Trao hương xuân cho những mảnh đời bất hạnh

Thứ Hai, 28/01/2019, 17:48
Ngày 28-1, đoàn công tác xã hội từ thiện Báo CAND do Thượng tá Trần Duy Hiển, Trưởng ban Báo CAND điện tử làm trưởng đoàn mang theo nhiều suất quà Tết gồm bánh chưng, bánh kẹo, gạo, sữa… do Tổng Công ty thương mại Hà Nội, Công ty cổ phần thực phẩm dinh dưỡng Nutifoot và bạn đọc Báo CAND tài trợ trao cho trẻ em, người già tại Trung tâm nuôi dưỡng người già và trẻ em tàn tật Thụy An, xã Thụy An và Trung tâm bảo trợ xã hội số 4, thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì, Hà Nội.

Đón đoàn công tác tại Trung tâm nuôi dưỡng người già và trẻ em tàn tật Thụy An là những cô bé với đôi chân cà nhắc, những cậu thanh niên với chiều cao khiêm tốn, những cụ già neo đơn ánh mắt đượm buồn… Đó là những mảnh đời bất hạnh đã và đang được nuôi dưỡng tại trung tâm. 

Mở đầu chương trình trao quà, đoàn công tác ai nấy cũng xúc động khi được chứng kiến những chương trình văn nghệ do các em nhỏ khuyết tật tại trung tâm biểu diễn. 

Đặc biệt, khi cô gái Nguyễn Thị Thúy, 27 tuổi hát bài “Gặp mẹ trong mơ” thì cả hội trường dường như không cầm được nước mắt. 27 năm trôi qua cũng là 27 năm Thúy không được biết người đã sinh ra mình là ai. Với em, ước mơ được gặp mẹ là ước mơ lớn nhất trong cuộc đời. Thế nhưng, cô gái nhỏ bé không may mắn khi sinh ra đã bị khuyết tật ấy vẫn luôn lạc quan.

 “Thật may mắn là em đã được lớn lên trong vòng tay, sự yêu thương của các mẹ tại trung tâm. Hiện nay, em tham gia giúp đỡ các mẹ chăm sóc các em bé’, Thúy chia sẻ.

Thượng tá Trần Duy Hiển và đoàn công tác trao quà Tết cho các em tại Trung tâm nuôi dưỡng người già và trẻ em tàn tật Thụy An

Ông Phùng Công Lợi, Phó Giám đốc trung tâm cho biết, hiện nay trung tâm đang nuôi dưỡng 350 đối tượng chính sách trong đó 170 người già, người khuyết tật và 180 trẻ em. Trong số người già có 50 người già bị bại liệt nặng, không thể vận động, di chuyển được; 100 trẻ bị bại não, bị liệt và bị bệnh đao. Đặc biệt có 15 trẻ sơ sinh dưới 3 tuổi. Các cháu được nuôi dưỡng ở đây có đến 98% bị khuyết tật, chỉ có số ít cháu lành lặn. 

Chia sẻ với những thiệt thòi của các em nhỏ, người già tại trung tâm, đoàn công tác đã trao nhiều suất quà gồm bánh chưng, bánh kẹo, dầu ăn, sữa bột, bỉm…

 “Những món quà mà Báo CAND và các nhà tài trợ, bạn đọc trao gửi đến trung tâm là những món quà rất ý nghĩa, thiết thực. Như chiếc bánh chưng còn thơm mùi lá dong giúp mọi người trong trung tâm cảm nhận được hương vị Tết đang về’, ông Phùng Công Lợi xúc động...

Thượng tá Trần Duy Hiển và đoàn công tác thăm hỏi, trao quà cho các em tại Trung tâm bảo trợ xã hội số 4

Chia tay trẻ em và người già khuyết tật tại Trung tâm nuôi dưỡng người già và trẻ em tàn tật Thụy An, đoàn công tác tiếp tục đến với Trung tâm bảo trợ xã hội số 4. Đây là nơi đang nuôi dưỡng 350 đối tượng bao gồm trẻ em mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn và người già cô đơn. 

Ông Nguyễn Văn Bằng, Giám đốc trung tâm cho biết, các cháu nuôi dưỡng ở trung tâm đều được cho đi học văn hóa. Đối với các cháu đã quá tuổi đi học, trung tâm mở lớp xóa mù chữ và tiền dạy nghề để các cháu có điều kiện đi học nghề sau này. 

Điều đáng mừng, mặc dù hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn về tình cảm nhưng nhiều cháu ở trung tâm cố gắng nỗ lực học tập. Trong năm 2017-2018, 65% các cháu đang đi học văn hóa đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi. 

Đặc biệt, cháu Phạm Thị Hạnh đạt giải nhì môn văn cấp thành phố và thi đỗ Đại học Công đoàn. Cháu Thủy Tiên, cháu Luyến được tham gia thi môn đá cầu, cầu lông cấp thành phố. Nhiều cháu đang học lớp 12 đã hứa phấn đấu để thi đỗ đại học như cháu Trương Văn Long, học lớp chọn trường THPT Quảng Oai. 

Tại trung tâm, đoàn công tác trao nhiều suất quà Tết gồm sữa, bánh chưng, bánh kẹo, dầu ăn

Phát biểu với các em nhỏ, người già tại 2 trung tâm, Thượng tá Trần Duy Hiển chia sẻ, chương trình Tết vì người nghèo do Báo CAND tổ chức với sự đồng hành của các nhà tài trợ đã thực hiện liên tục 20 năm qua. 

Vào mỗi dịp Tết đến xuân về, các đoàn công tác xã hội từ thiện lại đến mọi miền của Tổ quốc mang theo những món quà Tết. Hôm nay, những món quà Tết của đoàn công tác và nhà tài trợ trao tặng cho các em nhỏ, người già tại 2 trung tâm với mong muốn mọi người có thêm hương xuân đón Tết. 

Đây cũng là tình cảm của toàn thể cán bộ, phóng viên Báo CAND giúp xoa dịu nỗi đau của những mảnh đời bất hạnh.

                                                                      
Nguyễn Hương-Phong Sơn
.
.
.