Ảnh: Yên Tử ngày khai hội

Thứ Năm, 02/02/2012, 11:30
Sáng 1/2 (tức mùng 10 tháng Giêng), hàng vạn du khách đã đổ tới Khu di tích Yên Tử (TP Uông Bí) để dự Lễ khai mạc Hội xuân Yên Tử năm 2012. Lễ hội vinh dự được đón Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan tới dự và làm lễ khai ấn.

Lễ khai mạc được mở đầu bằng nghi thức rước lễ long trọng, nối tiếp là phần biểu diễn nghệ thuật với màn trống hội hoành tráng; màn kịch hát “Hào khí non thiêng” thiêng liêng và xúc động do Đoàn Nghệ thuật Chèo Quảng Ninh trình diễn đã tái hiện lại bối cảnh vua Trần Nhân Tông truyền ngôi cho con, rời cung về Yên Tử tu hành, khai sinh Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử và hoá Phật.

Sau đó là phần trình diễn hoành tráng, sôi động của đội múa rồng lân, màn hát múa vui hội đầu xuân do hàng trăm diễn viên biểu diễn...

Khu di tích Yên Tử tưng bừng trong ngày khai hội.

Tiếp đến Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cùng các vị đại biểu làm Lễ cầu Quốc thái dân an và Khai ấn Lễ hội xuân Yên Tử năm 2012.

Theo thống kê của Ban Tổ chức, từ đầu Tết đến nay đã có hơn 300.000 lượt khách đến với non thiêng Yên Tử. Trong đó có những ngày, lượng khách đến Yên Tử đạt trên 60.000 lượt người.

Lễ hội Yên Tử là một trong những lễ hội hành hương mùa xuân lớn nhất Việt Nam, cả về quy mô và thời gian trảy hội (kéo dài đến hết tháng 3 Âm lịch). Ước tính, năm nay, di tích Yên Tử sẽ đón khoảng 3 triệu lượt khách hành hương, tham quan.

Tái hiện cảnh Vua Trần Nhân Tông về Yên Tử tu hành và đắc đạo.

Lễ hội vinh dự được đón Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan tới dự.

Sau Lễ cầu Quốc thái dân an, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cùng các vị đại biểu khai ấn Lễ hội xuân Yên Tử năm 2012.

Sau Lễ khai hội, hàng nghìn tăng ni, phật tử cung kính hành lễ trước tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông.

Và tiếp tục hành hương về đất Phật, nơi đến cuối cùng là chùa Đồng…

Hành lễ tại Chùa Đồng bất chấp gió rét.

Thành kính…

Cầu xin những điều may mắn, một năm mới an lành.

Tại Chùa Đồng, bà Hòa (78 tuổi) ở Ba Đình, Hà Nội khiến nhiều du khách ngỡ ngàng bởi không ai tin nổi bà có thể leo được tới đây. Khi được hỏi, bà cười và trả lời: “Thành tâm hướng Phật, vượt mọi khó khăn”.

Lễ hội Yên Tử là một trong những lễ hội hành hương mùa xuân lớn nhất Việt Nam để lại trong lòng du khách nhiều ấn tượng tốt về công tác đảm bảo an ninh cũng như cung cách ứng xử của người dân địa phương.

Trang Dũng
.
.
.