300 nghìn trẻ em châu Á đuối nước mỗi năm

Thứ Năm, 12/05/2011, 09:48
Theo nghiên cứu, nạn đuối nước là 1 trong 4 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho trẻ em tại nhiều quốc gia châu Á và ước tính có 300.000 trẻ em bị chết đuối ở châu Á hằng năm. 96% nạn đuối nước xảy ra ở các nước thu nhập thấp và trung bình, chủ yếu là ở châu Á và châu Phi.

Nhằm kêu gọi toàn cầu chung tay ngăn chặn nạn đuối nước trẻ em đang báo động tại châu Á, từ ngày 10 đến 13/5, tại Đà Nẵng diễn ra Hội nghị quốc tế về phòng, chống đuối nước 2011. Hơn 400 quan chức đến từ 50 quốc gia trên thế giới từ các lĩnh vực: nghiên cứu đuối nước, phòng chống, cứu nạn, cứu người, thiên tai và phát triển thể dục thể thao... tham dự.

Theo nghiên cứu, nạn đuối nước là 1 trong 4 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho trẻ em tại nhiều quốc gia châu Á và ước tính có 300.000 trẻ em bị chết đuối ở châu Á hằng năm. 96% nạn đuối nước xảy ra ở các nước thu nhập thấp và trung bình, chủ yếu là ở châu Á và châu Phi. Không như những nước có thu nhập cao là nơi mà đuối nước xảy ra tại các nơi có hoạt động vui chơi giải trí, nạn đuối nước xảy ra tại các nước thu nhập thấp và trung bình hầu hết bắt nguồn từ các hoạt động hằng ngày tại các giếng, các kênh thủy lợi, ao, mương…

Trẻ em tắm biển rất dễ bị đuối nước nếu không có người lớn đi cùng.

Tiến sỹ Steve Beerman, Chủ tịch Hội Cứu trợ quốc tế (ILS) cho biết: Nạn đuối nước gây ra những ảnh hưởng khác nhau tại khu vực có dân cư thu nhập thấp hoặc dân cư ít có sự thích ứng. Nghiên cứu và khảo sát liên tục cho chúng ta thấy đuối nước đã lên tới mức báo động (đại dịch) ở nhiều nước châu Á và là kẻ giết người hàng đầu với trẻ em tại nhiều quốc gia.

"Chúng tôi nhận thức rằng, đối với một số nước có thu nhập thấp và trung bình, nạn đuối nước sẽ là một cản trở lớn để đạt mục tiêu thứ 4 trong những mục tiêu phát triển của thiên niên kỷ do Liên hợp quốc đề ra là giảm tỷ lệ tử vong trẻ em đuối nước vào năm 2015. Mục tiêu chúng tôi là đảm bảo rằng mọi nỗ lực đang được tiến hành để giảm thiểu nạn đuối nước trẻ em ở những nước này", Tiến sỹ Beerman nói.

Ở các nước thu nhập cao, các chiến dịch cộng đồng và phối hợp đa ngành mạnh mẽ đã dẫn đến sự phát triển của pháp luật với các quy định bảo vệ cộng đồng khỏi nguy cơ chết đuối. Vì thế, tỷ lệ do nạn đuối nước, đặc biệt là ở trẻ em đã được giảm đáng kể trong suốt thế kỷ qua. Tuy nhiên, nạn đuối nước vẫn còn là một nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em từ 1/4 tuổi nhiều nước có thu nhập cao như Australia, Mỹ và khắp châu Âu.

Phát biểu tại Hội nghị thế giới phòng chống đuối nước năm 2011 nhân chuyến thăm và làm việc với UBND TP Đà Nẵng, bà toàn quyền Australia Quentin Bryee cũng cho biết: Đuối nước là một vấn đề mang tính toàn cầu. Chúng ta cần phải làm việc cùng nhau để phòng ngừa đuối nước ở tất cả các quốc gia trên thế giới. Phòng ngừa đuối nước đòi hỏi chúng ta cần phải có một sự vận động và hợp tác toàn cầu mạnh mẽ. Những kết luận tại hội nghị này sẽ thúc đẩy những nỗ lực nâng cao cảnh giác trong vấn đề an toàn và phòng ngừa đuối nước khiến cho thế giới trở nên an toàn hơn cho trẻ em…

Trong 5 phương thức phòng chống đuối nước, dạy bơi cơ bản và kỹ năng an toàn dưới nước là phương thức tốt nhất để ngăn ngừa nạn đuối nước ở trẻ em. Nghiên cứu và bằng chứng cho thấy, trẻ em được trang bị kỹ năng bơi trong chương trình SwimSafe đã có thể giảm thiểu đáng kể nguy cơ bị đuối nước trong suốt thời thơ ấu của mình. Trong các nước có thu nhập thấp và trung bình, tỷ lệ sinh cao, gia đình đông con, thường thì trẻ em lớn lại có trách nhiệm giám sát trẻ em nhỏ. Vì thế, đuối nước dễ xảy ra nhất trong thời thơ ấu hầu hết là những trường hợp trẻ em dưới 5 tuổi

Hoài Thu
.
.
.