An Giang: Cảnh báo cháy nổ, chập điện nhà dân

Chủ Nhật, 19/01/2014, 14:38
Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh An Giang xảy ra nhiều vụ cháy do bất cẩn trong việc sử dụng điện sinh hoạt, gây thiệt hại lớn về tài sản và tính mạng người dân. Đây là một nguy cơ đã được cảnh báo từ trước, nhưng một số gia đình vẫn còn tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác dẫn đến nhiều cái chết thương tâm.

Vào khoảng 2h ngày 16/1/2014, tại ấp Long Phú 2 (xã Long Điền B, huyện Chợ Mới) xảy ra vụ hỏa hoạn làm cháy rụi căn nhà của chị Hồ Gương (28 tuổi, ngụ tại địa phương), gây thiệt hại khoảng 50 triệu đồng. Vụ cháy khiến chị Gương và 2 con trai, gồm: Nguyễn Hồ Ngọc Mẫn (8 tuổi) và Nguyễn Hồ Ngọc Mỹ (5 tuổi) bị bỏng nặng. Qua công tác khám nghiệm hiện trường, lực lượng chức năng xác định nguyên nhân cháy xuất phát từ việc sử dụng các thiết bị điện lâu ngày, bị rò rỉ. Thời điểm xảy ra vụ cháy, mẹ con chị Gương ngủ rất gần với nơi chập điện nên không thể chạy thoát ra ngoài.

Khi người dân xung quanh phát hiện và đập cửa xông vào, 3 mẹ con của chị Gương đã ngất xỉu. Bác sĩ Trần Vũ Linh, Khoa Hồi sức cấp cứu, BV Đa khoa trung tâm An Giang cho biết: “Tình trạng của 3 mẹ con chị Gương rất nguy kịch, huyết áp không đo được. Hai đứa bé bỏng khoảng 50%, người mẹ bỏng trên 70%. Hiện chúng tôi đang hồi sức tích cực và hoàn tất hồ sơ chuyển bệnh nhân lên bệnh viện tuyến trên”. Theo thông tin từ người nhà, các nạn nhân đã được gia đình chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy và Nhi Đồng 1 (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị. Trong đó, sức khỏe của chị Gương đang có chiều hướng diễn biến rất xấu.

Hoàn cảnh của chị Gương hết sức khó khăn, thu nhập chính của gia đình chỉ trông vào đồng lương 3,5 triệu đồng/tháng của chồng là anh Nguyễn Công Minh đang công tác tại xí nghiệp điện nước Chợ Mới. Để có tiền nuôi các con đang độ tuổi đi học, chị Gương phải phụ bán cơm buổi sáng, sống đắp đổi qua ngày.

Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân chính dẫn đến vụ hỏa hoạn thương tâm là do những tấm vải dùng để kê đậy các thiết bị điện như âm-ly, tivi đã sử dụng lâu ngày. Khi các thiết bị điện sinh nhiệt làm cháy dần các tấm vải, ngọn lửa bùng phát rất nhanh và lan san mùng mền, ổ điện gần chỗ mẹ con chị Gương đang ngủ. Đây là nguy cơ dễ xảy ra cháy nổ nhưng mọi người thường ít lưu ý, thông thường ở các vùng nông thôn, người dân thường sợ các trang thiết bị điện bị trầy xước, hư hỏng và đóng bụi nên hầu như nhà nào cũng dùng vải kê, lót, bao bọc tivi, đầu máy, âm-ly nhà mình.

Trước đó, vào khoảng 23h45 ngày 30/11/2013, tại ấp Tân Thạnh (thị trấn Long Bình, huyện An Phú) cũng đã xảy ra một vụ cháy nhà kho phế liệu, khiến 3 người trong một gia đình là anh Phan Hồng Phong (40 tuổi), chị Phạm Ngọc Diễm (36 tuổi) và cháu Phan Hồng Ngọc (10 tuổi) chết thảm. Nguyên nhân, do đêm khuya gia đình ngủ say và khóa cửa rất chặt. Trong nhà lại chứa rất nhiều phế liệu dễ gây cháy như: bìa giấy carton, bình gas mini đã qua sử dụng nên khi có sự cố rò rỉ điện, đám cháy phát tán rất nhanh và bốc mùi khói độc nồng nặc, khiến các nạn nhân bị ngạt khói ngay tức khắc.

Qua các vụ hỏa hoạn trên đã gióng lên hồi chuông cảnh báo mọi người phải hết sức cẩn thận trong việc sử dụng các thiết bị điện, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán sắp đến, nhu cầu sử dụng điện trong nhân dân cao thì mọi người cần kiểm tra, thay mới các đường dây điện hư hỏng hoặc sử dụng lâu ngày, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra

V.Vĩnh – Q.Mai
.
.
.