Căng thẳng cuộc đua giành vị trí thứ 2

Thứ Ba, 05/06/2018, 18:02
Khoảng 6 tháng trước, sau khi có kết quả bốc thăm chia bảng VCK World Cup 2018, trên trang chủ của LĐBĐ thế giới FIFA đã có bài viết: “Bảng C: Lá thăm thuận lợi cho Les Bleus (ĐT Pháp – PV)”. 

Chi tiết ấy nói lên tất cả, ĐT Pháp đã được rơi vào một bảng đấu có thể coi là khá dễ thở với những đối thủ là Australia, Đan Mạch và Peru…

Tuyển Pháp chắc ngôi đâu bảng?                                                       

ĐT Pháp giành vé đến Nga không mấy ấn tượng. Đoàn quân của HLV Didier Deschamps chính là đội chính thức giành vé đến Nga muộn nhất trong số các đội đứng đầu bảng của khu vực châu Âu. 

Nhưng đây cũng là điều có thể thông cảm, khi mà ở vòng loại Pháp nằm cùng 2 đối thủ không hề dễ nhằn là Thụy Điển và Hà Lan. Thực tế, thành tích giành được 23 điểm, ghi 18 bàn và chỉ thủng lưới 6 lần sau 10 trận vòng loại vẫn phần nào cho thấy sự ổn định của nhà đương kim á quân Châu Âu.

Mục tiêu của tuyển Pháp tại World Cup 2018  là đổi màu tấm huy chương bạc mà họ đã giành được trong tiếc nuối tại Euro 2016 – giải đấu mà Pháp là nước chủ nhà. 

Ở Euro 2016, người Pháp đã trình làng một thế hệ cầu thủ vô cùng tài năng. 2 năm sau với việc những hảo thủ càng bước vào độ chín, cộng thêm sự trưởng thành của những nhân tố mới như Mbappe và Dembele, Pháp được giới chuyên môn nhận định là 1 trong những ƯCV hàng đầu cho chiếc Cúp vàng.

Với những ngôi sao như Paul Pogba, Griezmann, Pháp nhiều khả năng sẽ giành ngôi đầu bảng C

Vì thế, một bảng đấu với sự hiện diện của Australia và Đan Mạch – vốn đã sa sút đáng kể so với chính mình (cho dù ngay cả ở thời điểm cực thịnh 2 đội bóng này cũng không thể là đối thủ của người Pháp), cùng một Peru mới chỉ có lần đầu tiên trở lại với sân chơi World Cup sau 36 năm dài, rõ ràng sẽ khó có thể khiến Les Bleus sảy chân. Sẽ là một bất ngờ lớn nếu thày trò HLV Deschamps không thể kết thúc vòng bảng với vị trí đầu bảng.

Nhưng dù vậy việc nhỉnh hơn hẳn của Pháp so với 3 đối thủ còn lại cũng không khiến bảng C trở nên nhàm chán. Ngược lại, bảng đấu này hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn ở cuộc đua tranh giành chiếc vé thứ 2 vào vòng knock-out.

Tam anh đại chiến

Sở dĩ nhận định như vậy vì xét về thực lực thì Peru, Đan Mạch và Australia là khá cân bằng. Trong đó, Australia được xem là đội bóng yếu nhất. 

Đại diện AFC này đang trong giai đoạn suy thoái, hiện không còn những ngôi sao người Australia thi đấu cho những đội bóng hàng đầu thế giới như những Viduka, Hary Kewell…cách đây khoảng chục năm. 

Việc lão tướng Tim Cahill đã 38 tuổi vẫn được triệu tập chính là minh chứng cho sự thiếu hụt tài năng nghiêm trọng của Australia. Tuy nhiên, với chiến thắng 4-0 đầy thuyết phục trong trận giao hữu với CH Séc cách đây ít ngày cho thấy không thể coi thường đội tuyển xứ sở Kangaroo. Vào một ngày đẹp trời Australia vẫn có thể tạo nên một điều bất ngờ.

Đan Mạch và Peru cần phải rất thận trọng trong cuộc đối đầu với Australia.  Bởi đội tuyển nào đánh rơi điểm số trước Australia nhiều khả năng sẽ thất thế trong việc giành chiếc vé thứ 2 vượt qua vòng bảng. 

Trong những kì World Cup gần đây, Đan Mạch là vị khách quen hơn so với Peru. Thành phần của đội bóng Bắc Âu cũng có 1 cái tên rất đình đám là nhạc trưởng Eriksen – một trong những tiền vệ xuất sắc nhất giải Ngoại hạng Anh hiện nay. Nhưng Peru mới là đội bóng có tiềm năng tạo ra những bất ngờ lớn.

Thày trò HLV Gareca đã kết thúc vòng loại khu vực Nam Mỹ với vị trí thứ 5 đầy ấn tượng, đẩy ĐKVĐ Copa America Chile với rất nhiều hảo thủ phải ở nhà xem World Cup qua tivi. 

Lối đá phối hợp nhỏ rất nhuyễn, kết hợp với pressing ở tốc độ cao của Peru hứa hẹn sẽ tạo ra không ít khó khăn cho các đối thủ. Mạch 14 trận bất bại liên tiếp gần đây của Peru (trong đó có 10 chiến thắng) khẳng định đội bóng này không đến Nga chỉ để làm kẻ lót đường. 

Việc đội trưởng Paolo Guerrero được “đặc xá” khỏi án treo giò để có mặt tịa World Cup 2018 sẽ càng tiếp thêm sự tự tin và sức mạnh cho đội bóng này. Nên đừng ngạc nhiên, nếu Peru có là người chiến thắng trong cuộc tam anh đại chiến để nối chân Pháp có mặt ở vòng 16 đội.

Tim Cahill hướng tới kỷ lục

Với việc được điền tên vào danh sách ĐT Australia tham dự World Cup 2018, Tim Cahill đang có cơ hội rất lớn để gia nhập vào ngôi đền của các huyền thoại gồm các siêu tiền đạo Uwe Seeler, vua bóng đá Pele và kỷ lục gia World Cup Miroslav Klose. Đó là những người đã ghi bàn ở 4 kì World Cup liên tiếp. Hiện Tim Cahill cũng đã nổ súng ở cả 3 kì World Cup trước đây mà anh góp mặt. Nếu tiếp tục khai hỏa trên sân cỏ nước Nga thì Cahill cũng sẽ sánh ngang với các ngôi sao lừng danh kể trên.

Tất Đức
.
.
.