Làng cây cảnh Tết ở phố cổ Hội An:

Ăn đong mùa quất, thấp thỏm mùa mai

Thứ Ba, 31/12/2013, 23:58
Trong cái lạnh tê buốt, các làng hoa cảnh, làng quất Cẩm Hà, Cẩm Châu, Tân An, Trà Quế của phố cổ Hội An đang đứng trước nguy cơ có một mùa thất bát. Để "lấy ngắn nuôi dài", một số hộ chuyên trồng mai, quất cảnh đã lựa chọn chồng thêm các loại hoa ngắn ngày, dễ thích hợp với thời tiết như cúc màu, đồng tiền để có thêm thu nhập cho gia đình dịp cuối năm.

Như mọi năm, mặc dù chỉ mới là "Tết tây" nhưng du khách thập phương vẫn muốn chọn miền Trung đặc biệt là phố cổ Hội An là điểm đến du lịch ngày cuối năm. Do bởi ngoài vẻ yên bình, cổ kính ít đâu có ở phổ cổ, họ tìm về Hội An bởi muốn được thư thái, thả mình dọc đôi bờ sông Hoài thơ mộng, và lang thang ngắm những làng hoa, làng quất ngập đầy cây trái vào dịp cuối năm. Vậy nhưng, năm nay làng mai cảnh Cẩm Hà, Cẩm Châu quắt queo trơ trụi trong tiết trời trở lạnh. Chút nắng ấm áp phải nhường chỗ cho từng cơn mưa cùng gió buốt lạnh.

Cụ Luận, chủ một vựa mai cảnh trên 200 gốc ở phường Cẩm Châu chua chát nhìn những chậu mai đọt ngọn khô quắt trong gió tâm sự với chúng tôi:" Bão vừa rồi làm mai đổ rạp cả vườn. Cố vớt vát cứu vườn mai, già trẻ, con cháu cả gia đình chúng tôi sau bão quần quật giàn, chống vun gốc. Nhưng công sức của cả gia đình khó được "bù đắp" bởi đến hôm nay chỉ còn hơn một tháng nữa là đã Tết cổ truyền, vậy mà vườn mai vẫn rụng trụi lá, chồi non khó nảy vì giá rét, sương muối thế này đây.

Người trồng mai than trời vì bão, vì giá rét, còn các hộ trồng quất cũng lo phải ăn đong, thấp thỏm với những chậu quất sắp đến ngày "xuất vườn". Các phường quất ở Cẩm Hà, Tân An, Trà Quế, Cẩm Châu… ai cũng cảm nhận không khí Tết đã về trên các nhà vườn trồng quất cảnh.

Sau bão lũ thiệt hại, làng quất Cẩm Hà (Hội An) đã dần vực dậy, chờ đón một vụ thu hoạch bội thu cho làng nghề truyền thống.

Tay tỉ mỉ tỉa lá, chăm bón từng quả quất đang ngả vàng mọng, ông Lê Viết Kỷ (60 tuổi, trú khối phố An Phong, phường Tân An, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam) chia sẻ: Thời tiết khắc nghiệt, mưa bão nhiều nhưng may cho vườn quất cảnh của tui vẫn kịp rộ vào mùa. Tuy năm nay quả không được bóng, mọng và lớn như mọi năm, nhưng 800 chậu quất trong vườn nhà, chậu nào cũng sai quả, cây phát triển cao sẵng sàng chờ một tháng nữa là xuất cây ra chợ một hoa ngày Tết.

Không được may mắn như hộ ông Kỷ, hộ chị Tam, bác Trần Văn Ty gần một nữa vườn quất bị vàng lá, quả không sai đều. Bác Ty buồn bã cho biết, đợt vừa rồi mưa bão liên tiếp cũng ảnh hưởng đến vườn quất, may nhờ che chắn và chằng buộc cẩn thận nên cây cũng ít hư hại. Sau bão tôi cố gắng chăm bón các chậu quất để mong có một mùa bội thu. Đến nay, quất đã tạm ổn định, cũng đã gần hơn nữa vườn được thương lái đặt mua. May mà vớt vát lại những tổn thất nặng nề vừa qua...

Cũng như vườn quất ông Kỷ, vườn quất nhà bà Bùi Thị Lệ và nhiều nhà vườn trồng quất cảnh gần đó lại may mắn hơn, đang trong tình trạng “cháy hàng". Bà Lệ cho biết, vườn quất của bà với 200 chậu đã được gia đình chăm bón quanh năm, quả đã trĩu nặng và chuyển màu vàng óng, chuẩn bị thu hoạch. “Đến nay, thương lái đã đặt cọc tiền 40% mua hết 200 chậu quất trong vườn, bây giờ nếu có ai hỏi mua giá cao tôi cũng không có mà bán”, bà Lệ cho biết.

Để "lấy ngắn nuôi dài", một số hộ chuyên trồng mai, quất cảnh đã lựa chọn chồng thêm các loại hoa ngắn ngày, dễ thích hợp với thời tiết như cúc màu, đồng tiền để có thêm thu nhập cho gia đình dịp cuối năm.

Theo tìm hiểu, chỉ riêng xã Cẩm Hà (thành phố Hội An) có khoảng 1.576 hộ, trong đó có hơn 700 hộ trồng quất, hàng năm cho ra thị trường hơn 200.000 chậu quất cảnh các loại. Những làng hoa, làng quất cảnh ở Hội An còn là nguồn cung cấp quất Tết cho các tỉnh, thành miền Trung và Tây Nguyên như: Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi và một số tỉnh Tây Nguyên. Để có hàng cung cấp, cách đây hơn một tháng, các thương lái đã tìm về làng quất Hội An đặt mua và đánh số thứ tự từng chậu quất.

Theo các hộ trồng cây cảnh ở Cẩm Hà thì, mỗi chậu quất cảnh họ đầu tư với số tiền khoảng 250-300 ngàn đồng. Sau một năm chăm sóc, bán lại cho thương lái bình quân 500 ngàn đồng/chậu. Như vậy tính ra, trừ mọi chi phí mỗi hộ gia đình có thể lãi khoảng 200 triệu đồng. Năm nay do thời tiết mưa bão liên tục nên người trồng quất cảnh và trồng mai thất thu là khó tránh khỏi.

Một tháng trở lại đây, các hộ trồng quất, mai cảnh đã tạm trồng thêm nhiều loại hoa ngắn ngày như cúc màu, đồng tiền, dễ thích hợp với thời tiết để vớt vát và để "lấy ngắn nuôi dài"... Chỉ mong làng quất, làng mai phố Hội sẽ nhanh chóng vượt qua một năm oằn vai trong bão lũ, một năm đầy khó khăn chồng chất. Để họ sẽ góp phần đem đến một vụ mùa mới, một cái tết đầm ấm bên những chậu quất, cánh mai rực vàng đón mùa xuân mới cho người dân miền Trung

Hoài Thu
.
.
.