Ẩn họa từ những bài thuốc chữa yếu sinh lý ở vùng cao

Thứ Hai, 13/02/2012, 10:17
Công dụng thực sự của các bài thuốc chữa yếu sinh lý ở vùng cao xem ra nặng về đồn thổi, không cẩn thận có khi tiền mất tật mang mà mạng cũng chẳng còn…

Vùng cao luôn có nhiều bí ẩn với vô số câu chuyện huyễn hoặc, những phương thuốc truyền từ ngàn đời nhuốm màu kỳ bí. Những thung lũng bách niên, những bản làng đa thê hay các cụ ông người dân tộc ở tuổi thất, bát thập vẫn lấy vợ sinh con… đã khiến người ta không thể không tin sự tồn tại của một loại “thần dược” từ đại ngàn có thể cứu cánh đám mày râu đang ngày càng có xu hướng yếu đi! Tuy nhiên, công dụng thực sự của các bài thuốc này xem ra nặng về đồn thổi, không cẩn thận có khi tiền mất tật mang mà mạng cũng chẳng còn…

“Thần dược” từ đại ngàn hay…

Ở Tây Bắc có một vùng đất khá nổi tiếng bởi những kỷ lục… buồn chính là huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên. Vùng đất này đã và đang tồn tại 2 hủ tục làm đau đầu chính quyền và cơ quan chức năng là nạn tảo hôn và đa thê. Những người đàn ông có 2 thậm chí 3 vợ cùng đàn con lên đến cả chục không phải là chuyện hiếm gặp ở một số xã bản vùng sâu, vùng xa…

Những hệ lụy từ các hủ tục báo chí đã phản ánh và góp bàn nhiều, nhưng lâu nay dân gian đồn thổi Điện Biên Đông rơi vào tình cảnh này là do nguyên nhân từ một bài thuốc bí truyền “một người khoẻ 2 người vui” của người Mông. Bài thuốc này dịch ra tiếng Kinh nôm na là “thuốc khoẻ” có công dụng bổ thận, tráng dương đến độ hoàn hảo; một viagra độc nhất vô nhị của đại ngàn!

Người ta cho rằng loại thuốc này có công dụng đặc biệt, bổ thận tráng dương, sinh tinh, ích khí, tăng cường sinh lực cho đàn ông. Chính vì uống thuốc này thường xuyên nên các nam nhi người Mông ở vùng cao dù cuộc sống vất vả, chế độ dinh dưỡng hạn chế nhưng lại rất dẻo dai và bền bỉ trong cuộc sống chăn gối. Thanh niên 15 – 17 đã lập gia đình, nhiều người đã lên chức ông vẫn lấy thêm vợ đẻ thêm con. Vài ba bà tự nguyện chấp nhận cảnh chồng chung mà vẫn rạng ngời hạnh phúc, mặt mũi lúc nào cũng tươi như hoa ban tháng Giêng?!

Chưa có một nghiên cứu chính thức về công dụng của loại “thần dược” ở Điện Biên Đông, nhưng vài năm trở lại đây “thuốc khoẻ” này rất có giá trị (ít ra là xét trên bình diện giá cả), được giới mày râu săn lùng ở Tây Bắc. Nó đã trở thành món quà độc nhất vô nhị để người ta đem biếu các VIP nhân dịp lễ tết. Nhưng do chính sự tế nhị của nó nên “thuốc khoẻ” không bày bán ngoài thị trường. Phải tận dụng mối quan hệ, nhờ vả mới mua được và cũng chỉ mua được vài ba thang với giá từ 2 – 5 triệu.

Theo nhiều người nói, “thần dược” có xuất xứ từ Điện Biên Đông này hiện còn khó tìm mua hơn cao hổ cốt. “Nhiều khi đắt do hiếm nên có người đã phải trả đến cả chục triệu, thậm chí Tết vừa rồi có người đã phải trả đến 15 triệu để mua lại một gói thuốc trọng lượng 500 gam để biếu vì đối tác gợi ý”! – Nguyễn Quang Điền, một doanh nghiệp xây dựng ở TP Điện Biên Phủ ta thán với tôi.

Thuốc nam được bày bán ngay tại các điểm tham quan Điện Biên Phủ.

