BHXH “lôi” doanh nghiệp ra tòa

Thứ Tư, 14/07/2010, 14:43
Mới đây nhất là vào cuối tháng 6/2010, BHXH tỉnh Bình Dương vừa có công văn gửi lên tòa án khởi kiện 16 DN không chịu nộp tiền BHXH, BH y tế, BH thất nghiệp cho người lao động kéo dài nhiều năm liền.

Điển hình một số DN bị khởi kiện như Công ty TNHH nhựa Việt Hoa, Công ty TNHH Kim Chí Hưng, Công ty TNHH Made Clothing, Công ty cổ phần Xây dựng công trình khai thác đá 621… Các đơn vị trên có các khoản nợ từ 800 triệu cho đến 3 tỷ đồng kéo dài nhiều năm không thanh toán, khiến công nhân lao động và cơ quan BHXH gặp khó khăn trong việc thu chi.

Ông Bùi Hữu Phong, Giám đốc BHXH tỉnh Bình Dương cho biết: Tình trạng nợ đọng các khoản tiền như BHXH, BHYT, BHTN khó đòi có dấu hiệu gia tăng. Bên cạnh những đơn vị thật sự khó khăn trong sản xuất kinh doanh, vẫn có một số DN hoạt động bình thường nhưng cố tình nợ và có dấu hiệu "chây ỳ" BHXH.

Xếp hàng đợi khám bệnh theo chế độ BHYT.

Trước đó, đầu năm 2008, BHXH TP HCM đã phát đơn khởi kiện 5 DN chiếm dụng tiền BHXH. Cụ thể, DN bị khởi kiện đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh là Công ty TNHH Sản xuất giày dép Kwang Nam, có trụ sở tại 246 Hồ Văn Huê, quận Phú Nhuận. Trong đơn khởi kiện, BHXH TP HCM nêu rõ công ty này đã nợ đọng tiền BHXH triền miên. Mặc dù đã được cơ quan liên ngành kiểm tra, nhắc nhở nhưng vẫn không khắc phục. Do đó, BHXH TP yêu cầu tòa án buộc công ty nộp số nợ đọng BHXH gần 6,5 tỷ đồng để người lao động được hưởng các chế độ BHXH.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nợ đọng đầu tiên vẫn là do chế tài xử phạt không nghiêm. Mặc dù đã được ban hành và thực thi nhưng chưa đủ mạnh, mức phạt còn quá nhẹ, tính khả thi chưa cao, nên chưa phát huy hiệu quả dẫn đến nhiều DN còn trốn tránh, cố tình chây ỳ chậm đóng BHXH...

Lệ Thúy
.
.
.