Nghẹn lòng nghe chuyện đời của đôi vợ chồng khuyết tật

Thứ Hai, 06/06/2016, 09:29
Dù đôi chân bị bại liệt, nhưng anh Đặng Văn Ngọc (35 tuổi, ở 128 Ngô Đức Kế, TP Huế) luôn dặn lòng “mình tàn nhưng quyết không phế”. Và, anh đã vượt lên số phận, vươn lên tạo lập cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình, xây dựng mái ấm hạnh phúc, tạo thêm động lực và niềm tin đối với nhiều người khuyết tật khác về một tương lai tốt đẹp…


Trong căn nhà nhỏ, anh Ngọc kể rằng, năm anh lên 5 tuổi thì mắc phải căn bệnh sốt bại liệt. Từ đó, đôi chân anh cứ teo dần, teo dần cho đến lúc bại liệt hẳn. Gia đình nghèo khó nên không thể chạy chữa bệnh tật, trong khi mọi sinh hoạt cá nhân đều nhờ người thân giúp đỡ, đã khiến anh chán nản trong một thời gian dài.

Nhưng rồi, với suy nghĩ, nếu mình không chịu khó thì sẽ trở thành người tàn phế, tạo gánh nặng cho gia đình và xã hội. Thế là anh quyết tâm, dùng đôi bàn tay để thay thế đôi chân, cứu sống cuộc đời mình. Với lòng quyết tâm cao, hằng ngày anh tự đẩy xe lăn đi kiếm việc làm cho phù hợp.

Từ quét nhà, nấu cơm cho đến rửa bát, anh đều cố gắng hoàn thành. Rồi anh đến Trung tâm dạy nghề và tạo việc làm cho người khuyết tật Hy vọng, ở số 20 Nhật Lệ, TP Huế.

Vợ chồng anh Ngọc hạnh phúc bên 2 con nhỏ.

Tuy không phải là học viên của trung tâm này, nhưng từ năm 2004 đến năm 2006, ngày ngày trên chiếc xe lăn, với quãng đường từ nhà đến đây hơn 2km, anh vẫn duy trì đều đặn, để học làm các mặt hàng thủ công mĩ nghệ. Cũng ở nơi này, anh gặp chị Nguyễn Thị Thu bị câm điếc bẩm sinh, làm thợ may và đã gá nghĩa vợ chồng.   

Gánh nặng gia đình lại đè lên vai anh Ngọc và chị Thu, khi con gái đầu lòng ra đời. Chị phải ở nhà chăm sóc con, nên ngoài việc chăm nom nhà cửa, ai thuê gì phù hợp thì chị nhận làm. Từ việc giúp các tiểu thương ở chợ Xép Thuận Lộc khuân hàng, đến bán dạo vé số, tăm tre…

Còn anh Ngọc, với bản tính cần cù, chịu khó anh luôn được mọi người quý mến và giúp đỡ. Với bàn tay khéo léo, cùng kỹ năng làm các mặt hàng thủ công mĩ nghệ, anh tổ chức sản xuất đồ trang trí nội thất bằng giấy… Các sản phẩm với nhiều màu sắc, kiểu mẫu đa dạng đã đứng vững được trên thị trường, nên đến nay, thu nhập mỗi năm riêng anh Ngọc trên 40 triệu đồng…

Trò chuyện với chúng tôi, anh Ngọc trải lòng: “Bằng sự chịu khó, nhẫn nại, thời gian không phụ lòng người. Vợ chồng tôi rất hạnh phúc khi 2 con gái đều ngoan. Hiểu được hoàn cảnh của gia đình nên các con tôi luôn động viên nhau học tập, cố gắng không làm cha mẹ buồn lòng”. 

Càng khâm phục hơn khi được biết, ngoài công việc phát triển kinh tế gia đình, anh Ngọc còn tích cực tham gia các công tác xã hội trong khu phố, động viên, giúp đỡ những người cùng hoàn cảnh hòa nhập cộng đồng. Hiện anh là ủy viên Ban chấp hành Hội người khuyết tật TP Huế. Với đức tính thật thà, chịu khó, anh luôn được bà con lối xóm quý mến.

Hoàng Linh –Chiến Hữu
.
.
.