1 nữ sinh lớp 7 bị bắt cóc?

Thứ Sáu, 18/04/2008, 09:44
Buổi chiều trung tuần tháng 4, bà Nguyễn Thị Toàn khép nép bước vào trụ sở Công an huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), giọng run rẩy: "Báo cáo các chú, tôi có con gái đang học lớp 7, không rõ vì lý do chi mất tích, không chộ (thấy) về nhà 1 tháng ni (nay), nhờ các chú tìm giúp".

Bà Nguyển Thị Toàn, mẹ của em Mến là một nông dân chất phác năm nay đã tuổi ngũ tuần. Theo bà, lá đơn ấy được viết ra sau nhiều ngày cả gia đình lo toan, vất vả kiếm tìm nhưng tung tích về con gái vẫn biệt vô âm tín. Không còn cách nào khác, bà nhờ người thân viết hộ lá đơn trên giấy kẻ ô ly, chuyển tới cơ quan Công an huyện những mong tìm được con gái sớm trở về cùng gia đình... 

Trong lá đơn, bà Toàn cho biết, em Mến là học sinh lớp 7, Trường THCS xã Kỳ Tiến (Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Em bị mất liên lạc với gia đình kể từ ngày 16/3.

Bà Toàn cho biết: Buổi chiều 16/3, khi bà đang dọn dẹp ở nhà thì có một cô bé đến nhà chơi, sau đó xin phép bà cho phép Mến đi chơi cùng.

Không nhớ chính xác nhưng bà Toàn có nghe con gái gọi người đi cùng tên là Hải, huyện Kỳ Anh. Đêm ấy bà để cửa nhưng đợi mãi không thấy con về, bà Toàn cho rằng chắc Mến ngủ lại tại nhà ai đó.

Chiều hôm sau, tin tức về Mến vẫn không thấy, bà có nói lại với chị Mong - chị ruột của Mến về chuyện này và đề nghị Mong lần địa chỉ hỏi xem em gái mình đang ở đâu. Song những ngày sau, tin tức về Mến vẫn không một chút khả quan, cả gia đình bà Toàn dồn sức đi tìm nhưng không đưa lại kết quả nào.

Khoảng hơn 1 tuần sau, có người nói với gia đình bà cần đi đến những quán cơm, cà phê, quán hớt tóc gội đầu trong huyện, nhất là khu vực thị trấn vì rất có thể con gái bà bị ép đưa đến đó làm việc. Khả nghi, bà Toàn cùng những người thân trong gia đình chia nhau đi tìm kiếm các hướng, chú ý các địa chỉ nghi vấn nói trên.

Mấy ngày sau, chị Nguyễn Thị Mong đến quán cơm Nam Hải, nằm cạnh QL1A, thuộc xã Kỳ Tiến, Kỳ Anh. Sau khi quan sát kỹ, chị nhận thấy dây phơi phía sau quán cơm có chiếc áo sọc giống với áo của Mến. Lấy cớ đi ra rửa chân tay, chị Mong quan sát kỹ chiếc áo, xác định đây chính là áo của em gái mình thường mặc.

Chị đánh bạo đi vào phòng trong của quán cơm, bất ngờ phát hiện em gái đang ngồi im lặng trên ghế, bên cạnh có nhiều người đàn ông mặt mũi tựa vừa uống bia rượu xong.

Quá bất ngờ, chị Mong chạy vào, kêu thất thanh: "Mến em, chị đây". Tuy nhiên, những người có mặt đã kịp đẩy chị Mong ra ngoài, khép cửa còn Mến bỏ chạy ra phía sau...

Bà Toàn tường trình lại toàn bộ sự việc cho cơ quan Công an huyện Kỳ Anh trong lá đơn và lời khai của mình.

Nhận thấy đây là vụ việc nghiêm trọng, có dấu hiệu cho thấy đối tượng xấu lợi dụng sự non nớt của nạn nhân đã bắt cóc, vi phạm pháp luật, Thượng tá Lê Trọng Bính, Trưởng Công an huyện Kỳ Anh quyết định lập tổ điều tra và báo cáo sự việc lên Công an tỉnh Hà Tĩnh.

