Khánh Hòa:

Truy tặng danh hiệu công dân danh dự Việt Nam cho bác sĩ Alexandre Yersin

Thứ Ba, 23/09/2014, 03:25
Tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa ngày 22/9/2014, Hội Ái mộ Alexandre Yersin đã tổ chức lễ kỷ niệm 151 năm ngày sinh của ông (22/9/1863-22/9/2014) với sự tham dự của hơn 150 đại biểu trong và ngoài nước.

Ôn lại cuộc đời và sự nghiệp nghiên cứu khoa học của bác sĩ A.Yersin đối với nhân loại nói chung và Việt Nam nói riêng, GS-TS Nguyễn Thị Thế Trâm - Chủ tịch Hội ái mộ A.Yersin - nguyên Viện trưởng Viện trưởng Viện Pasteur Nha Trang cho biết “Trí tuệ khoa học, lòng nhân ái của nhà bác học A. Yersin là một biểu tượng rực rỡ của tinh thần thời đại, tinh thần quốc tế”.

Trong dịp này, Sở văn hóa thể thao và du lịch Khánh Hòa thông tin về việc Thủ tướng Chính phủ đồng ý truy tặng danh hiệu công dân danh dự Việt Nam đối với A.Yersin theo đề nghị của Bộ tư pháp, đồng thời tổ chức triển lãm bộ sưu tập tem “Bác sỹ A.Yersin- người công dân danh dự Việt Nam”, giới thiệu bộ phim: “Sống là phải dịch chuyển.”

Bác sĩ Alexandre Yersin sinh ngày 22/9/1863 tại Thụy Sĩ và là tiến sĩ y khoa ở Pháp. Ông không chỉ là người tìm ra cao nguyên Lang Bian – Đà Lạt, đưa cây cao su, canh ki na vào Đông Dương để nghiên cứu và phát triển, mà còn trọn đời phục vụ cho khoa học và nhân loại với những công trình nghiên cứu tìm ra vi trùng và điều chế huyết thanh chống bệnh dịch hạch, tìm ra độc tố bệnh bạch hầu, xây dựng các trại chăn nuôi thuộc Viện Pauter Đông Dương, sáng lập Viện Pauter Nha Trang, Trường y Đông Dương - nay là Đại học y Hà Nội… Năm 1896 ông quyết định về Nha Trang sinh sống trọn đời mình và đã có hơn 50 công trình nghiên cứu khoa học.

Tượng A.Yersin trong công viên bên bờ biển Nha Trang.

Ngày 1/3/1943, A.Yersin trút hơi thở cuối cùng tại Nha Trang sau đó được đưa về mai táng trên một ngọn đồi Suối Dầu, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa theo nguyện vọng của ông. Năm 1990, quần thể di tích về bác sĩ Alexandre Yersin tại Khánh Hòa được Bộ văn hóa thông tin - nay là Bộ văn hóa thể thao - du lịch công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia

Hữu Toàn
.
.
.