Ẩn họa từ việc… hít thuốc lào Ả Rập

Thứ Tư, 13/03/2013, 10:02
Shisha có nguồn gốc từ Ả Rập, có cách hút giống như thuốc lào nên còn được gọi là "thuốc lào Ả Rập". Du nhập vào Hải Phòng từ năm 2011, hút shisha đang có xu hướng trở thành "mốt" của một bộ phận không nhỏ giới trẻ thành phố. Không chỉ tốn kém về tiền bạc, hút shisha còn ẩn chứa nhiều hiểm họa khôn lường cho người sử dụng.

Thành phần chính trong thuốc là mật ong, lá và rễ cây được ướp nhiều hương vị như: bạc hà, táo, dâu, đào, dứa, chanh, socola, nho… Khi hút, người sử dụng bỏ thuốc shisha vào chén, trên có phủ một lớp giấy bạc đã đục lỗ (để ngăn cách than với thuốc, làm tối thiểu lượng tro than lẫn trong khói) rồi cho than hồng lên trên để tạo khói. Khói này được truyền xuống ống thân để đi vào nước trong bình. Người dùng sẽ hút khí vào bằng ống. Shisha như một chất kích thích, tăng nhẹ phần hưng phấn cho người sử dụng trong các cuộc chơi…

Mặc dù mới được du nhập vào Hải Phòng nhưng hầu hết các tụ điểm "ăn chơi" như: các quán bar, vũ trường (ở đường Lạch Tray, quận Ngô Quyền; đường Quang Trung, quận Hồng Bàng), karaoke (ở đường Lê Lợi, Lương Khánh Thiện, Lê Hồng Phong, cùng quận Ngô Quyền; Trần Nguyên Hãn, quận Lê Chân…) và nhiều quán cà phê khác đều có sẵn loại "thuốc lào Ả Rập" này để phục vụ các "thượng đế" bất cứ lúc nào khi được yêu cầu. Những điểm này luôn quảng cáo sản phẩm với những lời rất "có cánh" rằng: hút shisha không nguy hiểm như hút thuốc lá hoặc có lợi cho sức khỏe do thành phần thuốc là thảo dược…

Sử dụng shisha có thể gây ra nhiều tác hại khôn lường.

Chính vì vậy, không chỉ có nam giới mới sử dụng, nhiều nữ giới cũng đang mê mệt với việc hút shisha, nhất là trong những bữa tiệc liên hoan, sinh nhật. Tuy nhiên, một bác sĩ tại Bệnh viện Lao - Phổi Hải Phòng cho biết, theo kết quả nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới, việc hút shisha nhiều sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người sử dụng. Trong một lượt hút shisha kéo dài một giờ, một người có thể sẽ hít nhiều gấp 100 đến 200 lượng khói và nhiều hơn 70% lượng nicotine so với hút một điếu thuốc lá.

Do vậy, người hút shisha cũng có nguy cơ bị ung thư vòm họng, phổi, tim mạch cao gấp 5 lần người không hút. Nguy hiểm hơn, người sử dụng còn có thể bị chết ngạt do hít phải khí CO trong quá trình đốt thuốc.

Được biết, giá thành sử dụng shisha khá cao. Thường, dịch vụ hút shisha có giá dao động từ 200.000-400.000 đồng/suất. Nếu muốn mua ngoài, 1 gói thuốc shisha có giá 125.000 đồng; than để đốt từ 250.000-600.000 đồng/hộp; dụng cụ hút (chén, vòi, đĩa, giấy bạc…) từ 900.000 đồng - 5 triệu đồng. Bình quân mỗi tháng các "con nghiện" phải chi trả gần 4 triệu đồng mới thỏa mãn nhu cầu. Chính vì vậy, nhiều lò shisha rẻ, rởm cũng lần lượt ra đời với giá hết sức nhẹ nhàng từ 35.000-50.000 đồng/gói.

H.X.T., chủ một quán karaoke trên đường Trần Nguyên Hãn (quận Lê Chân) tiết lộ, muốn thu hút khách đến thì phải giảm giá thành hút shisha. Vì thế, chủ quán này đã trộn thêm vào thuốc các loại bột có cùng hương liệu như: chanh, bạc hà, táo, dâu… nguồn gốc từ Trung Quốc được mua với giá rất rẻ. Còn muốn tăng hơn nữa trọng lượng thì trộn với bột đá trắng... Khách hàng nếu sử dụng phải những loại này, khả năng ngộ độc là rất cao.

Chưa hết, để thay đổi khẩu vị và nhất là tăng độ "phê", bất chấp những hiểm họa đang rình rập, nhiều "dân chơi" thành phố Cảng còn trộn rượu mạnh, tài mà, heroin, thậm chí cả các loại ma túy tổng hợp vào. Khi sử dụng chung với rượu, người hút có thể bị dị ứng, môi sẽ bị bỏng do độ cồn quá cao của rượu. Riêng ma túy tổng hợp trong shisha sẽ gây ảo giác, ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ thần kinh và não bộ khiến người sử dụng không kiểm soát được hành vi của mình, dễ có những hành vi vi phạm pháp luật

Bích Diệp
.
.
.