Mang yêu thương về với người dân xứ Quảng

Thứ Ba, 03/11/2020, 18:45
Từ ngày 2-11, Hệ thống TMV Ngọc Dung, Báo CAND đã phối hợp các cơ quan chức năng chính thức bắt đầu chương trình hỗ trợ các hộ dân đang gặp hoàn cảnh khó khăn.


* Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam tiếp thân mật đoàn công tác Báo CAND.

Tiếp tục chương trình chia sẻ khó khăn với người dân miền Trung sau bão số 9, ngày 3-11, đoàn công tác xã hội - từ thiện Báo CAND do Đại tá Phạm Khải, Tổng Biên tập dẫn đầu cùng đại diện Hệ thống Thẩm mỹ viện (TMV) Ngọc Dung, đơn vị tài trợ bắt đầu hành trình về tỉnh Quảng Nam để phối hợp với Công an tỉnh hỗ trợ người dân bị thiệt hại do bão lũ, sạt lở đất gây ra trên địa bàn tỉnh. Đoàn công tác đã trao tặng quà cho người dân và cán bộ chiến sĩ (CBCS) Công an bị thiệt hại nặng do bão lũ với tổng trị giá 400 triệu đồng.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh và Đại tá Phạm Khải tại buổi tiếp.
Chiều 3-11, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã có buổi tiếp thân mật đoàn công tác Báo CAND do đồng chí Tổng Biên tập Phạm Khải dẫn đầu thực hiện chương trình xã hội - từ thiện trên địa bàn tỉnh.
Đoàn công tác Báo CAND chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Nam.
Huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam được xem như vùng Nam bộ trên quê hương xứ Quảng vì địa phương này có nhiều loại cây trái nổi tiếng như thanh trà, bòn bon, sầu riêng, măng cụt,… Tuy nhiên, khi bão số 9 càn quét qua đây, hàng trăm héc-ta cây ăn quả của người dân bị gãy đổ, gây thiệt hại lớn. Bão số 9 cũng đã làm hơn 7.300 nhà bị hư hỏng, chủ yếu tốc mái, bay tôn, bay ngói, cây ngã đổ sập nhà. Nhiều điểm trường, trạm y tế bị tốc mái, hư hỏng nặng,… Tổng thiệt hại trên địa bàn huyện ước tính lên đến hàng trăm tỷ đồng.
 
Đại tá Phạm Khải, Tổng Biên tập Báo CAND trao quà cho CBCS Công an huyện Tiên Phước nỗ lực tham gia tuyến đầu giúp đỡ người dân trong bão lũ.

Khi chúng tôi đến trụ sở Công an huyện Tiên Phước, hàng chục người dân và CBCS Công an bị thiệt hại nặng do bão lũ đã có mặt để nhận quà từ đoàn công tác. Bà Lê Thị Liên (SN 1947, trú thôn 4, xã Tiên Phong, huyện Tiên Phước) cho biết, chiều 28-10 vừa qua, ngôi nhà của bà bị gió mạnh làm tốc mái ngói, hư hỏng nặng. May bà và người thân đã di dời đến nơi an toàn trước khi bão đổ bộ nên không có thiệt hại về người.

Đại tá Phạm Khải và ông Bùi Văn Tiến trao quà cho người dân và CBCS Công an huyện Tiên Phước.
Đại tá Phạm Khải cùng ông Bùi Văn Tiến, Phó Tổng giám đốc Công ty TMV Ngọc Dung, và lãnh đạo Công an huyện Tiên Phước đến tận nhà trao quà cho người dân bị ảnh hưởng nặng nề do bão số 9.
Lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Nam trao quà cho người dân và CBCS Công an huyện Tiên Phước.
Ông Bùi Văn Tiến trao quà cho CBCS Công an huyện Tiên Phước.

“Khi bão tan, tôi về nhà thì thấy nhà cửa tan hoang, mái ngói bị tốc hết, cây ăn trái trong vườn như mít, xoài, bòn bon bị ngã đổ nằm la liệt. Nhờ mọi người giúp đỡ, sau đó gia đình tôi đã sửa chữa lại căn nhà để sớm ổn định cuộc sống. Hôm nay được nhận quà của Báo CAND và nhà tài trợ, tôi rất xúc động. Trong lúc này, người dân chúng tôi rất cần sự sẻ chia, quan tâm hỗ trợ của cộng đồng để mau chóng vượt qua khó khăn sau bão lũ”, bà Liên tâm sự.

