Hà Nội: Vi phạm giao thông diễn ra phổ biến dịp lễ 2/9

Thứ Hai, 01/09/2014, 23:47
Không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy điện không biển kiểm soát, vượt đèn đỏ… đó là những vi phạm diễn ra khá phổ biến trong mấy ngày nghỉ lễ 2/9 vừa qua. Thực tế này cảnh báo về những nguy cơ mất trật tự an toàn giao thông đi kèm.

10h ngày 1/9, dòng phương tiện lưu thông trên các tuyến đường của thành phố Hà Nội mỗi lúc một đông. Đây cũng là lúc mà hình ảnh về các vi phạm Luật Giao thông đường bộ diễn ra khá phổ biến. Trên đường ven Hồ Tây, quận Tây Hồ (Hà Nội) chỉ chưa đầy 5 phút, chúng tôi bắt gặp gần 20 trường hợp điều khiển xe môtô không đội mũ bảo hiểm. Đáng bàn hơn khi một số trường hợp còn chở theo cả trẻ nhỏ. Như trường hợp chiếc xe SH mang BKS 29C1-035xx đi trên tuyến đường ven Hồ Tây – Thụy Khuê là một ví dụ điển hình. Đôi vợ chồng trẻ ngồi trên chiếc xe này không những không đội mũ bảo hiểm cho bản thân mà còn chủ quan để cậu con trai của mình cũng “đầu trần” diễu phố.

Trên tuyến phố Điện Biên Phủ - Trần Phú (quận Ba Đình), tình trạng vi phạm về không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định khi tham gia giao thông càng trở nên khá phổ biến hơn.

Các vi phạm về quy định đội mũ bảo hiểm diễn ra khá phổ biến trên phố (ảnh chụp sáng 1/9)

Bên cạnh đó, theo Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định về đăng ký xe có hiệu lực kể từ ngày 1/6/2014, xe máy điện bắt buộc phải làm thủ tục đăng ký xe. Thế nhưng, trong mấy ngày nghỉ lễ vừa qua, dạo quanh một lượt trên các tuyến phố, không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc xe máy điện không biển kiểm soát lưu thông trên phố. Nhiều người điều khiển phương tiện này còn không đội mũ bảo hiểm, phớt lờ hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông.

Lúc 10h30, tại ngã tư Lê Duẩn – Nguyễn Khuyến, đôi nam nữ “đầu trần” ngồi trên xe máy điện thản nhiên phớt lờ tín hiệu đèn giao thông đã chuyển sang màu đỏ, tăng ga vọt qua ngã tư… Chứng kiến cảnh này, nhiều người đã lắc đầu ngao ngán trước sự coi thường pháp luật của đôi nam nữ trên.

Thượng úy Đặng Thành Trung – Đội phó Đội CSGT số 6, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (CATP Hà Nội) tỏ ra lo ngại trước hiện tượng một bộ phận người tham gia giao thông vẫn chủ quan, không chấp hành nghiêm quy định về đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Bởi trong quá trình tham gia giao thông, chỉ một chút bất cẩn, xảy ra va chạm giao thông, bản thân người điều khiển phương tiện không đội mũ bảo hiểm khi ngã xuống đường, chấn thương sọ não xảy ra là điều khó tránh khỏi.

Cùng quan điểm trên, Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Minh Tú, Khoa Hồi sức cấp cứu ngoại – Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn Hà Nội cũng cho rằng, người dân cần nhận thức rõ hơn nguy cơ tai nạn khi không đội mũ bảo hiểm. Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn Hà Nội cũng đã tiếp nhận và điều trị cho nhiều ca TNGT bị chấn thương sọ não, thậm chí còn tử vong do tai nạn giao thông không đội mũ bảo hiểm theo quy định.

Thiết nghĩ cơ quan chức năng cần xử lý quyết liệt các trường hợp vi phạm không đội mũ bảo hiểm cũng như đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông của người dân

Trần Huy
.
.
.