BQL tòa nhà The Garden chính thức lên tiếng về sự cố ngạt khí tại siêu thị Big C

Thứ Hai, 16/03/2015, 20:33
Một vấn đề quan trọng được PV đặt ra đó là theo thông tin chính thức tại Website của Tập đoàn Bitexco, tầng hầm B1 của tòa nhà The Garden được thiết kế là tầng hầm trông giữ xe máy, ô tô, cho nên việc Ban quản lý tòa nhà cho Tập đoàn BigC thuê mặt bằng tại đây để kinh doanh siêu thị là chưa đúng với công năng, vậy siêu thị Big C được đặt tại tầng hầm B1 này có được cơ quan thẩm quyền cấp phép không?

Để làm rõ những câu hỏi mà dư luận đặt ra liên quan đến sự cố hàng loạt khách hàng và nhân viên siêu thị BigC tại Trung tâm thương mại (TTTM) The Garden (đường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), bị ngạt khí, ngất xỉu, phải nhập viện cấp cứu vào tối 14/3, sáng 16/3, PV trở lại TTTM The Garden để gặp Ban lãnh đạo tập đoàn Bitexco (đơn vị quản lý Tòa nhà The Garden). Tuy nhiên, ngay từ đầu giờ sáng, Ban lãnh đạo TTTM The Garden đã có cuộc họp kéo dài bàn về các vấn đề liên quan đến sự cố trên, vì vậy các nhân viên Ban Quản lý yêu cầu chờ và hẹn PV rời cuộc hẹn sang buổi chiều.

Tòa nhà The Garden hôm nay vẫn hoạt động bình thường.

Đến 16h chiều, phía Phòng Truyền thông Công ty Cổ phần Quản lý bất động sản Bình Minh Thăng Long (Ban Quản lý tòa nhà The Garden) đã có thông cáo báo chí với nội dung giải thích nguyên nhân một số nhân viên siêu thị Big C The Garden bị choáng, nôn ói tối ngày 14/3/2015.

Trong thông cáo báo chí này khẳng định: Sau khi gấp rút tìm hiểu, rà soát lại các hệ thống kỹ thuật, Ban quản lý tòa nhà TTTM The Garden chính thức thừa nhận một số vấn đề gây nên sự cố và đưa ra kết luận sơ bộ nguyên nhân gây ra hiện tượng ngạt khí cục bộ khiến 20 nhân viên siêu thị Big C cùng 3 khách hàng ngất xỉu là do lượng khí thải từ ống xả xe máy lớn hơn bình thường bởi khi sự kiện “Samsung Forever Young” với sự tham gia của Kang Tae Oh (diễn viên Hàn Quốc)  tại tầng G của Tòa nhà này kết thúc, các fan hâm mộ (phần lớn là học sinh, sinh viên) đã đổ xuống tầng lấy xe ra về cùng một lúc, dẫn đến việc nhiều xe máy dồn về cửa ra bãi đỗ xe tầng hầm B2 cùng một lúc, gây dồn ứ cục bộ, tạo ra lượng khí thải lớn trong tầng hầm bốc lên khu vực tầng hầm B1 ( nơi siêu thị Big C thuê mặt bằng kinh doanh).

Ngoài ra, Ban Quản lý Tòa nhà còn giải thích do ảnh hưởng của thời tiết cũng góp phần nhỏ trong việc thông thoát khí. Tại thời điểm chiều tối ngày 14/3, thời tiết tại khu vực đang có mưa phùn, nồm ẩm, với độ ẩm không khí rất cao và không có gió. Do đó, mặc dù khu vực thu ngân được đặt trực diện và không xa cửa xuống tầng hầm (rất rộng và luôn luôn mở) nhưng vì không khí ngoài trời nặng hơn nên không có sự lưu thông không khí tự nhiên từ ngoài vào. Từ các nguyên nhân nêu trên đã gây hiện tượng thiếu khí cục bộ tại khu vực thu ngân khiến một số nhân viên bị hoa mắt, nhức đầu như đã nêu trên. Các nhân viên bị choáng đã được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện 198 và người cuối cùng đã xuất viện vào lúc 4h sáng ngày 15/3.

Ngày 16/3, khu nhà xe của tòa nhà the Garden vẫn đông.

