Ăn theo Hội chợ Tết để lừa người lao động

Thứ Hai, 28/01/2008, 16:45
Lợi dụng vào các hội chợ xuân Mậu Tý chuẩn bị tổ chức ở Hà Nội, một số đối tượng tự dựng công ty "ma" rồi phát tờ rơi quảng cáo tuyển dụng lao động đi bán hàng cho các hội chợ này hoặc phát quà Tết, chuyển hàng Tết… với mức lương cực kỳ hấp dẫn. Nhưng tất cả chỉ là trò lừa.

Công ty "ma" và những cái bẫy chờ sẵn

Nhận được tờ rơi tuyển nhân viên đi phát quà cho hãng Tide và Downy với mức lương 120 nghìn đồng cho 2 giờ làm việc, Nguyễn Thu Thủy (SV năm thứ nhất Học viện Tài chính) mừng rỡ vì đã có việc làm thêm trong dịp Tết. Thủy cùng mấy bạn của mình đến địa chỉ ghi trong tờ rơi ở 744 Trương Định, phường Giáp Bát (Hà Nội) nhưng ai ngờ nơi tuyển dụng không có biển hiệu, lụp xụp, tối tăm.

Nhưng người phụ nữ tên Dung và người thanh niên tên Tuấn tư vấn khá hấp dẫn, nào là công việc phát quà đã hết, chỉ còn việc phát thư mời tuyển sinh cho một trường trung cấp ở Thái Nguyên; công việc rất nhàn, chỉ đứng trước cổng một số trường do mình lựa chọn để phát thư mời mà không cần người nhận tờ rơi đó có hồi âm; mức lương 120 nghìn đồng/2 giờ và làm từ 10-15 ngày.

Thấy hợp lý, Thủy và các bạn đã nộp 30.000 đồng tiền hồ sơ và 200.000 đồng tiền trách nhiệm, nhưng không đưa biên lai thu tiền. Thủy đề nghị mượn biên lai đi phôtô nhưng Tuấn không nhất trí.

Ngay sau đó, Tuấn đưa nhóm sinh viên này đến Công ty TNHH Hưng Thịnh ở 347 phố Vọng gặp một người đàn ông tên Hưng để nhận việc. Thấy nhiều nạn nhân đang ở đó đòi lại tiền không được, nhóm sinh viên này thấy nghi vấn.

Những nạn nhân này cho biết, họ đóng tiền vào đây để đi phát thư mời nhưng không được nhận lương do không có ai đăng ký học. Sợ vuột mất "con mồi", Hưng thúc ép nhóm của Thủy nộp 60 nghìn đồng để làm thẻ nhưng các sinh viên này nói không mang theo tiền. Hưng viết giấy hẹn cho họ 3 ngày sau đến nộp tiền, kèm theo 1 ảnh 3x4 và một tờ giấy phôtô chứng minh nhân dân.

Đến hẹn, trước khi nộp tiền, Thủy yêu cầu được xem bản hợp đồng thì Hưng không chịu, yêu cầu nộp tiền xong thì mới cho xem. Thấy bất minh, Thủy cùng các bạn quay lại 744 Trương Định và đề nghị lấy lại tiền đã đóng thì được trả lời "3 tháng nữa" (theo thông báo nếu không ký hợp đồng hay nghỉ việc có lý do thì được nhận ngay 50% tiền, còn 50% sẽ nhận sau 1 tháng). Sau rất nhiều lần đi lại, đến nay các sinh viên này vẫn chưa nhận được một đồng nào.

Công an phường Giáp Bát đã vào cuộc

Theo địa chỉ mà những sinh viên trên cung cấp, chúng tôi đến số nhà 744 đường Trương Định và thật bất ngờ khi nơi này chẳng treo biển hiệu công ty nào, đơn thuần chỉ thuê lại diện tích tầng 1, kê 1 chiếc bàn và có một nam, một nữ đang ngồi tuyển lao động, bên ngoài có 1 thanh niên ngồi… gác.

