Cán bộ chiến sĩ Tổng cục VIII đến vùng tâm lũ

Thứ Ba, 25/10/2016, 18:18
Những ngày này, người dân miền Trung cảm thấy ấm lòng hơn, bởi những tấm lòng nhân ái và sự sẽ chia của các tổ chức, cá nhân trong cả nước. Cùng song hành với các tổ chức từ thiện, nhân đạo, các đoàn cứu trợ của lực lượng Công an cũng đã có mặt tại những vùng rốn lũ.


Thôn Thượng Thọ, Xã Cảnh Hóa, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình nơi mà mấy ngày trước, hàng trăm ngôi nhà chẳng còn thấy nóc trong đỉnh lũ. Đây là điểm đến đầu tiên của chuyến hàng cứu trợ của đoàn công tác từ thiện do Trung tướng Hồ Thanh Đình - Phó tổng cục trưởng Tổng cục VIII, Bộ Công an làm trưởng đoàn cùng phối hợp với Trại giam Đồng Sơn. 

300 suất quà tương đương với 3 tấn gạo đã được Trung tướng Hồ Thanh Đình và Đại tá Hoàng Quốc Trị - Giám thị Trại giam Đồng Sơn trao tận tay cho từng hộ nghèo.

Đại tá Hoàng Quốc Trị - Giám thị Trại giam Đồng Sơn trao quà cứu trợ cho người dân xã Cảnh Hóa, huyện Tuyên Hóa.
Mẹ Việt Nam Anh hùng Hoàng Thị Hy không dấu được sự xúc động khi được lãnh đạo Tổng cục VIII thăm hỏi, động viên.

Không dấu được sự xúc động bởi tấm lòng của những chiến sỹ Công an, ông Hoàng Trọng Thực (84 tuổi), thôn Thượng Thọ nói: "Cái chính là bà con chúng tôi là được Đảng, Nhà nước quan tâm, nhất là những lúc khốn khó này. Chúng tôi không đứt bữa, đói ăn ngày nào trong lũ và sau lũ... Ngay cả trong lũ cũng may nhờ các lực lượng địa phương di chuyển tài sản, sơ tán kịp thời chứ thân già sao đi nổi.... Mừng lắm".

Trung tướng Hồ Thanh Đình cùng đoàn trực tiếp vận chuyển, tập kết gạo để trao cho người dân vùng lũ.
Trung tướng Hồ Thanh Đình trao quà cứu trợ cho người dân tại xã Phong Hóa, huyện Tuyên Hóa.

Con đường đến thôn Thượng Phủ, xã Văn Hóa, huyện Tuyên Hóa bùn đất vẫn lầy lội. Để vào được tận địa bàn nơi tiến hành trao quà, chiếc xe tải chở hàng nhiều lần phải dừng lại bởi bùn đất và trơn trượt. 

Ông Lương Thanh Tấn – Bí thư Đảng ủy xã xót xa nói: "100% nhà dân bị ngập trong lũ, có những nơi nước ngập lên 4m và gần như còn lại là 2m. Gần như toàn bộ hoa màu bị hư hại hoàn toàn, thóc thì lên mầm, gạo thì chẳng thể nào ăn được sau mấy ngày ngâm nước.... Thiệt hại của toàn xã lên đến hơn 20 tỷ đồng. Nhưng dẫu có khó khăn đến thế nào đi nữa chúng tôi quyết là không để cho dân đói bữa".

Lần lượt 3 tấn gạo, áo quần và mì tôm được trực tiếp Trung tướng Hồ Thanh Đình và đoàn công tác chuyển từ chiếc xe tải của đoàn xuống tập kết tại nhà văn hóa thôn Thượng Phủ trực tiếp đưa đến tận tay cho từng gia đình.

Tâm trạng của nhiều thành viên trong đoàn đầy cảm thông và sự chia sẽ với người dân vùng lũ xã Văn Hóa đã và đang đối mặt bởi những lo toan, cực nhọc. Thiếu tá Nguyễn Thị Vân - Phó trưởng Phòng 5, Cục C87, Tổng cục VIII "Những món quà nhỏ của chúng tôi đến với bà con vùng lũ chỉ với hy vọng là thắp sáng lên trong họ ý chí, nghị lực để vượt qua khó khăn"

Tại xã Phong Hóa, huyện Tuyên Hóa đoàn công tác đã vận chuyển, tập kết 2 tấn gạo hỗ trợ bổ sung đợt 2 cho địa phương, bởi ngay sau lũ Trung tướng Hồ Thanh Đình đã kịp thời chuyển 3 tấn gạo hỗ trợ cứu đói cho người dân. 

Trung tướng Đình tâm sự "Bà con miền Trung còn nhiều vất vả lắm, mảnh đất đầy nắng gió và thiên tai đã gây không biết bao đau thương, mất mát cho người dân nơi đây. 

Vận chuyển gạo cứu trợ.

Sau gần 1 ngày, đoàn đã trao gần 1.700 suất quà cho địa bàn 5 xã thuộc địa bàn huyện Quảng Trạch và Tuyên Hóa, Quảng Bình, với tổng giá trị là trên 200 triệu đồng. 

Đây là số tiền mà cán bộ chiến sỹ Tổng cục VIII, Bộ công an và Trại giam Đồng Sơn tự nguyện quyên góp để ủng hộ người dân vùng lũ Quảng Bình. Chia tay với bà con vùng lũ, Trung tướng Hồ Thanh Đình không khỏi nghẹn ngào nói, chỉ mong sao thiên tai đừng đến nữa cho bà con bớt khổ.

Trần Tuấn
.
.
.