Vợ chồng nghèo bám rừng 'nuôi chữ' cho con

Chủ Nhật, 13/12/2015, 09:57
Nhờ cần mẫn trồng rừng, sau gần 20 năm, vợ chồng ông Đặng Văn Dũng ở thôn Khe Su, dưới chân núi Bạch Mã, thuộc huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế, đã thoát nghèo và nuôi được 4 người con ăn học thành tài.

Chúng tôi về thôn Khe Su (xã Lộc Trì, Phú Lộc) vào một chiều muộn. Ngồi trong căn nhà cấp 4 giữa cánh rừng cao su xanh mát, ông Dũng nhớ lại những ngày đầu khi mới đặt chân đến vùng đất này. Theo lời ông Dũng, do đất quê ở xã Đồng Thịnh, huyện Yên Lập, Phú Thọ, đồi núi khô cằn, đất nông nghiệp ít ỏi nên năm 1996, ông cùng vợ là bà Đinh Thị Ngọc (48 tuổi) dắt díu nhau vào Khe Su lập nghiệp.

Ông Dũng đang thu hoạch cao su tại cánh rừng dưới chân núi Bạch Mã.

“Ngày ấy, khu vực này vẫn còn ngổn ngang hố bom đạn do chiến tranh để lại nên vợ chồng tôi đã nỗ lực nhặt lượm các vật liệu nổ đem tiêu hủy để có đất sạch trồng rừng. Sau 2 năm khai hoang được 1ha đất rừng, vợ chồng tôi đã lấy đất này trồng keo tràm và chỉ 4 năm sau đã cho thu hoạch”, ông Dũng cho biết.

Nhận thấy vùng đất, khí hậu nằm dưới chân núi Bạch Mã thích hợp với cây cao su nên năm 2003, ông Dũng mạnh dạn vay vốn mua hàng ngàn cây giống cao su từ phía Nam đưa ra Huế để trồng trên diện tích 1,5ha, góp phần phát triển kinh tế. 

Đặc biệt trong thời gian này, Vườn Quốc gia Bạch Mã kêu gọi người dân sinh sống ở vùng đệm của Vườn cùng bảo vệ rừng nên ông Dũng đã không ngần ngại đăng ký tham gia... Chính nhờ những việc làm thiết thực này nên sau đó, UBND xã Lộc Trì đã thống nhất cấp đất ở và sổ đỏ, làm sổ hộ khẩu cho gia đình ông Dũng; đồng thời cấp thêm 3 sào ruộng nước để trồng lúa và nhiều bò, dê để làm giống chăn nuôi.

Đến nay, vợ chồng ông Dũng đã có được 3ha rừng cao su và keo tràm, 1 ha sắn cao sản, nhiều đàn gia súc và trên 1.000m2 diện tích mặt nước ao hồ với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Nhờ sự cần cù, chịu khó làm ăn nên vợ chồng ông Dũng đã nuôi 4 người con ăn học nên người. Chỉ c`ho chúng tôi thấy những tấm bằng khen được nhà trường trao tặng cho các con treo kín trên tường, bà Ngọc phấn khởi: “Các con học giỏi là niềm động lực lớn lao của vợ chồng tôi bởi vợ chồng tôi đã từng hứa rằng, dù có nghèo khó đến đâu cũng không để con cái phải bỏ học giữa chừng!”.

Ông Cái Trọng Như, Chủ tịch UBND xã Lộc Trì cho hay, ngoài làm ăn kinh tế giỏi, nhiều năm qua hộ gia đình ông Dũng còn được UBND xã trao tặng bằng khen gia đình hiếu học. Tháng 11-2015, gia đình ông Dũng vinh dự là hộ duy nhất trên địa bàn xã tham dự hội nghị tổng kết 5 năm chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững do UBND huyện Phú Lộc tổ chức.

Anh Khoa
.
.
.