Cùng cảnh ngộ với bà Liên, ông Lê Văn Sử (SN 1948, trú thôn 5, xã Tiên Sơn, huyện Tiên Phước) cho hay, bão số 9 đã làm tốc mái căn nhà của gia đình ông, cây cối trong vườn bị ngã đổ. Ông Sử bộc bạch: “Tôi sống ở địa phương từ nhỏ đến giờ mới thấy cơn bão mạnh như thế. Trong làng, ngoài nhà tôi còn có hàng chục nhà khác cũng bị hư hỏng, tốc mái hết”.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Lê Thanh Phát, Trưởng Công an huyện Tiên Phước cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam về ứng phó với bão số 9, đơn vị đã tổ chức trực ban, trực chiến 100% quân số để triển khai các biện pháp ứng phó; quán triệt cho CBCS đơn vị thực hiện nghiêm phương châm “4 tại chỗ”; triển khai các phương án đảm bảo tuyệt đối an toàn trụ sở làm việc ở 2 cơ sở, nhà tạm giữ, kho vật chứng và đã thực hiện di chuyển 11 can phạm nhân tại cơ sở 2 đến Trại tạm giam Công an tỉnh để đảm bảo an toàn.
 
Đại tá Phạm Khải, Tổng Biên tập Báo CAND, trao quà động viên nạn nhân vụ sạt lở đất ở huyện Nam Trà My, Quảng Nam.

Bên cạnh đó, Công an huyện Tiên Phước đã chỉ đạo Công an các xã, thị trấn tham mưu UBND các xã, thị trấn chủ động đảm bảo an toàn cho người và tài sản tại khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét và ngập lụt. Đặc biệt, để đảm bảo an toàn về người, lực lượng Công an đã phối hợp các lực lượng khác tổ chức di dời hàng ngàn hộ gia đình ở các khu vực có nguy cơ sạt lở, các hộ sống tạm trong nhà tạm, nhà có nguy cơ ngập lụt đến nơi an toàn.

Nhờ đó mà trên địa bàn huyện Tiên Phước không có người chết do bão số 9. “Đối với CBCS và người thân, thống kê sơ lược có khoảng 160 nhà sụp, tốc mái, 450ha cây công nghiệp và 95ha cây ăn quả thiệt hại.

Mặc dù bị thiệt hại lớn về tài sản do bão số 9 gây ra, song hàng chục CBCS vẫn nỗ lực tham gia công tác giúp đỡ người dân ứng phó với bão số 9. Khi bão tan, các CBCS lại tiếp tục tham gia khắc phục hậu quả, thể hiện tốt tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ”, Thượng tá Lê Thanh Phát chia sẻ.

Đại tá Phạm Khải và ông Bùi Văn Tiến thăm hỏi, tặng quà động viên các nạn nhân trong vụ sạt lở đất ở huyện Nam Trà My.

Phát biểu tại buổi trao quà cho người dân và CBCS Công an huyện Tiên Phước bị thiệt hại do bão số 9 gây ra. Đại tá Phạm Khải, Tổng Biên tập Báo CAND tâm sự rằng, cơn bão số 9 đã gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh miền Trung, trong đó có tỉnh Quảng Nam.

Tại tỉnh Quảng Nam, huyện Tiên Phước là địa phương cũng bị thiệt hại rất nặng nề. Thấu hiểu điều đó nên Báo CAND, bên cạnh công tác chuyên môn, còn tích cực kêu gọi các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đồng hành, chia sẻ khó khăn với người dân và các CBCS bị thiệt hại bởi bão lũ.

Và lần này, thông qua cầu nối Báo CAND, Hệ thống TMV Ngọc Dung đã đóng góp 2,7 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh miền Trung bị thiệt hại do bão lũ, trong đó có một phần ủng hộ gia đình các CBCS Công an bị thiệt hại về tài sản do bão lũ và tích cực tham gia tuyến đầu phòng chống thiên tai, giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ. 

“Mặc dù công việc quản lý rất bận rộn, song cá nhân tôi đã cố gắng thu xếp để trực tiếp tham gia tặng quà cho người dân và CBCS bị thiệt hại do bão lũ tại 2 tỉnh Quảng Ngãi và Quảng Nam. Những suất quà được trao tặng chưa thấm tháp so với thiệt hại của người dân, song là sự thể hiện tình cảm của CBCS Báo CAND, của nhà tài trợ hướng về các gia đình bị thiệt hại nhằm động viên, chia sẻ khó khăn để mọi người sớm ổn định cuộc sống”, Đại tá Phạm Khải chia sẻ.

