Tây Ninh từ 1/1/2009: Cấm lưu thông ro mooc máy kéo chưa được cải tạo

Thứ Ba, 23/12/2008, 09:35
Đến hết ngày 31/12/2008 Tây Ninh phải hoàn tất việc thiết kế, cải tạo, kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật, đăng ký biển số rơ mooc máy kéo đang lưu hành phù hợp với kiểu loại phương tiện cơ giới đường bộ, thay cho việc phải sản xuất mới để nông dân sử dụng.

Theo thống kê của Sở GTVT Tây Ninh ở địa phương này có trên 2.000 chiếc rơ mooc máy kéo đang hoạt động không phù hợp với các tiêu chuẩn trong quy định của UBND tỉnh Tây Ninh, cần phải được thiết kế, cải tạo… Sở GTVT Tây Ninh cho phép Công ty cổ phần Vận tải Tây Ninh và 3 doanh nghiệp tư nhân: Vạn Thành, Trúc Diệp, Hưng Minh thực hiện việc thiết kế, cải tạo tất cả số rơ mooc nói trên.

Tất cả chi phí cho việc thiết kế, cải tạo chưa tới 3 triệu đồng; nhưng các doanh nghiệp chỉ tạm thu 1,5 triệu đồng, phần còn lại sẽ thu sau khi phương tiện được kiểm tra, cấp giấy chứng nhận đăng ký, cấp biển số cho phép lưu hành (việc này thủ tục đơn giản, không mất nhiều thời gian).

Thế nhưng, ngày 31/12/2008 đang đến rất gần, ở tỉnh Tây Ninh mới có 400 chiếc rơ mooc được thiết kế, cải tạo (tính đến ngày 16/12/2008), song chỉ có 14 chiếc đã được cơ quan nghiệm thu cho phép đăng ký lưu thông. Nguyên nhân của sự chậm trễ này là do người dân không quan tâm đến việc thiết kế, cải tạo, kiểm tra, đăng ký… rơ mooc của gia đình mình đang sử dụng.

Mặt khác, nhiều gia đình từ chối việc thiết kế, cải tạo rơ mooc khi nhân viên của các doanh nghiệp đến vận động. Hầu hết chính quyền cơ sở rất tích cực tuyên truyền vận động nhân dân và hợp tác với các doanh nghiệp trong việc thực hiện chủ trương của UBND tỉnh Tây Ninh; song cũng còn không ít địa phương "chưa mặn mà" cho lắm.

Đầu tháng 11/2008, Sở GTVT Tây Ninh phối hợp với Sở GTVT TP Hồ Chí Minh và các nhà máy đường: Nước Trong, Biên Hòa… tổ chức lớp học thi lấy giấy phép lái xe hạng C cho học viên và người lái máy kéo của các nhà máy này nhưng chỉ có 50 người đăng ký. Sở GTVT Tây Ninh cũng có kế hoạch, tiếp tục mở lớp học thi lấy giấy phép lái xe hạng C ở nhà máy đường Nước Trong và nhà máy đường Biên Hòa từ ngày 1/1/2009.

Đa số những người không đăng ký học các lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ để có chứng chỉ tạm thời đều đưa ra lý do khá giống nhau: "Đang vào mùa thu hoạch mía quá bận rộn, nên không còn thời gian đâu mà nhớ đến chuyện học hành". Những quy định trên là phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Những ai cố tình vi phạm sẽ bị cơ quan chức năng xử lý

Minh Thu
.
.
.