi Văn Hội không dưới 1 tỷ đồng tiền lãi. Năm 2003, ông Hội xây biệt thự to nhất vùng. Hiện nay, tất cả diện tích trồng hoa cúc của gia đình ông Bùi Văn Hội đều đã thực hiện trong nhà kính hiện đại, cao, thoáng, được trang bị đầy đủ hệ thống tưới tiêu đạt tiêu chuẩn để sản xuất hoa ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao. 

Ông Hồ Ngọc Dinh, Chủ tịch Hội Nông dân phường 12, TP Đà Lạt nhận xét, hộ ông Bùi Văn Hội là tấm gương sản xuất hoa điển hình tiên tiến, cũng là một trong những hộ có truyền thống làm hoa lâu đời nhất tại địa phương. Trong dịp Festival hoa Đà Lạt lần thứ VI (diễn ra từ ngày 29-12-2015 - 2-1-2016) tới đây, gia đình ông Bùi Văn Hội sẽ được UBND thành phố Đà Lạt vinh danh.

Kim Ngân
.
.
.