Cũng trong thông cáo báo chí Ban quản lý tòa nhà gửi báo CAND khẳng định, mặc dù đã có nhiều sự kiện lớn tổ chức tại tòa nhà này như Vietnam Next Top Model, Vietnam Got Talent với số lượng khách lớn hơn nhiều so sự kiện hôm 14/3, và mặc dù chúng tôi đã tăng cường nhân viên quản lý vận hành nhưng Ban quản lý TTTM đã không lường trước được các fan hâm mộ thần tượng Hàn Quốc đều là học sinh, sinh viên đến và về cùng một lúc nên gây ra sự dồn ứ xe máy ở cửa ra. Đây là sự việc chưa từng xảy ra tại tòa nhà, kể từ năm 2009 khi đưa tòa nhà đi vào hoạt động. Và khẳng định, đã có sự phối hợp tích cực với cơ quan chức năng để rà soát, tìm nguyên nhân, giám sát chặt quy trình quản lý vận hành, để đảm bảo an toàn cho người và tài sản trong tòa nhà và nhằm đảm bảo không để sự cố tương tự cũng như các sự cố nguy hiểm khác xảy ra.

Chưa thỏa mãn với nội dung thông cáo Ban Quản lý tòa nhà đưa ra, PV báo CAND đã quyết định đợi hết cuối giờ chiều kết thúc cuộc họp của lãnh đạo Ban Quản lý để trực tiếp phỏng vấn ông Tạ Văn Thành – Trưởng phòng Truyền thông (đại diện phát ngôn theo ủy quyền của Tập đoàn Bitexco. Tuy nhiên, rất nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến sự cố đáng tiếc này như: Đúng hay sai trong kết luận của cơ quan chức năng trong việc xác định nguyên nhân gây ra sự cố trên do hệ thống thông khí không đảm bảo, khiến tầng hầm để xe B2 của toà nhà rất ngột ngạt, đẩy khí thải độc hại lên tầng hầm B1 (siêu thị Big C) gây tình trạng thiếu khí, dẫn đến một số người ngất xỉu; Phản ứng của Ban Quản lý tòa nhà ra sao trước đề nghị của cơ quan chức năng trong việc yêu cầu Tòa nhà tạm dừng hoạt động để khắc phục sự cố hệ thống điều hòa, thông khí; Trách nhiệm của Ban Quản lý tòa nhà đối với các nạn nhân trong sự cố tối 14/3?

Siêu thị Big C ngày 16/3 không đông khách như hôm qua (Chủ nhật).

Và một vấn đề quan trọng được PV đặt ra đó là theo thông tin chính thức tại Website của Tập đoàn Bitexco, tầng hầm B1 của tòa nhà The Garden được thiết kế là tầng hầm trông giữ xe máy, ô tô, cho nên  việc Ban quản lý tòa nhà cho Tập đoàn BigC thuê  mặt bằng tại đây để kinh doanh siêu thị là chưa đúng với công năng, vậy siêu thị Big C được đặt tại tầng hầm B1 này có được cơ quan thẩm quyền cấp phép không? Trước câu hỏi sát sao của PV về việc Siêu thị BigC có được phép hoạt động tại tầng hầm B1 này không, ông Tạ Văn Thành khẳng định là được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, tuy nhiên các giấy tờ chứng minh việc cơ quan chức năng cho phép chuyển đổi công năng của tầng hầm ông vẫn chưa dẫn ra được.

Kết thúc buổi phỏng vấn ông Tạ Văn Thành, tuy không né tránh, nhưng nhiều vấn đề được PV đặt ra đối với người đại diện phát ngôn cho Ban Quản lý tòa nhà The Garden (Tập đoàn Bitexco) này đều chưa được giải đáp. Câu trả lời chung của người đại diện này là nằm ngoài phạm vi được ủy quyền phát ngôn, hoặc chưa nhận được văn bản nên không nắm được, và hẹn PV chuẩn bị trước câu hỏi để trả lời vào một buổi làm việc khác.

Xem ra nhiều vấn đề dư luận và người dân quan tâm vẫn chưa được Ban quản lý toà nhà The Garden giải đáp thỏa đáng.

Báo CAND sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Phạm Tâm
.
.
.