65 thí sinh bị kỷ luật, bắt 2 sinh viên thi hộ

Thứ Năm, 05/07/2007, 10:43
Kết thúc ngày thi đầu tiên đã có 65 thí sinh bị xử lý kỷ luật, trong đó có 38 thí sinh bị đình chỉ do mang tài liệu và sử dụng điện thoại di động. Ngay buổi thi đầu tiên, Trường ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội đã phát hiện 2 sinh viên Bách Khoa thi hộ cho hai thí sinh tại Hội đồng thi Ngọc Hồi và Ngũ Hiệp.

Trong ngày thi đầu tiên đã xuất hiện rất nhiều trò gian lận như mang điện thoại di động và thi hộ. 15 thí sinh mang điện thoại vào phòng thi rơi vào các trường ĐH Hải Phòng, Kiến trúc Hà Nội, Sư phạm Hà Nội, Thương mại, Kiến trúc TP HCM, ĐH Sư phạm TP HCM, ĐH Kiến trúc Đà Nẵng…

Tại ĐH Ngoại thương, ông Bùi Ngọc Sơn, Trưởng phòng Đào tạo cho biết, trước khi bóc đề thi, các hội đồng thi đều nhắc nhở thí sinh nộp lại tất cả điện thoại, tại 2 điểm thi của trường đã có gần chục thí sinh nộp điện thoại.

Thế nhưng, khi môn Toán trôi qua được 1 tiếng thì tại một phòng thi vang lên tiếng điện thoại di động. Ngay lập tức, thí sinh nữ có chiếc điện thoại đó đã bị đình chỉ thi, dù em này khóc lóc thảm thiết, cho rằng mình vô tình mang vào.

Đường dây thi thuê do Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) phát hiện tối 2/7 đã đánh động khá nhiều đối tượng có ý định gian lận, họ đã bỏ thi trong ngày đầu tiên.

Tuy nhiên, tại ĐH Kinh tế quốc dân, ông Nguyễn Thành Độ, Phó Hiệu trưởng cho biết, trong môn thi Toán, trường đã phát hiện 2 thí sinh thi hộ là Vũ Minh Long thi hộ cho thí sinh Vũ Văn Việt, SBD 22948 (thi tại Hội đồng thi Ngọc Hồi) và Trần Thanh Minh thi hộ cho thí sinh Nguyễn Văn Quý, SBD 15970 (tại Hội đồng thi Ngũ Hiệp).

Sau khi kiểm tra xác minh ban đầu, hai trường hợp thi hộ này đã nhận là sinh viên của Trường ĐH Bách khoa. Hiện họ đã được giao cho cơ quan Công an điều tra xác minh tiếp.

Tại ĐH Ngoại thương, trường đã nhận được thông tin có thí sinh nghi vấn thi hộ. Sau đó, thí sinh đã được mời lên làm việc, lấy thông tin cá nhân và lấy mẫu chữ để điều tra. Tuy nhiên, thí sinh này vẫn đến dự thi môn Vật lý.

Được biết, Trường ĐH Ngoại thương thường xuyên làm công tác hậu kiểm bằng cách lấy bài kiểm tra học kỳ I đối chiếu với 3 bài thi để phát hiện đối tượng thi hộ. Tại Học viện Ngân hàng, có 1 thí sinh ở Nghệ An cũng không đến làm thủ tục dự thi khi bị cơ quan Công an liệt vào diện thi thuê.

Kết thúc ngày thi đầu tiên đã có 65 thí sinh bị xử lý kỷ luật, trong đó có 38 thí sinh bị đình chỉ thi chủ yếu do mang tài liệu và sử dụng điện thoại di động (ĐH Thái Nguyên có đông thí sinh bị xử lý nhất). Có 2 thí sinh đã đến muộn (1 của ĐH Công nghiệp TP HCM và 1 của ĐH Nông nghiệp I).

Tỷ lệ dự thi của 92 trường ĐH, học viện thi đợt I đạt trung bình 70,88%, thấp hơn năm 2006 gần 2%. Khối các trường CAND vẫn dẫn đầu về tỷ lệ thí sinh dự thi đợt I: ĐH PCCC đạt 90,62%, Học viện ANND đạt 85,99% và Học viện CSND đạt 86,88%. Lực lượng Công an đã phối hợp chặt chẽ với Bộ GD & ĐT ngăn chặn và khám phá nhiều hành vi gian lận thi cử…

Theo thông tin ban đầu, cũng trong ngày thi đầu tiên, kết thúc môn Toán đã có 11 cán bộ coi thi bị đình chỉ thi vì không hoàn thành nhiệm vụ, trong đó ĐH Đà Lạt có 2 cán bộ giám sát nói chuyện trong giờ thi, 2 cán bộ coi thi của ĐH Mở Bán công Marketting mở đề thi muộn 20 phút và 1 cán bộ của ĐH Kiến trúc TP HCM mang điện thoại di động vào phòng thi…

Thu Phương
.
.
.