32 điểm dừng, đỗ xe taxi 15 phút: Hiệu qủa phụ thuộc vào ý thức lái xe

Thứ Tư, 26/05/2010, 11:33
Với mục đích giúp các lái xe taxi chủ động trong việc dừng đỗ, đón trả khách, tránh ùn tắc giao thông, Sở GTVT Hà Nội đã cho dựng 32 biển báo dừng, đỗ xe 15 phút cho các xe taxi. Tuy nhiên, trên thực tế có rất ít lái xe taxi biết đến những điểm đỗ này, nên tình trạng lái xe đón trả khách bừa bãi, thiếu trật tự vẫn cứ diễn ra.

Nhiều lái xe taxi "thờ ơ" với điểm dừng đỗ theo quy định

Sáng 24/5, chúng tôi đã mục sở thị một vòng quanh các tuyến phố Đinh Lễ, Hàng Bài, Hai Bà Trưng, Đinh Tiên Hoàng, chợ Đồng Xuân, Bùi Thị Xuân, Lý Thường Kiệt… nơi Sở GTVT vừa cắm biển cho phép các lái xe taxi được phép dừng, đỗ 15 phút để đón trả khách.

Tại điểm đỗ xe trước cửa Vincom, biển "P-taxi 15 phút" được đặt ngay ngắn. Anh Phong, lái xe hãng Vic taxi hồ hởi: Có được một chỗ đỗ thuận lợi như thế này, những người lái xe taxi như chúng tôi cảm thấy yên tâm hơn hẳn, có thể dừng đón và trả khách, chờ khách với khoảng thời gian 15 phút. Chứ trước kia, đi đến đâu cũng chỉ lo bị phạt. Thực tế thời gian trước, mỗi lần chở khách đi và chờ khách, anh Phong thường phải đi lòng vòng do không tìm được điểm đỗ để tránh "gặp" cơ quan chức năng. Hoặc mỗi khi thấy bóng dáng thanh tra giao thông lại nhanh chóng "chạy" thoát thân. Chỉ một lần phạt, anh Phong cũng mất toi công cả nửa tháng làm việc.

Tuy nhiên, lái xe biết về những quy định mới như anh Phong không nhiều. Bởi đa phần lái xe taxi đều tỏ ra ngỡ ngàng với biển báo mới và lắc đầu khi được chúng tôi hỏi về điểm dừng, đỗ 15 phút. Cụ thể, 9h sáng chúng tôi có mặt tại chợ Đồng Xuân thì đã thấy hai chiếc taxi đỗ chềnh ềnh trước cổng chờ khách, trong khi đó điểm dừng đỗ đúng quy định cách đó chưa đến chục mét.

Anh Phạm Bảo Khánh (lái xe của hang Vietnam Taxi) lại cho rằng, việc thiết lập mấy biển báo kia quá ít so với nhu cầu thực tế. Do vậy, nhiều khi khách hàng yêu cầu xuống xe không đúng nơi có biển báo, chúng tôi vẫn phải mạo hiểm đỗ. Mặt khác, có những điểm quy định chỉ đỗ được vài xe là hết chỗ, những người đến sau đành phải đỗ ngoài rìa thôi, lúc đấy thì có biển cũng như không. 

Một trong những điểm dừng đỗ taxi không quá 15 phút trên đường Đinh Tiên Hoàng.

Ý thức lái xe vẫn là điều quan trọng

Chiều 25/5, trao đổi nhanh với Phó ban Thanh tra giao thông (Sở GTVT), ông Hoàng Văn Mạnh cho hay: Để đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự Sở GTVT cũng như Ban Thanh tra giao thông đã tìm nhiều cách tạo điều kiện cho các doanh nghiệp taxi trên địa bàn hoạt động một cách hợp lý. Vì thế các điểm cho phép taxi đỗ, dừng 15 phút là hoàn toàn miễn phí. Trước khi triển khai, Thanh tra giao thông cũng đã có văn bản gửi đến các doanh nghiệp kinh doanh hoạt động taxi trên địa bàn Hà Nội và yêu cầu họ tuyên truyền đến các lái xe.

Dẫn chứng cho điều vừa nói, ông Mạnh khẳng định: Hoạt động taxi trên địa bàn đã có phần ổn định hơn. Từ ngày 20/5 đến nay, lực lượng Thanh tra giao thông đã xử phạt hơn 2.000 trường hợp vi phạm về quy định dừng đỗ, thế nhưng trong số này lái xe taxi chỉ chiếm phần nhỏ. Song, vì cạnh tranh lợi nhuận nên không ít lái xe vẫn cố tình đỗ xe trái quy định sao cho bắt khách nhanh nhất, tiện nhất. Vị Phó ban Thanh tra cũng nhấn mạnh: Đối với những trường hợp ngoan cố, coi thường quy định luật ATGT, thời gian tới chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý

Thanh Huyền - Nguyễn Hương
.
.
.