Áp thấp mới khiến bão Mirinae khó lường

Chủ Nhật, 01/11/2009, 16:37
Một vùng áp thấp nhiệt đới chỉ cách bão Mirinae khoảng 800 km vừa hình thành sáng sớm nay có thể khiến diễn biến của cơn bão trở nên phức tạp hơn dự báo. Ở miền Bắc, không khí lạnh đã vượt biên giới, tiến sâu vào nội địa.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, với sự xuất hiện của áp thấp nhiệt đới ngoài khơi Philippines, diễn biến của bão số 11 (tên quốc tế Mirinae) trở nên khó dự báo. Áp thấp này chỉ cách bão Mirinae chừng 700-800 km nên chắc chắn có sự tương tác với cơn bão hiện đang mạnh cấp 9 và hướng vào bờ biển Nam Trung Bộ.

Áp thấp mới hình thành đang mạnh dần lên và bắt đầu tương tác với bão Mirinae. Ảnh: NEA.

Ở miền Bắc, sáng nay không khí lạnh đã ảnh hưởng đến vùng biên giới. Trong ngày 1/11, đợt không khí lạnh này sẽ tràn xuống các tỉnh Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ. Các tỉnh miền Bắc từ đêm nay trời trở lạnh.

Trong khi đó, sáng nay, tâm bão số 11 chỉ còn cách bờ biển các tỉnh Quảng Ngãi - Phú Yên hơn 600 km về phía Đông với sức gió mạnh cấp 9, giật cấp 11. Với tốc độ di chuyển nhanh tới 20-25 km mỗi giờ, trong một ngày tới bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây và tiếp cận với bờ biển Bình Định - Khánh Hòa vào sáng 2/11. Tính từ tâm bão vùng gió mạnh nguy hiểm từ cấp 6 trở lên có bán kính khoảng 250 km, cường độ gần như không đổi.

Nếu tiếp tục với diễn biến này, tâm bão sẽ đổ bộ vào đất liền trong khoảng từ Bình Định - Bình Thuận và nhanh chóng suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Đến sáng 3/11, áp thấp vượt biên giới qua địa phận Campuchia và tiếp tục giảm cường độ.

Đường đi của bão số 11 theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương sáng nay. Ảnh: NCHMF.

Trên đường đi của bão, khu vực giữa biển Đông (bao gồm cả vùng biển giữa quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa) có gió giật tới cấp 11, sóng biển dâng cao. Từ tối nay, vùng biển các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Bình Thuận có gió giật cấp 11. Riêng vùng ven biển các tỉnh Quảng Ngãi - Khánh Hoà đề phòng nước biển dâng cao kết hợp với thủy triều cao 2 - 4 mét. Từ Thừa Thiên Huế đến Bình thuận có mưa rất to.

Chiều 31/10, Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão TW dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã họp bàn để chỉ đạo, đôn đốc triển khai các biện pháp đối phó với cơn bão số 11. Theo đó, vùng nguy hiểm được xác định từ vĩ tuyến 10 - 15. UBND các tỉnh ven biển từ Quảng Ngãi đến TP HCM căn cứ vào tình hình cụ thể quyết định việc cấm không cho tầu thuyền ra khơi.

Các tỉnh nằm trong vùng dự báo bão đổ bộ từ Phú Yên đến Bình Thuận huy động nhân dân chằng chống nhà cửa, kho tàng, trường học, bệnh viện; phối hợp với các lực lượng vũ trang trên địa bàn thực hiện việc di dời dân ra khỏi vùng nguy hiểm. Việc di dời phải hoàn thành trước 24 giờ ngày 1/11.

Các tỉnh nằm trong vùng dự báo có mưa lớn chỉ đạo vận hành hồ chứa theo đúng quy trình, đồng thời theo dõi diễn biến của mưa để chủ động xả lũ hợp lý, tham gia cắt giảm lũ cho hạ lưu.

Cũng trong ngày 1/11, Thủ tướng đã cử 3 đoàn công tác đến các địa phương để trực tiếp chỉ đạo triển khai các biện pháp đối phó với bão. Bộ Ngoại giao gửi công hàm gửi các nước trong khu vực, đề nghị tạo điều kiện thuận lợi để ngư dân và tàu, thuyền của Việt Nam tránh bão an toàn.

Hiện, các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Phú Yên, Khánh Hoà đã chỉ đạo cấm không cho tàu thuyền ra khơi. Chưa có thông tin về thiệt hại

Theo VnExpress
.
.
.