Thế nhưng ở trong đang có 5 đến 6 sinh viên nộp tiền cho 2 người tuyển dụng để nhận việc phát tờ rơi, phát quà, bán hàng trong hội chợ xuân… Người thanh niên tuyển dụng bảo chúng tôi: "Tiếc quá, chị đến hôm qua thì còn việc, nhưng chị để lại số điện thoại, mai có việc bán hàng trong hội chợ xuân em sẽ gọi".

Đứng tại đây một lát, chúng tôi tiếp tục nhận được phản ánh của người lao động là sinh viên các trường Tài chính, Giao thông Vận tải… về việc bị công ty này lừa.

Kim Ngân, sinh viên Học viện Tài chính đã nộp hết các khoản tiền mà 2 nơi này đề nghị và đi phát tờ rơi tuyển lao động. Sau một thời gian làm việc, Ngân mới hiểu ra công việc này chỉ là đi lừa lẫn nhau nên quyết định không làm nữa. Và điều đau lòng hơn là Ngân không được trả đồng lương nào.

Chúng tôi tiếp tục đến địa chỉ 347 phố Vọng thì thấy Công ty Hưng Thịnh khoá cửa im ỉm. Bà bán hàng nước bên cạnh hỏi: "Cháu đến xin việc cho ai?". "Cho đứa em ạ"- tôi trả lời. "Thế thì bác khuyên thật, đừng dại nộp tiền vào đây, không có việc đâu" - giọng bà nói chỉ vừa đủ cho tôi nghe.

Theo bà thì công ty này vẫn hoạt động bình thường, nhưng thỉnh thoảng lại có lao động sau khi biết mình bị lừa đến đòi lại tiền và xảy ra cãi vã, thậm chí còn xô xát. Qua xác minh tại Phòng ĐKKD của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, công ty này đã ngừng hoạt động từ ngày 10/12/2007 đến 10/12/2008. Thế nhưng họ vẫn treo biển, vẫn hoạt động với chiêu bài cũ, gây bức xúc cho người dân sống xung quanh.

Dịp giáp Tết năm nào cũng diễn ra những thủ đoạn lừa tuyển việc kiểu trên, song rất nhiều nạn nhân vẫn bị sập bẫy. Ví như nhóm người ở 744 Trương Định, qua xác minh ở Phòng ĐKKD thì tại địa chỉ này không có công ty nào cả, nhưng nhóm người trên lại tự dựng lên công ty “ma” để tuyển lao động.

Thế nhưng với cơ sở vật chất tồi tàn, không có gì đáng tin cậy ấy lại được rất nhiều sinh viên có trình độ đại học, cao đẳng đặt niềm tin và nộp tiền để chờ đợi được đi làm. Trao đổi với đồng chí Tuấn, CSKV Công an phường Giáp Bát, chúng tôi được biết, Công an phường đã nhận được hơn 10 đơn thư tố cáo của người lao động đối với công ty ở 744 Trương Định.

Công ty này do chị Lê Thị Dung phụ trách, chuyên tuyển lao động đi phát tờ rơi, tặng quà… Nhưng khi chúng tôi hỏi tên công ty là gì, ông Tuấn chỉ biết nó là công ty TNHH vì không có biển hiệu. Hiện tại Công an phường đang xác minh làm rõ sự việc.

Đã có rất nhiều trường hợp, sau khi bị báo chí nêu, công ty liền "biến mất" để tránh bị các cơ quan chức năng kiểm tra. Một thời gian sau họ lại xin thành lập công ty khác và đến địa điểm mới và tiếp tục công việc như cũ. Thiết nghĩ, đối với việc tuyển lao động trái phép ở địa chỉ 744 Trương Định, và 347 phố Vọng, Công an phường cần nhanh chóng xác minh làm rõ vụ việc!

H.Hạnh - T.Hằng
.
.
.