“Cô hồn sống” hoành hành trong tháng cô hồn

Thứ Năm, 14/08/2014, 10:11
Nhìn theo bóng hơn 20 thanh niên rú ga bỏ chạy, anh Tùng (nhà ở đường 47, phường 10, quận 6, TP Hồ Chí Minh) chép miệng: “Tụi này đúng là cô hồn sống!”.

Không chỉ riêng nhà anh Tùng mà mấy ngày nay tại TP Hồ Chí Minh nói chung và khu vực quận 5, 6, 11, Tân Bình, Tân Phú, hàng chục đoàn “cô hồn sống” lao vào nhà những gia chủ khi những gia chủ mới bày bàn thờ ra cúng mà chưa kịp cắm nhang đã bị cướp mất “hiện vật, tài sản”…

Trưa 10/8, sau khi dọn dẹp nhà cửa anh Tùng bày mâm lễ vật ra trước cửa nhà cúng rằm tháng 7. Vừa quay lưng vào nhà, anh Tùng nghe hàng loạt tiếng gầm rú của hơn 10 chiếc xe gắn máy, hàng chục thanh niên tóc nhuộm đủ màu, khét nắng nhào tới mâm lễ vật. Thấy gia chủ không cúng tiền, những thanh niên này hất luôn mâm cúng và lấy luôn con gà đá mà anh Tùng nuôi trong lồng gần. Anh Tùng hô hoán, nhiều người dân đã đuổi theo nhưng không kịp, các thanh niên này rồ ga tháo chạy sau khi buông ra những lời thóa mạ gia chủ. Cùng cảnh ngộ như anh Tùng, con heo sữa quay giá hơn 1 triệu đồng của gia đình anh Tuấn (đường 26, phường 11, quận 6) vừa mới bưng đặt lên bàn đã bị hai đối tượng đi xe gắn máy khoắng mất.

Nắng gắt đúng ngày 16 âm lịch, ngày mà những người buôn bán thường bày mâm cúng cô hồn rầm rộ nhất trong tháng 7 âm lịch, tại các tuyến đường thuộc khu vực Chợ Lớn, hàng chục xe gắn máy của hàng chục “cô hồn sống” đầu không MBH gầm rú trên đường, trên tay của các “cô hồn” này là những chiếc vợt tự chế để hứng tiền mà giả chủ rải từ trên cao xuống. Thấy chúng tôi giơ máy chụp hình, Tuấn “hoe” la lớn: “Chụp hình đăng báo kìa tụi bay” và cả nhóm nhao nhao tạo dáng. Tuấn “hoe” không trực tiếp giật cô hồn mà dùng xe gắn máy dạo quanh các con đường nhỏ thuộc khu vực Chợ Lớn, Bình Phú (quận 6) thấy nhà nào bày mâm cúng xôm tụ và nhận định có cúng tiền thật thì gọi điện cho cả nhóm đến.

Lúc gặp nhóm gần 20 “cô hồn sống” của Tuấn “hoe” tại trước cửa một công ty trên đường Nguyễn Văn Luông, Tuấn “hoe” lắc đầu: “Công ty lớn mà cúng toàn mía, chẳng có cắc nào! Sáng giờ toàn trái cây không với mấy chục ngàn chia nhau chẳng bõ bèn gì!”. Tuấn “hoe” cho biết: “Năm trước trong những ngày cúng cô hồn, lễ vật như: gà, vịt, heo quay nhiều vô kể, cướp những thức này bán chia nhau mỗi đứa cũng được 5-7 xị (5-7 trăm ngàn-PV) nhưng năm nay làm ăn khó khăn người ta cúng hẻo quá!”.

“Cô hồn sống” hoành hành trong rằm tháng 7.

Ông Nguyễn Văn Thanh (nhà quận 6) cho biết, trước đây cúng cô hồn chỉ có những đứa trẻ trong xóm tranh nhau giật trái cây rồi tụm năm, tụm ba ăn lấy thảo nhưng những năm gần đây người cúng cô hồn cúng cả tiền thật khiến nhiều người nổi lòng tham và lập ra từng nhóm đi cướp. Nhiều người vừa đặt lễ vật chưa kịp thắp nhang đã bị cướp mất lễ vật. Trước đám đông hung hãn như vậy nên gia chủ chỉ biết lắc đầu ngao ngán. Chủ nhà số 463 Lý Thái Tổ vừa dọn dẹp “hiện trường” mà nhóm “cô hồn sống vừa gây ra” vừa lắc đầu ngán ngẩm: “Thấy tụi nó xộc vào giật mâm cúng tôi ra giằng co và xin chúng để cúng xong hẵng giật nhưng chúng chẳng chịu tha mà còn quay lại chửi thề”.

Nhiều gia chủ méo mặt vì “cô hồn sống” hoành hành trong những ngày qua. Không chỉ gia chủ trở thành nạn nhân của “cô hồn sống” mà ngay cả những người ham vui đi giật cô hồn cũng bị “cô hồn sống” lấy mất tài sản.

Khoảng 10h ngày 12/8 (17 âm lịch) tại khu vực đường Võ Văn Tần (phường 6, quận 3) anh Trần Tiến Dũng (40 tuổi, ngụ quận 3, hành nghề xe ôm) ham vui dựng xe gắn máy lao vào tham gia giật đồ cúng cô hồn nhưng quên rút chìa khóa trên xe gắn máy. Lợi dụng sơ hở, đối tượng Nguyễn Văn Dũng (29 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) đã dắt trộm chiếc xe của anh Dũng. Một số người phát hiện được truy hô và lao vào truy đuổi bắt được đối tượng giao cho Công an phường. May mắn không bị mất xe nhưng anh Dũng cũng cạch tới già không dám ham vui cùng lũ “cô hồn sống”.

Sự biến tướng của “cô hồn sống” làm mất đi nét đẹp của những ngày rằm tháng 7. Nhiều gia chủ đã rút kinh nghiệm không bày lễ cúng trước cửa nhà nữa mà bày đồ cúng trong sân cúng xong xuôi mới mở cửa cho “cô hồn sống” vào giật tranh cướp hay thảy tiền từ trên lầu xuống. Tuy vậy, nhiều nhóm “cô hồn sống” vẫn cố trèo rào vào trong nhà bê luôn đồ cúng. Nhiều công ty cúng lễ phải thuê bảo vệ canh chừng nhưng trước hàng chục “cô hồn sống” hè nhau vào cướp thì bảo vệ cũng phải bó tay. Nhiều vụ tranh giành đồ cúng dẫn đến ẩu đả giữa các nhóm vừa gây mất ANTT lại làm xấu đi nét đẹp văn hóa trong rằm tháng 7. Tuy nhiên để dẹp những nhóm “cô hồn sống” này thật khó bởi không thể theo chân chúng để… canh chừng

M.Đ.
.
.
.