"Bí" biện pháp xử lý 80 cá thể gấu tại Quảng Ninh

Thứ Năm, 15/05/2008, 14:02
Sau khi có nhiều luồng dư luận trái ngược nhau về những quyết định không hợp lý của Bộ NN&PTNT về việc xử lý 80 cá thể gấu tại Quảng Ninh, chiều 14/5, Cục Kiểm lâm, Bộ NN&PTNT đã có cuộc gặp gỡ với báo chí để trao đổi những thông tin về việc xử lý số gấu nói trên. Tuy nhiên, điểm cuối cùng là số phận 80 con gấu này sẽ được giải quyết thế nào thì vẫn chưa có hướng xử lý.

Toàn bộ 80 cá thể gấu này được phát hiện qua việc kiểm tra 7 trang trại nuôi  gấu tại Quảng Ninh. Trong số 280 con gấu, các lực lượng chức năng đã phát hiện có 80 con không được gắn chip, không có giấy tờ hợp pháp.

Với lý do có nhiều vướng mắc trong việc xử lý, Bộ NN&PTNT đã đề xuất và được Chính phủ đồng ý để 80 con gấu này tiếp tục được nuôi nhốt. Quyết định này đã tạo ra nhiều luồng ý kiến trái ngược nhau, trong đó các tổ chức bảo vệ động vật quý hiếm thế giới và nhiều người dân không đồng tình.

Ông Hà Công Tuấn, Cục trưởng Cục Kiểm lâm (Bộ NN&PTNT) cho biết, không thể xử lý các cá nhân vi phạm nuôi nhốt gấu trái phép tại Quảng Ninh theo khung hình phạt của Bộ luật Hình sự  vì trong đó chỉ đề cập đến việc xử lý các trường hợp săn bắn, giết, vận chuyển… chứ không đề cập đến việc truy tố hình sự đối với người nuôi nhốt trái phép.

Nhưng cũng không thể xử phạt hành chính các trường hợp trên vì không có chế tài xử phạt. Như vậy, Cục Kiểm lâm gần như đã bó tay trước sự việc trên, không thể xử lý các cá nhân vi phạm.

Trước việc tại sao không tịch thu rồi chuyển giao các con gấu này cho các trung tâm cứu hộ, ông Tuấn phân tích, mặc dù Trạm cứu hộ gấu Tam Đảo (Ba Vì, Hà Tây) đã khánh thành từ đầu tháng 4 nhưng việc đưa toàn bộ 80 con gấu này về nuôi lại không phải chuyện đơn giản.

Theo thiết kế, Trạm cứu hộ này có 50 chuồng, nhưng nếu "bí" có thể nhốt 2 cá thể gấu/chuồng và Trạm có thể nuôi cứu hộ cho 100 con gấu. Nhưng đã 2 lần ông Tuấn mời đại diện Tổ chức Động vật Châu Á đến làm việc để nhờ Trạm nuôi hộ 16 con gấu đang được nuôi tại Vườn Quốc gia Cát Tiên, nhưng đều chưa được chấp nhận. Như vậy, số phận 80 con gấu không gắn chip tại Quảng Ninh vẫn đang chờ đợi những người có thẩm quyền quyết định.

"Nhà nước không đủ kinh phí để nuôi dưỡng và bảo tồn toàn bộ số gấu không phép đang có mặt tại Việt Nam. Nếu thu cả 4.000 con thì mỗi năm sẽ mất 300 tỷ tiền chăm sóc chúng, liệu chúng ta có chịu nổi không?", ông Tuấn phân trần. Ông Tuấn cũng khẳng định, việc để các hộ tiếp tục nuôi nhốt chỉ là giải pháp tạm thời trong lúc cơ quan quản lý còn lúng túng.

Vụ việc xử lý 80 con gấu nuôi nhốt tại Quảng Ninh còn đang "rối như canh hẹ" thì mới đây nhất, ngày 11/5, tại đoạn biên giới thuộc khu 7, phường Hải Yến, thị xã Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, lực lượng Biên phòng Đồn 11 phối hợp với Đội Kiểm soát liên hợp số 1 thị xã Móng Cái bắt quả tang đối tượng Từ Quốc Dưỡng (trú tại Đông Hưng, Quảng Tây, Trung Quốc) đang dùng đò sắt vận chuyển 3 con gấu ngựa còn sống nhốt trong lồng sắt từ Việt Nam sang Trung Quốc. 3 con gấu này không có giấy tờ, không có chip, chưa rõ nguồn gốc.

Hiện 3 cá thể gấu này đã được đưa về Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ninh để bảo vệ, chăm sóc. Tuy nhiên, do Chi cục Quảng Ninh không có chuồng, trại chuyên dùng và không có bác sỹ thú y nên việc chăm sóc gặp rất nhiều khó khăn.

Bộ NN&PTNT cũng đã tiến hành rà soát, kiểm tra trên toàn quốc các hoạt động săn bắn, mua bán, vận chuyển và giết mổ, kinh doanh các loài động vật rừng nguy cấp, quý hiếm. Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Kiểm lâm cũng băn khoăn vì nếu sau đợt kiểm tra này lại phát hiện thêm nhiều động vật quý hiếm cần bảo tồn thì sẽ không có chỗ để nuôi dưỡng và chăm sóc   

N.Y.
.
.
.