BV Nhi Đồng 2 sắp ghép tạng với người cho chết não

Thứ Năm, 21/08/2008, 14:33

Ngày 20/8, GS Trần Đông A - Cố vấn y khoa Bệnh viện Nhi đồng 2 TP Hồ Chí Minh cho biết trong buổi báo cáo chuyên đề "Tổng quan về ghép tạng năm 2008", đầu năm 2009 Việt Nam sẽ thực hiện ghép tạng với người cho chết não và bước đầu sẽ thực hiện với ghép gan và thận.

Việc thực hiện đề tài trọng điểm trong chương trình cấp nhà nước về y tế gọi là "KC 10" do Bộ Khoa học - Công nghệ chủ trì. Thực hiện chuyên môn về đề tài này có 6 bệnh viện đầu ngành về ghép tạng là Bệnh viện Nhi đồng 2 TP Hồ Chí Minh, Học viện Quân y, Bệnh viện Việt - Đức, 103, Bệnh viện Trung ương Huế và Chợ Rẫy. Tuy nhiên, nhiều năm qua các bệnh viện này chỉ ghép thận đối với người cho sống.

Theo GS Đông A, mỗi năm tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh và Việt - Đức Hà Nội có hơn 2.000 người chết do chấn thương sọ não. Vì vậy, nếu như được sự đồng ý của người thân, việc lấy thận, gan trong vòng 12 giờ đầu khi bệnh nhân bị chết não sẽ giúp cứu sống những người cần ghép gan, thận. Hiện tại, Bệnh viện Nhi đồng 2 đã thực hiện được 9 ca ghép gan và thận từ người sống từ khi ứng dụng kỹ thuật ghép đến nay

H.Nga
.
.
.