21,5 triệu người giúp việc sẽ được hưởng lợi từ bộ tiêu chuẩn năng lực mẫu

Thứ Sáu, 27/02/2015, 08:43
Theo thông tin từ Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), hơn 20 triệu lao động giúp việc gia đình tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương sẽ được hưởng lợi từ bộ Tiêu chuẩn năng lực mẫu của khu vực dành cho công việc giúp việc gia đình. Nhưng điều này chỉ đạt được nếu quá trình hội nhập khu vực ASEAN đảm bảo việc công nhận lẫn nhau về những kỹ năng nghề của người lao động giữa các quốc gia.

Theo ước tính của ILO, năm 2010 có khoảng 21,5 triệu lao động giúp việc gia đình làm việc tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, chiếm 40,8% tổng số lao động giúp việc gia đình trên thế giới.

Tiêu chuẩn của ILO bao trùm tất cả các nhiệm vụ cốt lõi của người giúp việc gia đình, gồm: lau dọn, trông nom nhà cửa, nấu nướng và chế biến thức ăn, chăm sóc trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, chăm sóc người cao tuổi, chăm sóc động vật nuôi và cây cối trong nhà; các kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tổ chức và quản lý công việc của người lao động.

Bộ Tiêu chuẩn có lợi đối với những quốc gia đang trong quá trình xây dựng hoặc rà soát các tiêu chuẩn cấp quốc gia có liên quan, làm cơ sở để phát triển và thực hiện đào tạo, thẩm định kết quả đào tạo, thẩm định kỹ năng nghề và năng lực hiện có của một người lao động.

T.Uyên
.
.
.