Ăn xin “bao vây” Thánh tích Quán Thế Âm

Thứ Hai, 25/02/2013, 14:37
Sáng 24/2 (Rằm tháng Giêng), hàng ngàn du khách thập phương đã đổ về Trung tâm Thánh tích Quán Thế Âm ở núi Tứ Tượng, xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên- Huế) để cúng lễ và xin lộc đầu năm mới, đã bị các “đệ tử cái bang” níu bám… làm khổ.

“Dưới cơn mưa lất phất, hàng chục người ăn xin đứng kéo dài từ cổng Trung tâm Thánh tích lên đến gần tượng Quán Thế Âm để chèo kéo, khóc lóc, van xin người đi lễ bố thí. Trong khi đó, nhiều phụ nữ còn nhẫn tâm đặt con mình nằm giữa đường dưới trời mưa lạnh hoặc bồng bế trên tay để rủ lòng thương từ người đi lễ.

Nhóm ăn xin bao vây người phụ nữ khi thấy người này rút tiền bố thí.

“Năm nào Rằm tháng Giêng gia đình tôi cũng đến đây đi lễ chùa đầu năm vì lòng tin vào đạo Phật. Công tác tổ chức của nhà chùa khá tốt khi có sư sãi tận tình hướng dẫn khách đưa xe vào bãi xe của nhà chùa để tránh sự chặt chém của các bãi xe dưới chân núi. Tuy nhiên, tôi thấy vẫn còn nhiều người ăn xin chèo kéo, khóc lóc xin tiền làm mất đi sự thanh tịnh nơi cửa Phật”, bà Nguyễn Hồng Lai, ở Quảng Trị đi lễ cho biết.

Thương đứa trẻ trong manh áo mỏng tanh nằm trên tay người phụ nữ, một thanh niên rút ví đưa ra tờ 50 ngàn đồng thì những người ăn xin liền kéo đến bao vây nài nỉ khiến người này phải bỏ chạy khỏi đám người xin tiền.

“Chúng tôi đã yêu cầu nhiều lần nhưng mỗi khi đến ngày lễ, tết thì những người ăn xin này lại tụ tập trở lại khiến nhà chùa không có cách nào khác ngoài việc cho họ đứng “hành nghề” từ dưới chân núi”, một vị sư ở Thánh tích Quán Thế Âm cho biết.

Tình trạng người ăn xin tụ tập, kéo nhau về núi Tứ Tượng vào các dịp lễ Phật đầu năm mới không còn là chuyện mới vì nó đã diễn ra từ vài năm về trước. Thế nhưng đến nay, công tác bảo vệ Thánh tích, dẹp nạn ăn xin vẫn chưa được thực hiện để nhiều du khách khi đến lễ phật tại đây lại trầm trồ.. tại sao Huế lại có nhiều người ăn xin đến thế (?)

Lê Anh
.
.
.