20 ngàn USD một suất tiếp viên tại Vietnam Airlines: Một số nạn nhân lên tiếng

Thứ Tư, 21/06/2006, 08:55

Công an TP Hà Nội đã nhận thêm đơn của một số người phản ánh họ cũng từng là nạn nhân của những “thương vụ” tuyển sinh tiếp viên và đề nghị làm sáng tỏ.

Đầu tháng 4/2006, Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội nhận được đơn trình báo của anh Lương Chí Đức ở 11 Hàng Giấy (Hà Nội). Trong lá đơn, anh Đức nêu rõ, có hai người là Võ Quang Tuấn, trú tại 117/23 và Nguyễn Thị Ngọc Hoa trú tại 117/15 phố Nguyễn Sơn (Long Biên - Hà Nội) đã hứa chạy cho anh Đức trúng tuyển làm tiếp viên khóa 41 của Vietnam Airlines với giá 20.000 USD. Kỳ thi tuyển tiếp viên mà Việt Nam Airlines tiến hành vào tháng 10/2004.

 

Thời gian sau, anh Đức đã được bố trí lớp học nghiệp vụ tiếp viên hàng không thời hạn 6 tháng tại Trung tâm Huấn luyện bay của Vietnam Airlines (quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh). Tuy nhiên, sau khi kết thúc khóa học vào tháng 6/2005, anh Đức đã không được sắp xếp công việc làm tiếp viên hàng không và cũng không nhận được thông báo gì từ Vietnam Airlines.

 

Theo sự tường trình của anh Lương Chí Đức, thì sau khi nhận tiền bạc và thông qua nội dung giao kèo với anh, những đối tượng nêu trên đều có giấy biên nhận đàng hoàng với những lời hứa chắc như đinh đóng cột về một suất tiếp viên sau đó.

Ngay sau khi tiếp nhận đơn tố cáo, cơ quan Công an đã tiến hành điều tra và xác định Võ Quang Tuấn là y sĩ của Đoàn bay 919. Giá trúng tuyển vào làm tiếp viên của Vietnam Airlines mà đối tượng này đưa ra là 15.000 USD/trường hợp ở phía Bắc và 18.000 USD/trường hợp ở phía Nam. Riêng trường hợp anh Lương Chí Đức phải nộp tới 20.000USD là vì phải chi phí 5.000 cho "cò mồi" Nguyễn Thị Ngọc Hoa.

Tại cơ quan điều tra, "cò mồi" Nguyễn Thị Ngọc Hoa - một đối tượng chuyên bán… phở -  khai rằng, số tiền này Hoa và Tuấn không được "ăn" cả mà phải chi phí cho khá nhiều công đoạn khác trong quy trình tuyển dụng tiếp viên tại Vietnam Airlines?! Ngay sau đó, hai nhân vật này đã bị khởi tố bắt tạm giam để tiến hành điều tra làm rõ.

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Cục CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV (Bộ Công an) cho biết vụ án đang được Công an Hà Nội thụ lý. Cục CSĐT chưa tiếp nhận hồ sơ liên quan đến vụ án trên.

Người phát ngôn Vietnam Airlines: Đây chỉ là tiêu cực ngoài xã hội

Trong buổi làm việc với phóng viên Báo CAND, ông Nguyễn Tấn Chấn - người phát ngôn của Vietnam Airlines khẳng định: Trong việc xét tuyển tiếp viên hàng năm, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam đã làm đúng và nghiêm túc theo những quy chế thi tuyển của Tổng Công ty đã đề ra.

Sự việc phát sinh khi vừa qua có một thí sinh sau khi trúng tuyển đã được đưa vào Trung tâm Huấn luyện bay của Tổng Công ty đào tạo trở thành tiếp viên hàng không. Nhưng sau khi cơ quan chức năng tiến hành thẩm tra xác minh, phát hiện tiếp viên này không đủ tiêu chuẩn về lý lịch theo quy định nên không đủ điều kiện tuyển chọn vào đội ngũ tiếp viên. Vì lý do đó, tiếp viên này đã làm đơn tố cáo nêu rõ nội dung phải chi tới 20.000 USD để được trúng tuyển vào hàng không. Khoản tiền trên được đưa cho một nữ công dân sống ở phố Nguyễn Sơn (Long Biên - Hà Nội).

Để sáng tỏ sự việc, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam đã yêu cầu Chủ tịch Hội đồng tuyển chọn tiếp viên hàng không - ông Nguyễn Thành Trung hiện là Phó Tổng giám đốc Việtnam Airlines báo cáo sự việc. Ông Trung đã khẳng định: Đây chỉ là những hiện tượng tiêu cực ngoài xã hội không liên quan đến kết quả tuyển chọn nhân lực của Tổng Công ty và đề nghị các cơ quan điều tra sớm làm rõ sự việc.

Với những vi phạm pháp luật cụ thể, quan điểm của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam là đề nghị cơ quan điều tra nên thực hiện ngay trách nhiệm của mình mà không nên chờ đến khi có kết luận của đoàn thanh tra.

Ông Trung còn cho biết việc tuyển chọn tiếp viên hàng không luôn phải tuân thủ những quy trình rất chặt chẽ, qua nhiều công đoạn. Thực tế đã qua 41 khóa tuyển chọn chưa phát hiện có tiêu cực. Vụ việc đang được tiến hành điều tra nêu trên rất có thể là do các đối tượng ngoài xã hội "nương theo việc thi tuyển của Vietnam Airlines" để ăn tiền của những ứng viên có nhu cầu.

Theo phía Vietnam Airlines, thì trường hợp không đủ điều kiện trở thành tiếp viên hàng không nêu trên có nguyên do không đạt yêu cầu ở khâu "lý lịch", còn tất cả tiêu chuẩn khác đều đảm bảo. Vì theo quy trình, phía Vietnam Airlines chỉ lấy những người đảm bảo yêu cầu qua tuyển chọn ở tất cả các khâu như: thể hình, ngoại ngữ, văn hóa… riêng về phần thẩm định lý lịch là do phía cơ quan Công an đảm nhiệm

Nhóm PV điều tra
.
.
.