Kế hoạch điều tra, xác minh được tiến hành. Hai vợ chồng chủ quán cơm Minh Hải là anh Huynh và chị Yến được thẩm vấn, lấy lời khai. Em Nguyễn Thị Hải, con gái chủ quán cơm cũng được gọi hỏi và em Hải đã thừa nhận có đi cùng Mến vào thời gian xảy ra sự việc.

Tuy nhiên, đến nay, vợ chồng chủ quán cơm Minh Hải chỉ thừa nhận con gái mình có đưa Mến về nhà giúp lau dọn nhà cửa, rửa bát thuê mấy ngày chứ không thừa nhận việc ép Mến đến đây làm việc. Tại thời điểm cơ quan Công an kiểm tra, Mến đã không có mặt và vợ chồng chủ quán cho biết, em đã rời khỏi quán nhiều ngày, hiện không biết đi đâu.

Theo xác minh của Công an Kỳ Anh, quán cơm Minh Hải hoạt động từ lâu, chuyên kinh doanh ăn uống cho xe khách, xe tải dọc QL1A.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, địa phận Kỳ Anh nhiều năm nay tồn tại một số dịch vụ trá hình, có hành vi môi giới, chứa chấp gái mại dâm cho khách nên Kỳ Anh vẫn được xem là "điểm đến" lý tưởng cho một số lái xe chạy tuyến Bắc - Nam.

Nổi lên trong số đó là thị tứ Voi, điểm mại dâm nhức nhối ở địa phương nhưng cơ quan chức năng chưa có giải pháp hữu hiệu ngăn chặn. Chính vì những lý do này, CQĐT không loại trừ khả năng Mến bị một số đối tượng xấu đưa đi làm việc bất chính, trục lợi.

Tìm hiểu về phía Trường THCS xã Kỳ Tiến, chúng tôi được biết, em Mến hiện là học sinh lớp 7 nhưng tuổi lớn hơn các bạn cùng lớp và vóc dáng, thể lực có nhỉnh hơn. Mến không phải là học sinh xuất sắc như một số thông tin đã đưa.

Trước khi bị mất tích, Mến có biểu hiện nản học, nghỉ nhiều buổi không lý do khiến giáo viên chủ nhiệm nhiều lần có ý kiến. Các học sinh học cùng lớp của Mến cho hay, việc đi học của em khá thất thường. Tuy nhiên, các em không nói rõ vì lý do gì...

Chi tiết khi chị Mong đến quán cơm Minh Hải, chạy vào gặp thì bất ngờ Mến bỏ chạy ra cửa sau cũng là tình tiết được CQĐT lưu tâm.

Tìm hiểu thêm về nhân thân gia đình, được biết, bố em mất sớm, mẹ phải tần tảo làm ruộng nuôi các con ăn học. Gia đình Mến khó khăn nên việc học hành cũng không đảm bảo như nhiều bạn khác.

Một mặt, tại xã Kỳ Tiến, nhiều năm qua, tình trạng học sinh bỏ học làm các công việc khác, kể cả rời bỏ quê hương cũng xảy ra khá nhiều nhưng địa phương chưa có giải pháp ngăn chặn do điều kiện quá khó khăn. Nhiều học sinh THCS đã bỏ học đi làm thêm cho các dịch vụ ăn uống, giải khát ở huyện và vùng lân cận...

Trao đổi về vấn đề này chiều 17/4, Thượng tá Lê Trọng Bính, Trưởng Công an huyện Kỳ Anh cho hay, hiện Công an huyện đang tích cực triển khai lực lượng truy tìm tung tích em Mến và giao Trung tá Hoàng Văn Hoan, Phó Công an huyện trực tiếp chỉ đạo điều tra vụ việc.

Cơ quan Công an đã thẩm vấn những người có liên quan, kể cả việc cử tổ công tác vào huyện Tuyên Hoá (Quảng Bình) xác minh vì có thông tin cho biết, trước đó em có làm cùng với một số em gái khác quê ở Tuyên Hóa

Đăng Phan
.
.
.