BV Nhiệt đới làm rõ trách nhiệm vụ "phát thuốc quá hạn"

Thứ Năm, 17/06/2010, 08:45
Dù lãnh đạo Bệnh viện Nhiệt Đới liên tục gọi điện yêu cầu có mặt để giải trình rõ sự việc phát thuốc quá hạn cho bệnh nhân nghèo mà Báo CAND phản ánh, bà Nga bảo đang trên đường đến, nhưng kết thúc buổi làm việc, bà vẫn không xuất hiện.
>>Phát thuốc quá hạn cho bệnh nhân nghèo

Sau khi Báo CAND đăng bài  về việc "phát thuốc quá hạn cho bệnh nhân nghèo", nhiều bạn đọc đã gửi thư tới Tòa soạn bày tỏ sự bất bình trước tình trạng y đức xuống cấp và đặt câu hỏi liệu có ai tuồn thuốc quá hạn sử dụng từ bệnh viện cho bác sỹ Nguyễn Quốc Dũng và điều dưỡng Út Nga, nhằm mục đích cá nhân? Để rộng đường dư luận, PV Báo CAND đã có buổi trao đổi với BGĐ Bệnh viện Nhiệt đới.

Bệnh viện không có chủ trương

Tại Bệnh viện Nhiệt đới (quận 1, TP HCM), trước những thông tin mà Báo CAND phản ánh cùng "vật chứng" là những vỉ thuốc quá hạn mà PV thu thập được trong quá trình điều tra, TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Phó Giám đốc bệnh viện tỏ ra rất bất ngờ. TS-BS Châu và các thành viên trong Ban Giám đốc bệnh viện xác định, đúng là có thuốc hết hạn dùng và một số không thấy thời gian sử dụng.

Đề cập đến vấn đề có thông tin cho rằng, những thuốc quá hạn ấy có nguồn gốc từ bệnh viện, bác sĩ Nguyễn Thành Dũng (Trưởng phòng Kế hoạch hành chính) khẳng định, nguồn thuốc tại bệnh viện được quản lý rất chặt, việc xuất nhập đều tiến hành kỹ lưỡng, ghi chép rõ ràng, các khâu thực hiện độc lập nên không có chuyện thuốc hay thuốc quá hạn bị tuồn ra ngoài.

BS Lê Mạnh Hùng - Chủ tịch Công đoàn bệnh viện cho biết: "Hằng năm chúng tôi đều tổ chức những chuyến đi khám chữa bệnh từ thiện tại các vùng sâu, vùng xa, nhằm chia sẻ khó khăn với đồng bào nghèo, hỗ trợ cho đội ngũ y, bác sỹ tại các bệnh viện ở tuyến dưới. Mọi chuyến đi đều được chuẩn bị kỹ lưỡng từ các khâu liên hệ với chính quyền địa phương, lên danh sách cơ số thuốc, lượng thuốc sẽ phát cho bệnh nhân. Việc chuẩn bị nguồn thuốc tiến hành tại bệnh viện, được đóng gói gửi xuống cơ sở và thường thì giao cho khoa dược của bệnh viện phụ trách vấn đề này".

Chúng tôi hỏi: "Chuyến khám chữa bệnh tại Bình Phước vào ngày 12/6 do bác sĩ Nguyễn Quốc Dũng làm Trưởng đoàn cũng được tiến hành theo đúng quy trình ấy, thưa bác sỹ?".

Một bệnh nhân nghèo ở chùa Linh Thứu (Bình Phước) bị phát thuốc quá hạn.

Bác sĩ Hùng trả lời: "Chúng tôi không biết gì về chuyến đi này, đoàn đi mang tính chất cá nhân, chứ không phải chủ trương của BGĐ bệnh viện. Nếu bệnh viện tổ chức chuyến đi thì chúng tôi sẽ có công lệnh, phân công rõ nhiệm vụ, chức năng của từng thành viên trong đoàn".

Biện giải thiếu tính thuyết phục

Tại buổi làm việc, bác sĩ Nguyễn Quốc Dũng cho biết, điều dưỡng Út Nga tên đầy đủ là Đào Thị Út Nga, là điều dưỡng Khoa nhi A của bệnh viện. Bác sĩ Dũng cho biết: "Chuyến đi ngày 12/6 có 8 bác sĩ, gồm 6 bác sĩ tại Bệnh viện Nhiệt Đới, 1 bác sĩ ở phòng khám ngoài và 1 tại một công ty tư nhân. Tôi chỉ lo tổ chức việc khám chữa bệnh cho bà con, còn khâu dược do điều dưỡng Đào Thị Út Nga phụ trách nên tôi không biết, không ngờ lại có chuyện thuốc quá hạn".

Ngay khi nhận được tin phóng viên phản ánh tại chùa Linh Thứu, tôi đã làm việc với bà Út Nga. Bà nói nguồn thuốc có một số tồn từ trước, một số mới mua và một số do "Mạnh Thường Quân" tài trợ. Do họ đưa thuốc vào lúc 4h sáng nên không kịp kiểm tra.

Quan điểm của BGĐ Bệnh viện Nhiệt Đới là sẽ làm rõ trách nhiệm của những người tự ý tổ chức chuyến đi khám bệnh phát thuốc quá hạn cho bệnh nhân nghèo vào ngày 12/6 tại chùa Linh Thứ. Điều khiến chúng tôi trăn trở là đến nay, điều dưỡng Đào Thị Út Nga vẫn im lặng, chưa đưa ra giải thích thấu tình, đạt lý trước sự xuất hiện của những vỉ thuốc hết hạn dùng.

Trong suốt buổi làm việc với BGĐ Bệnh viện Nhiệt Đới, dù lãnh đạo bệnh viện liên tục gọi điện yêu cầu có mặt để giải trình rõ sự việc mà Báo CAND phản ánh, bà Nga bảo đang trên đường đến, nhưng kết thúc buổi làm việc, bà vẫn không xuất hiện. Và theo như biện giải của bà thì căn nguyên của cơ sự là do "Mạnh Thường Quân" tặng thuốc vào lúc rạng sáng 12/6.

Dư luận một số bạn đọc đang rất bức xúc đặt câu hỏi ai sẽ chịu trách nhiệm trong sự việc trên? Và "Mạnh Thường Quân" mà bà Nga giải thích là ai để đề nghị cơ quan có trách nhiệm làm rõ và xử lý.

Báo CAND sẽ tiếp tục trở lại vụ việc khi có thông tin kết luận vụ việc

Nguyễn Thành Dũng
.
.
.