32 rắn hổ mang chúa 'đi' xe khách Hoàng Long ra Hà Nội

Thứ Bảy, 07/03/2015, 20:43
Bên trong hầm chứa đồ của xe khách Hoàng Long có 4 thùng carton chứa 32 cá thể rắn, với tổng trọng lượng 84kg. 

Sau một thời gian theo dõi, khoảng 6h ngày 7/3, Đội 6, Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm (PCTP) về môi trường, Công an TP Hà Nội phối hợp với Đội Cảnh át PCTP về môi trường, Công an quận Hoàng Mai; Đội tuần tra dẫn đoàn, Phòng Cảnh sát Giao thông và Hạt kiểm lâm số 3 - Chi cục Kiểm lâm Hà Nội phát hiện xe khách của hãng Hoàng Long có BKS 15B-01029 có dấu hiệu nghi vấn nên đã yêu cầu kiểm tra.

Tại thời điểm này, xe ô tô đang dừng đỗ trả khách đoạn đầu đường quốc lộ 1B, ngã ba Cầu Giẽ - Pháp Vân.

Lái xe Trịnh Văn Hùng và 84kg rắn hổ mang chúa.
Rắn hổ mang chúa nếu trót lọt sẽ là món ăn đặc sản trong nhà hàng.

Lái xe Trịnh Văn Hùng (39 tuổi), trú tại phường Trần Phú, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định buộc phải mở cửa hầm chứa đồ. Cơ quan chức năng phát hiện bên trong có 4 thùng carton chứa 32 cá thể rắn, với tổng trọng lượng 84kg.

Qua Giám định sơ bộ của Viện sinh thái Tài nguyên Sinh vật đây là rắn hổ mang chúa, thuộc nhóm 1B động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm.

Tại trụ sở cơ quan điều tra, lái xe khai nhận, xe khách Hoàng Long đi tuyến Bắc - Nam, khi đến địa phận thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định thì có một người phụ nữ 50 tuổi vẫy xe nhờ chuyển hàng ra Bắc. Đến Hà Nội sẽ có người liên lạc nhận hàng (danh tính người phụ nữ chưa được xác định).

Hùng cũng biết số hàng này là rắn nhưng không biết đấy là loại rắn hổ mang. Cước phí vận chuyển số hàng này là 2 triệu đồng.

Cơ quan Công an lấy lời khai của Trịnh Văn Hùng. 
Xe khách Hoàng Long vận chuyển động vật hoang dã quý, hiếm bị Công an phát hiện.

Trung tá Phạm Giang Sơn, Đội trưởng Đội 6 cho biết, số rắn hổ mang chúa này là loại sống trong tự nhiên. Các đối tượng vận chuyển từ Nam ra Bắc bán cho các đối tượng nuôi nhốt, sau đó sẽ đưa đi tiêu thụ tại các nhà hàng.

Chiều cùng ngày, 32 cá thể rắn hổ mang chúa đã được đưa lên Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã ở Sóc Sơn. Hiện hồ sơ vụ việc và đối tượng vận chuyển, được chuyển giao cho cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hoàng Mai  xử lý theo thẩm quyền.

M.Hiền
.
.
.