98 người mù nghèo đồng bào S'Tiêng đã được mổ sáng mắt

Thứ Bảy, 26/09/2009, 18:49
Ngày 20/9, Báo CAND & Chuyên đề ANTG cùng nhà tài trợ Doanh nghiệp Võng xếp Duy Lợi kết hợp với kíp mổ của bác sỹ Nguyễn Xuân Vũ thuộc Trung tâm đã thực hiện chuyến mổ mắt miễn phí bằng phương pháp Phaco cho 98 người, trong đó đa phần là đồng bào dân tộc S'tiêng có hoàn cảnh khó khăn bị đục thủy tinh thể tại huyện Bình Long, tỉnh Bình Phước.

Trong 5 năm trở lại đây, Báo CAND đã thực hiện hàng chục đợt mổ mắt miễn phí mang lại ánh sáng cho hơn 1.000 người mù nghèo của tỉnh Bình Phước, nhưng chuyến đi mổ mắt lần này, tuy đã được sự phối hợp và ủng hộ nhiệt tình của các cấp lãnh đạo huyện, đặc biệt là Ban giám đốc cùng các y bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Bình Long, đoàn vẫn gặp phải một vài khó khăn nhất định...

Để cho người dân hiểu được những bệnh lý về mắt và những nguyên nhân làm cho thủy tinh thể bị mờ cùng phương pháp xử lý, trước đó gần một tháng, Trung tâm điều trị mắt kỹ thuật cao Ngô Quyền đã cử các bác sỹ phối hợp với Bệnh viện Đa khoa huyện Bình Long xuống từng xã vùng sâu, vùng xa gặp gỡ - động viên - giải thích cho các già làng, trưởng bản để họ trực tiếp vận động người dân tích cực hưởng ứng. Qua công tác sàng lọc từ hơn 300 người, các bác sỹ đã chọn được 98 người cần được mổ sớm.

Các bác sĩ Trung tâm điều trị mắt kỹ thuật cao 76-78 Ngô Quyền, Q.5 đang mổ mắt cho người nghèo.

Ca mổ khó nhất trong đợt này là trường hợp bà Sê - 62 tuổi, ngụ sóc Rừng Già, xã An Khương. Do cườm quá dầy nên cách nay 5-6 năm, bà hoàn toàn không nhìn thấy gì, nhà lại quá nghèo nên không có điều kiện đi bệnh viện khám chữa mắt, nhưng hàng ngày bà vẫn phải lên rẫy làm thuê kiếm sống.

Chỉ sau 10 phút, với những thao tác kỹ thuật cực kỳ chính xác, bác sỹ Nguyễn Xuân Vũ đã mổ hút cườm và thay thủy tinh thể mới vào mắt cho bà. Sau hơn hai tiếng đồng hồ nằm nghỉ, bà Sê đã đòi được mở băng để tự mình tìm đến từng bác sỹ, từng nhà tài trợ cùng người đại diện Báo CAND & Chuyên đề ANTG để tỏ lòng cảm ơn.

Sau gần 8 giờ làm việc liên tục không nghỉ. Với 3 bàn mổ, cùng sự phối hợp hiệu quả của Bệnh viện Đa khoa Bình Long, các y bác sỹ Trung tâm điều trị mắt kỹ thuật cao 76-78 Ngô Quyền đã thực hiện thành công 98 ca mổ mắt miễn phí mang lại ánh sáng cho người mù nghèo, đặc biệt là đồng bào dân tộc S'Tiêng

Đức Cương
.
.
.