Báo CAND và Công ty Duy Lợi: Sẻ chia nỗi đau với người dân sau cơn bão số 12

Thứ Tư, 08/11/2017, 14:36
Cơn bão số 12 đi qua bốn ngày, nhưng nhiều địa bàn khu Nam Trung bộ vẫn còn ngổn ngang thiệt hại. Chia sẻ đau thương mất mát của người dân, trong hai ngày 7 và 8-11, đoàn công tác xã hội – từ thiện của Báo CAND đã đến nhiều xã, thị trấn ở thị xã Ninh Hòa, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) và huyện Đông Hòa (Phú Yên) để trao quà cho nhiều gia đình hoạn nạn.


100 triệu đồng trong hành trình đến ba địa phương nêu trên là nghĩa cử cao đẹp của Công ty TNHH sản xuất Duy Lợi (Công ty Duy Lợi) ở TP Hồ Chí Minh gửi đến đồng bào qua nhịp cầu nhân ái của Báo CAND.

Đại tá Đặng Đức Luân, Trưởng Công an thị xã Ninh Hòa kể lại nhiều khoảnh khắc kinh hoàng khi cơn bão Damrey tàn phá vùng đất bên sông Dinh, ước tính tổng thiệt hại gần 377 tỷ đồng. Xót xa hơn nữa là đã có 21 người chết, trong đó có trường hợp tử nạn khi trong cuồng phong khốc liệt. 

Nhà báo Hữu Toàn – Đại diện Báo CAND trao quà cho Công an thị xã Ninh Hòa.

Với mong muốn những phần quà nhỏ đến tận tay người khó khăn hoạn nạn, Đoàn công tác xã hội từ thiện của Báo CAND đến hồ chứa nước Đá Bàn nhìn thảm cảnh đổ nát trên nền nhà bà Lê Thị Tâm (63 tuổi) trú ở thôn 4, xã Ninh Sơn. Chồng mất từ lâu, con không có, một vài người dân hối hả dựng tạm căn chòi cho người phụ nữ đơn thân này tránh nắng mưa. Cầm phần quà bà Tâm lau nước mắt, bày tỏ sự càm ơn nhà hảo tâm và Báo CAND bằng âm giọng, câu chữ lấp vấp, không nên lời. 

Cách đó một chặng đường vòng vèo là câu chuyện đẫm nước mắt. Vì lo bão cuốn sạch nhà khi một tấm tôn bung ra sau cơn gió giật, ông Lê Mạnh Tường (52 tuổi) liều mình nối dây neo giữ nhưng cuồng phong hất ông rơi xuống đất và tử nạn do chấn thương não. 

Nhà báo Hữu Toàn – Đại diện Báo CAND trao quà hỗ trợ cho người dân ở xã Ninh Sơn, thị xã Ninh Hòa; thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) và xã Hòa Tân Đông, huyện Đông Hòa (Phú Yên).

Anh Nguyễn Minh Phước (37 tuổi) trú ở thôn 2, xã Ninh Sơn rơm rớm nước mắt kể lại: “Cơn bão dữ đã xô sập căn nhà khiến ba tui là ông Nguyễn Văn Phảnh tử nạn do chấn thương sau khi bị đè dưới đống đổ nát”. 

Trước khi rời vùng đất bên sông Dinh tiếp tục hành trình đến huyện Vạn Ninh – cửa ngõ phía Bắc Khánh Hòa, đại diện Báo CAND đã trao 5 triệu đồng cho Công an thị xã Ninh Hòa để chia sẻ thiệt hại nặng nề sau cơn bão. 

Thượng tá Lê Văn Tính – Phó trưởng Công an huyện Vạn Ninh cho biết, địa phương này nằm ở phía Nam Đèo Cả và mở ra vịnh biển vịnh Vân Phong rộng lớn nên bão dữ đã khiến 12 người chết, tài sản thiệt hai nghiêm trọng.

Đại diện Báo CAND Công an thị xã Ninh Hòa, Công an huyện Vạn Ninh và Công an huyện Đông Hòa trao quà hỗ trợ cho người dân.

Đứng bên đống đổ nát sau bão, bà Nguyễn Thị Thảo (47 tuổi) trú ở thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh, kể lại : “Gần sáng, bão tung hoành dữ dội, cuốn bay mái ngói. Tôi mới lao ra ngoài thì vách đất xô sập”. 

Đoàn công tác xã hội từ thiện Báo CAND đến nhà ông Nguyễn Thành (45 tuổi) khi gia đình vừa mai táng người con trai duy nhất là Nguyễn Hữu Tài (19 tuổi) tử nạn ở vùng biển Bãi Tranh, xã Vạn Thạnh. Lúc đó anh Tài đang trông giữ bè tôm cho người khác thì bão ập vào, đánh chìm bè, 3 đồng nghiệp dạt vào bãi, trong khi người thanh niên này tử nạn do cây gỗ gãy vỡ đập vào vùng mặt, sóng biển nhấn chìm. Hơn một ngày sau, tàu đánh cá giăng giã cào mới tìm thấy xác.

Đến thôn Tân Phước Bắc, xã Vạn Phước trao quà khi thi hài ông Lê Văn Lê (67 tuổi) và con trai Lê Văn Luân (38 tuổi) chuẩn bị đưa ra nghĩa trang. Hôm đó bão vừa tan, cha con ông Lê ra biển kiểm tra lồng bè tôm cá. Người con trượt chân rơi xuống dòng nước cuốn, cha ruột lao xuống cứu, nhưng kết cục hai người tử nạn thương tâm. 

Xót xa và thương tâm nhất là trường hợp cụ Trần Thị Mai (72 tuổi) trú ở thôn Tây Bắc, xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh. Người con trai út là Võ Văn Dũng qua đời hơn một tháng do lâm bệnh ung thư, thì cơn bão Damrey ập đến cuốn sập căn nhà trong khu tái định cư, một mảng bê tông đè bà Mai chết tại chỗ, hai đứa cháu nội bị thương. Hai ngày sau, người con cả là Võ Hồng Thanh – nhân viên bảo vệ dự án hầm đường bộ Cù Mông mới biết hung tin, do mạng viễn thông tê liệt sau bão. 

Nhận phần quà của Công ty Duy Lợi và Báo CAND, ông Thanh bày tỏ: “Xin cảm ơn Báo CAND và nhà hảo tâm, số tiền này tui mua thuốc điều trị hai đứa cháu bị thương và thắp nén hương cho mẹ”.

Vượt hầm đèo Cả về hướng Bắc, Đại diện Báo CAND đến xã Hòa Tân Đông, huyện Đông Hòa cùng Phó bí thư thường trực huyện ủy Nguyễn Phi Hổ, Thiếu tá Phó trưởng Công an huyện Nguyễn Thanh Phương trao 54 suất quà, mỗi suất 500.000 đồng cho những trường hợp nhà sập đổ, tốc mái hư hỏng nặng và 3 suất quà, mỗi suất 1 triệu đồng cho người bị thương khi đang chống chọi, cứu nạn trong bão dữ.

Đi qua vùng bão, nhìn thảm cảnh ngổn ngang thiệt hại về người và tài sản, chúng tôi mong sao có thêm nhiều tấm lòng thiện nguyện góp chút tình chia sẻ nỗi đau, hỗ trợ những trường hợp khó khăn hoạn nạn do thiên tai gây ra, sớm ổn định đời sống và sản xuất.

Hữu Toàn
.
.
.