TP HCM: Giảm đáng kể tình trạng xây dựng không phép, sai phép

Thứ Bảy, 22/05/2010, 12:01
Tại Hội nghị sơ kết vừa mới tổ chức tại TP HCM về tình hình thực hiện Quyết định 89/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và QĐ 133 của UBND TP HCM trong việc thí điểm thành lập Thanh tra xây dựng quận - huyện - phường - xã - thị trấn trên địa bàn TP HCM, ông Nguyễn Tấn Bền - Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM cho biết: Trong 2 năm qua, tình trạng xây dựng không phép, sai phép trên địa bàn TP đã giảm đáng kể.

Tuy nhiên, công tác qui hoạch của thành phố vẫn chưa hoàn chỉnh; việc công bố, công khai qui hoạch chưa đi vào nề nếp; các tiêu chuẩn quy phạm xây dựng do các cơ quan trung ương ban hành chưa đủ; các quy phạm pháp luật về đầu tư xây dựng còn chồng chéo, mâu thuẫn, nên gây khó khăn cho công tác cấp phép xây dựng. Điều này khiến người dân ngán ngại khi thực hiện thủ tục, nên dẫn đến tình trạng xây dựng không phép, sai phép.

Cũng theo ông Bền, TP đang nghiên cứu để triển khai việc miễn cấp phép xây dựng đối với những công trình xây dựng trên đất nông nghiệp khác nhằm mục đích phục vụ nông nghiệp. Cụ thể, cho phép chủ đầu tư thay đổi thiết kế mà không phải điều chỉnh giấy phép xây dựng đối với trường hợp thay đổi thiết kế sau khi được cấp phép xây dựng mà không thay đổi quy mô công trình, mật độ xây dựng, chiều cao, hệ số sử dụng đất…

Sau 2 năm triển khai thực hiện Quyết định 89/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và QĐ 133 của UBND TP HCM, cơ quan chức năng TP HCM đã xử lý hơn 14.000 trường hợp vi phạm (giảm 33,52% so với tình hình vi phạm xây dựng tại TP trước khi thành lập lực lượng Thanh tra xây dựng).

Trong đó, có hơn 5.500 trường hợp sai phép buộc thực hiện đúng phép (giảm 31,06%), hơn 5.100 trường hợp không phép buộc tháo dỡ (giảm 20,81%) và hơn 3.500 trường hợp không phép đủ điều kiện cấp phép (giảm 48,28%)

T.H.
.
.
.