Thay mặt lãnh đạo địa phương, ông Phan Văn Dương, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Tiên Phước bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc đến Báo CAND, cá nhân đồng chí Tổng Biên tập và Hệ thống TMV Ngọc Dung đã có sự chia sẻ, hỗ trợ kịp thời cho người dân bị thiệt hại do bão lũ trên địa bàn huyện, thể hiện tốt truyền thống tốt đẹp “lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta.

Rời huyện Tiên Phước, đoàn công tác đã đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam thăm hỏi, trao quà động viên nạn nhân các vụ sạt lở đất tại huyện Nam Trà My đang được điều trị tại bệnh viện. Cùng đi với đoàn có ông Nguyễn Văn Văn, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam.

Ông Văn cho biết, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam hiện đang điều trị cho 9 nạn nhân vụ sạt lở núi, trong đó có 7 nạn nhân sạt lở núi xảy ra tại xã Trà Leng và 2 nạn nhân sạt lở núi tại xã Trà Vân, huyện Nam Trà My. “Trong số các nạn nhân đang điều trị tại bệnh viện có trường hợp cháu Đinh Hoàng Thái, 7 tuổi, có bố mẹ và 2 thành viên gia đình bị mất do lở đất, rất thương tâm”, ông Văn chia sẻ thêm.

Tại buổi đến thăm các nạn nhân sạt lở đất, Đại tá Phạm Khải và ông Bùi Văn Tiến, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH TMV Ngọc Dung đã trao tặng mỗi nạn nhân 5 triệu đồng; đồng thời gửi lời chia sẻ sâu sắc đến các nạn nhân trong các vụ sạt lở, mong rằng cùng với sự quan tâm giúp đỡ của toàn xã hội, các nạn nhân sẽ sớm vượt qua nỗi đau để ổn định tâm lý, tiếp tục vươn lên trong cuộc sống.

Thượng tá Trần Công Tiết, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Quảng Nam, cảm ơn Báo CAND và nhà tài trợ đã quan tâm, động viên đơn vị.
Trao quà cho Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Quảng Nam.
Đại tá Phạm Khải phát biểu tại cuộc gặp với CBCS Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Quảng Nam.

Tiếp đó, Đại tá Phạm Khải và đoàn công tác đã đến thăm hỏi, tặng quà CBCS Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh Quảng Nam. Tại cuộc gặp, Đại tá Phạm Khải đánh giá cao sự nỗ lực của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Quảng Nam trong công tác giúp đỡ người dân ứng phó với bão lũ và khắc phục hậu quả sau bão.

Nhiều CBCS, mặc dù bị thiệt hại nặng nề do thiên tai, bão lũ vẫn sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ, cứu giúp người dân. Tại cuộc gặp, Đại tá Phạm Khải và ông Bùi Văn Tiến đã trao tặng 20 triệu đồng cho Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Quảng Nam.

Nhận được tin đoàn công tác Báo CAND do đồng chí Tổng Biên tập Phạm Khải dẫn đầu thực hiện chương trình xã hội - từ thiện trên địa bàn tỉnh, chiều cùng ngày, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã có buổi tiếp thân mật.

Ông Trần Anh Tuấn, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, ông Lê Thái Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam cùng tham gia buổi tiếp.

Tại buổi tiếp, ông Lê Trí Thanh đã trao đổi với Đại tá Phạm Khải một số nét chính về sự phát triển của tỉnh Quảng Nam và tình hình thiệt hại do bão lũ trên địa bàn thời gian qua; đồng thời ghi nhận, đánh giá cao Báo CAND trong công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của tỉnh và thực thiện tốt công tác xã hội - từ thiện, qua đó đã cùng với chính quyền địa phương chăm lo ngày càng tốt hơn cho người dân, nhất là các gia đình chính sách, hộ nghèo khó khăn.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam mong muốn thời gian tới, mối quan hệ giữa tỉnh và Báo CAND sẽ tiếp tục gắn kết bền chặt hơn nữa.

Trước đó, Đại tá Phạm Khải, Tổng Biên tập Báo CAND cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, tặng 100 suất quà (mỗi suất 1 triệu đồng) cho các hộ gia đình bị thiệt hại nặng do bão số 9 trên địa bàn xã Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi.

Ngọc Thi
.
.
.