Lên Điện Biên Đông tôi tìm lên đến tận nơi để “thưởng thức” thang thuốc “thần kì” này, nhưng quả thực không thấy có gì đặc biệt. Duy nhất có điều lạ mặc dù các vị trong thang thuốc có màu vàng chanh, cùng một số loại lá cây khô nhưng khi đem ngâm rượu nó chuyển sang màu đỏ tía, có mùi hắc hắc, rót ra ly quánh như mật ong pha loãng.

Qua tìm hiểu được biết, bài “thuốc khoẻ” này có ở hầu hết trong cộng đồng người Mông ở Điện Biên Đông, nhưng chỉ những thang thuốc của các “thầy” thuộc 2 xã Phì Nhừ và Chiềng Sơ mới giá trị nhất mà cũng chỉ vài người biết cây thuốc. Theo ông Hờ Chừ Thanh, nguyên Bí thư Đảng uỷ xã Phì Nhừ cho biết thì bài thuốc này bao gồm bộ phận (rễ, lá, thân, vỏ) của 9 loại cây khác nhau trên rừng già. Sau khi lấy về được thái lát, sấy khô, hạ thổ rồi đem ngâm rượu.

…"Thần dược” từ đồn thổi?!

Trong thực tế, “thuốc khoẻ” không có công dụng đến mức như người ta nói, đó là quan điểm của BS- Thầy thuốc ưu tú Nguyễn Trọng Ninh, Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Điện Biên. Theo BS Ninh, hiện nay ở vùng cao, bà con dân tộc có rất nhiều loại thuốc nam có giá trị để chữa trị nhiều bệnh và bồi bổ sức khoẻ. Nhưng các loại thuốc này cũng chỉ có tác dụng hỗ trợ, chữa trị đau lưng và tăng cường khả năng sinh lý, chứ không thể “sung” như người ta nói. Nếu là thuốc cường dương thì phải hình thành cơ chế co mạch, dồn máu tức thời, tạo hưng phấn mà điều này đối với Đông y là không thể.

Ngay cả ông Hạng Vả Cá ở bản Huổi Hu, xã Chiềng Sơ, người cho tôi “thưởng thức” thứ rượu này cũng chỉ dám “quảng cáo” đây là thuốc chống mỏi lưng, chùn gối. Hỏi về công dụng của nó đối với khả năng đàn ông, ông Cá cười đúc kết: "Cái đó phụ thuộc tố chất của từng người, chứ không có thuốc nào làm đàn ông khoẻ mãi được. Cứ sống lành mạnh, điều độ, ăn tốt, đi nương nhiều thì sẽ khoẻ thôi”.

Hiện nay, do cuộc sống hiện đại cùng những thói quen sống thiếu điều độ nên đàn ông dường như ngày càng có xu hướng yếu đi. Trong khi sử dụng tân dược Tây y càng bộc lộ những mặt trái do các tác dụng phụ nên để an toàn, nhiều người bệnh đang có xu hướng tin dùng các loại thuốc có nguồn gốc từ thảo dược.

Qua khảo sát sơ bộ ở các tỉnh Tây Bắc người ta đã tìm thấy trên 650 giống thực vật làm thuốc, 32 loài động vật làm thuốc, cùng hơn 1.300 bài thuốc dân gian bí truyền trong đồng bào các dân tộc thiểu số, trong đó có rất nhiều bài thuốc có tác dụng bổ thận, tráng dương.

Các bác sĩ Đông y khi được hỏi đều khẳng định không có loại thảo dược nào có tác dụng “khủng” như người ta kỳ vọng. Khoẻ hay yếu, bền bỉ hay rệu rã đều do tố chất, nội tiết tố của từng người cũng như do việc rèn luyện, chế độ dinh dưỡng. Điều quan trọng nhất vẫn là phải có cuộc sống, sinh hoạt lành mạnh, không lạm dụng bia rượu và các chất kích thích.

Thần dược chỉ là đồn thổi, cẩn thận không tiền đã mất tật đã mang mà mạng có khi cũng chẳng còn – BS Lê Hải Quân, Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an khẳng định

Vũ Mạnh Hà
.
.
.