Quảng Ninh:

Sau sự cố vỡ đập hồ Đầm Hà Động, dân chờ hỗ trợ

Thứ Sáu, 14/11/2014, 09:05
Như đã đưa tin, rạng sáng 30/10/2014, do mưa lũ lớn và bất ngờhồ Đầm Hà Động (huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh) bị vỡ đã làm đập phụ của  gây thiệt hại nghiêm trọng. Đến nay đã nửa tháng trôi qua, công việc khắc phục hậu quả được triển khai rất tích cực tập trung vào việc gia cố, sửa chữa hệ thống, đê, đập liên quan đến hồ thuỷ lợi phục vụ nưới tưới cho 3.500 ha diện tích đất sản xuất và nước sinh hoạt cho 3 vạn dân của huyện Đầm Hà. Tuy nhiên, việc quan trọng nhất là hỗ trợ người dân thiệt hại do sự cố vỡ đê nhằm sớm ổn định sản xuất thì chưa hề được triển khai.

Tích cực vào cuộc

Theo tính toán sơ bộ của UBND huyện Đầm Hà, tổng thiệt hại do sự cố đập Đầm Hà Động gây ra (không tính đồ gia dụng, phương tiện sản xuất, đi lại bị ngập nước) ước tính gần 80 tỷ đồng. Đến thời điểm này thì những thiệt hại thuộc về sinh hoạt đã được người thiệt hại tự khắc phục. Hệ thống giao thông liên tỉnh, liên huyện, liên xã cũng đã sửa chữa gắn vá kịp thời phục vụ. Nguyên nhân gây ra sự cố đã được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Ông Trịnh Phan Hoán, Giám đốc Trung tâm Thuỷ lợi giao thông và môi trường huyện Đầm Hà cho rằng, do không lường được lũ quá lớn, mặc dù các cửa số 1 và số 2 được mở hết khẩu độ, riêng cửa số 3 gặp sự cố khiến lũ thoát không kịp bị sập, dung tích đập chỉ chứa được khoảng 15 triệu m3, nhưng khi nước tràn vào hồ lên đến 30 triệu m3. Đây chính là nguyên nhân gây vỡ đập phụ và nước lũ càn quét nhà dân, phá huỷ đồ đạc  cũng như phần lớn diện tích đang canh tác.

Trên phương diện khác, UBND tỉnh cũng đã ráo riết chỉ đạo kiểm tra xử lý tất cả đơn vị, cá nhân liên quan đến sự cố vỡ đập ở Đầm Hà. Căn cứ vào kết quả kiểm tra ban đầu, UBND huyện đã thực hiện xử lý kỷ luật đối với 5 người bằng hình thức đình chỉ công tác, trong đó có Giám đốc, Phó giám đốc Trung tâm thủy lợi, giao thông và môi trường huyện Đầm Hà (đơn vị được giao trực tiếp quản lý và điều hành Đầm Hà Động) và 3 cán bộ trong ca trực vận hành để xảy ra lũ. Động thái nêu trên tỏ rõ ý thức, trách nhiệm của cơ quan chính quyền sau sự cố vỡ đập phụ hồ Đầm Hà Động được dư luận trong và ngoài tỉnh đồng tình ủng hộ.

Lực lượng Công an huyện Đầm Hà tích cực triển khai các phương án chống chọi và giúp dân khắc phục hậu quả sự cố vỡ đập Đầm Hà

Hỗ trợ chưa đến với dân nghèo

Ghi nhận của PV tại Đầm Hà những ngày sau lũ, dù đã 2 tuần trôi qua, bùn đất đã được thau rửa, nhưng cảnh tượng tan hoang vẫn còn hằn nguyên trên những cánh đồng, làng mạc. Tại các xã Đầm Hà, Tân Bình, Quảng Lâm... hoa màu bị tàn phá nằm phơi xác trên những cánh đồng. Thậm chí, cả cánh rừng trồng quế, loại cây đặc sản, mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân vùng núi mới ngày nào xanh tốt thì giờ chỉ còn bãi trống cằn trơ sỏi đá. Ngay cả thị trấn Đầm Hà, rất nhiều cơ sở sản xuất của người dân đã bị nước lũ cuốn trôi, phá huỷ tan tành, giờ muốn khôi phục lại thì không kiếm đâu ra tiền để mua máy móc, công cụ và nguyên liệu sản xuất. Không phủ nhận sự tích cực hỗ trợ của các cấp, các ngành trong khắc phục hậu quả, Nhưng đó chỉ là sự chống chọi, cốt giữ an toàn tính mạng cho người, còn tài sản cùng bao hệ luỵ khác thì cả huyện còn đang trông chờ.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Đầm Hà cho biết: Tác hại của lũ quá lớn, đến giờ huyện vẫn phải bổ sung thống kê nhằm có con số thiệt hại chính xác nhất. Trong thời gian qua, huyện cùng với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tặng quà, động viên chia sẻ khó khăn với bà con nơi đây. Tuy nhiên, số tiền cũng chẳng là bao, do ngân sách của huyện miền núi rất hạn chế. Còn sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm thì  1 tuần sau lũ huyện nhận được khoảng 1,2 tỷ đồng. Số tiền này chẳng thấm vào đâu so với tổng thiệt hại 80 tỷ. Đó là chưa đến người dân thiệt hại đang cần hỗ trợ khẩn cấp về vốn, giống để tái đầu tư sản xuất mới có khả năng thoát đói vào thời vụ tiếp theo. Đề nghị tỉnh cần xem xét, cân đối hỗ trợ từ nguồn ngân sách địa phương hoặc đứng ra kêu gọi, vận động các đoàn thể, cá nhân chung tay giúp người dân miền núi sớm vượt qua khó khăn ổn định sản xuất và đời sống

Hạ Long
.
.
.